Kẻ mưu sát anh hùng chống tham nhũng là ai?

Kẻ mưu sát anh hùng chống tham nhũng là ai?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Một trong 18 người được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh vì có thành tích chống tham nhũng vào đầu năm 2011) đã bị một nhóm côn đồ đuổi chém, nổ 3 phát súng nhưng không trúng mục tiêu.

Ngày 5/6, anh Trần Văn Giáp (SN 1974, trú tại khối Châu Hưng, phường Vinh Tân, TP Vinh, một trong 18 người được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh vì có thành tích chống tham nhũng vào đầu năm 2011) đã bị một nhóm côn đồ đuổi chém, nổ 3 phát súng nhưng không trúng mục tiêu. Vụ việc đang gây xôn xao dư luận Nghệ An.

“Chém chết khỏi kiện cáo”

Theo lời kể của anh Giáp, khoảng gần 16h ngày 5/6, anh đang trên đường đi đón con ở nhà ngoại thì bị một nhóm côn đồ, lúc đầu là 4 người, sau đó chúng kéo thêm hơn 10 người nữa bịt mặt lao vào tấn công liên tiếp với nhiều loại hung khí như dao, kiếm, gậy gộc... và có cả súng (chưa rõ là súng quân dụng hay tự chế). Lúc tấn công anh, một trong các tên côn đồ còn hô lớn: "Chém chết cho khỏi kiện cáo".

Anh Giáp đang thuật lại sự việc.

Khi anh Giáp gọi hai người em ruột là Trần Văn Phong, Trần Văn Thân và anh Trần Thanh Mai (trú cùng xóm) đến giúp đỡ thì cũng bị chúng đánh bị thương, anh Phong bị một nhát kiếm ở tay. Có 3 tiếng súng đã được vang lên nhưng may mắn không ai dính đạn. Khi thấy bóng dáng của lực lượng công an thì chúng mới chịu bỏ chạy. Sau vụ mưu sát, anh Giáp bị đánh bầm tím khắp người, còn anh Phong cũng bị một trận đòn nhừ tử cộng với một nhát chém gần đứt một ngón tay.

Theo lời anh Giáp, trong nhóm côn đồ hành hung, anh nhận ra một người có nhân dạng giống Trần Xuân D (con trai của một bí thư chi bộ khối tại địa phương, là người đã bị anh tố cáo hành vi tham nhũng). Theo anh Giáp và rất nhiều bà con thì nguyên nhân anh bị đánh có thể là do anh Giáp tố cáo ông này đã tổ chức bán gạo cứu đói của Chính phủ. Nhiều lần, đích thân vị "quan tham" này đã đến nhà anh Giáp đe dọa.

Hôm qua (6/6), trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Cảnh Sơn, Trưởng công an phường Vinh Tân (Thành phố Vinh) cho biết, hiện công an phường vẫn đang điều tra vụ việc. Buổi sáng cùng ngày, phường đã có cuộc họp khẩn cấp, những đối tượng nghi vấn đã được liệt kê và đang nằm trong "tầm ngắm" của công an.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng rất quan tâm vụ việc này và đã có chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ động cơ của các đối tượng gây án để trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Một nguồn tin của Nguoiduatin.vn cho biết, công an Nghệ An hiện cũng đã lên phương án bảo vệ anh Giáp, tránh việc côn đồ tiếp tục có những hành vi tấn công người chống tham nhũng như vừa qua.

Nỗi niềm người chống tham nhũng

Trước đó, ông Trần Hữu Sửu (47 tuổi, ngụ xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, cũng là một người dân tích cực chống tham nhũng tại Nghệ An) cũng bị chém trọng thương ngay trước cổng nhà mình. Tối ngày 22/2/2011, trong lúc đi ra khóa cổng để đi ngủ, ông bị 2 đối tượng bịt mặt nấp từ trong bụi rậm lao ra vung kiếm chém tới tấp làm ông ngất tại chỗ. Bọn chúng chỉ bỏ chạy sau khi có con ông Sửu và một số người dân chạy ra ứng cứu. Tại hiện trường, đối tượng bỏ lại một chiếc mũ lưỡi trai. Ngay sau đó ông Sửu được người nhà đưa đi cấp cứu tại BV 115 (TP.Vinh) trong tình trạng bất tỉnh, mất nhiều máu. Các bác sĩ cho biết, ông Sửu bị khá nhiều vết thương, nặng nhất là vết dao chém ở tay phải khâu 15 mũi.

Được biết, hơn 12 năm qua, ông Sửu cùng một số người dân luôn đứng ra đấu tranh chống tham nhũng trên địa bàn. Ngày 4/1/2011, ông Trần Hữu Sửu là 1 trong 18 người được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh trong Hội nghị biểu dương những người tham gia chống tham nhũng trên toàn tỉnh. Ông cho hay, chiều ngày bị chém ông có buổi làm việc với Ban thanh tra nhân dân xã Hiến Sơn để tố cáo nguyên chủ tịch xã này và cán bộ thủy lợi khuất tất trong một dự án đất đai.

Sau khi sự việc xảy ra, công an huyện Đô Lương đã vào cuộc điều tra tìm hung thủ. Tiếp đó, Bí thư Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Phan Đình Trạc đã ký công văn chỉ đạo công an, Ban chỉ đạo Phòng Chống tham nhũng tỉnh điều tra vụ việc này. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, hung thủ vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Sửu cho biết, ông rất lo lắng, ăn không ngon ngủ không yên khi hung thủ vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. "Bây giờ ra đường là tôi lại thấy sợ, đi thì phải ngoái trước, nhìn sau vì sợ bị chém. Tôi chết không sợ, nhưng tôi còn 6 đứa con, vợ thì mất rồi, lỡ có chuyện gì với tôi thì chúng sống thế nào đây.Hơn nữa, nếu có mệnh hệ gì thì tôi vô cùng tiếc vì mình chưa đưa hết được bọn "quan tham", sâu mọt ra trước pháp luật để trừng trị. Mong rằng cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, sớm truy tìm ra hung thủ để chúng tôi được yên tâm tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng", ông Sửu tâm sự.

Anh Giáp thì có quan niệm cứng rắn hơn. Tâm sự với chúng tôi, anh kiên quyết: "Tôi không sợ. Nếu phát hiện những vụ việc sai trái, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vạch mặt bọn tham nhũng".

Kim Thoa

Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.