Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' lạc vào 'cõi mê'

Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' lạc vào 'cõi mê'

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:24
0
Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, mối nguy hiểm "bất thình lình" mà người loạn thần do nghiện rượu có thể gây ra cho người khác và chính bản thân họ là hành vi bạo lực, giết người và tự sát…

"Ngã" rượu dẫn đến... tự sát

TS.La Đức Cương- giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 chia sẻ, bối cảnh xã hội hiện nay với những áp lực công việc, stress cùng với sự sa đà trong những cuộc nhậu nhẹt khiến số người trẻ loạn thần do nghiện chất (nghiện rượu, bia, ma túy) nhập viện tăng cao. Điều đáng báo động, với những người không kiềm chế được xung đột cảm xúc có thể gây án và tự sát bất kỳ lúc nào, hoàn cảnh nào.

Theo TS.La Đức Cương, những người uống quá nhiều rượu, bia có trường hợp bị sảng rượu, họ bị tình trạng lú lẫn như mất định hướng không gian, thời gian, ảo giác và ảo ảnh, nhất là thị giác, mất ngủ, đảo ngược nhịp sống ngày đêm. Người nghiện rượu bị rối loạn nhân cách với những hoạt động tưởng tượng phù hợp với tình trạng sảng hay dấu hiệu thần kinh như: Run, nói khó, rối loạn thăng bằng, lên cơn động kinh... Tất cả những dấu hiệu đó ở người nghiện rượu dẫn tới hành vi bạo lực.

Trong vài năm trở lại đây, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thường xuyên tiếp nhận những trường hợp mắc trầm cảm, tâm thần do nghiện rượu. Họ bị các chứng bệnh liên quan đến tâm thần, các biến chứng về tâm lý xã hội. Phần lớn các bệnh nhân mắc các bệnh tâm căn, rối loạn lo âu lan tỏa, ám ảnh sợ xã hội, các ám ảnh sợ khác, các cơn hoảng sợ, trầm cảm. Không dừng lại ở đó, họ còn mắc các bệnh loạn thần - trạng thái ảo giác cấp tính, bệnh loạn thần hoang tưởng mãn tính do rượu (hội chứng paranoia do rượu), ý nghĩ và mưu toan tự sát, rối loạn giấc ngủ.

Chia sẻ về xung quanh vấn đề người nghiện rượu khi bị ảo giác sẽ luôn mưu toan tự sát, BS.Nguyễn Văn Dũng- viện Tâm thần quốc gia (bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo: "Khi có người thân nghiện rượu mức độ nặng hay nhẹ, các gia đình nên đưa người thân cai nghiện sớm. Tránh tuyệt đối việc tự cai nghiện tại nhà. Bởi không được điều trị kịp thời khi người nghiện rượu đã bị loạn thần do rượu mãn tính thì quá trình điều trị đòi hỏi lâu dài và phức tạp hơn. Và, có một thực tế đáng lo ngại với chính bản thân các bệnh nhân, đó là họ có thể tự kết liễu đời mình bất kỳ lúc nào khi người nhà xao nhãng".

BS. Dũng cho biết, dịp giáp tết, không ít trường hợp phải nhập viện do uống rượu với cường độ quá dày đặc. Trong số đó, có một bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu đã gần 10 năm nay phải nhập viện vì ảo giác. Theo lời kể của BS. Dũng, dịp giáp tết, do liên hoan nhậu nhẹt nhiều nên bệnh nhân này uống rượu triền miên. Hậu quả là người này bị ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được suy nghĩ, hành động. "Đây là trường hợp loạn thần khá nặng. Có nhiều trường hợp bị ảo giác nặng, không còn tỉnh táo nên đã tự sát", BS. Dũng cho hay.

Xã hội - Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' lạc vào 'cõi mê'

Một bệnh nhân nghiện rượu nặng phải nhập viện điều trị

Việc điều trị cho bệnh nhân loạn thần gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân buộc phải nhịn rượu, do đó họ khó có thể chiến thắng những cơn nghiện rượu. Vì thế, các bác sỹ phải cố định bệnh nhân tại giường và cho dùng thuốc điều trị tâm thần giống như cấp cứu cho bệnh nhân tâm thần. "Theo những nghiên cứu gần đây, tỷ lệ tự sát ở người nghiện rượu cao thứ ba sau bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm. Bên cạnh việc gây loạn thần, rượu còn gây tổn thương nặng cho các não, thần kinh và cơ quan nội tạng khác. Thời điểm giáp tết, trong và đặc biệt là sau tết vừa qua còn ghi nhận tình trạng bệnh nhân bị viêm tụy cấp, xuất huyết dạ dày cũng tăng đột biến do sử dụng rượu nhiều", BS. Dũng dẫn chứng.

Câu chuyện mà BS. Dũng chia sẻ khiến PV liên tưởng đến vụ án xảy ra trung tuần tháng 8/2012 ở Tây Ninh cũng được nghi vấn là do nghiện rượu dẫn đến tự sát. Đó là cái chết đột ngột của anh Nguyễn Bá L. (SN 1972) ở thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, Tây Ninh. Khi cậu con trai đi học về, bước xuống dưới nhà phát hiện anh L. nằm bất động dưới nền bếp, con dao cắm vào cổ cùng nhiều vết thương ở vùng bụng.

Khai báo tại cơ quan điều tra, người thân nạn nhân cho biết trước khi lập gia đình anh L. thường xuyên uống rượu. Đến khi có vợ, anh được cha cho căn nhà ra ở riêng. Dù vậy, anh vẫn không chịu từ bỏ rượu chè nên tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt. Khi con trai đầu lòng chuẩn bị học lớp một cũng là lúc vợ anh L. bỏ đi. Được cha mẹ cấp vốn, anh mở tiệm rửa xe máy kiếm sống qua ngày. Nhưng rồi do lạm dụng rượu khiến anh L. lơ là việc làm ăn. Nhiều lần gia đình và bà con khu phố nhắc nhở khuyên can nên hạn chế rượu chè để lo cho con ăn học, nhưng anh bỏ ngoài tai. Khi say, anh thường lớn tiếng lảm nhảm một mình, kể cả lúc đêm khuya.

Cái chết của anh L. sau này được cơ quan điều tra kết luận do lạm dụng việc sử dụng rượu dẫn đến biến chứng thần kinh, anh L. không làm chủ lý trí, tự kết liễu đời mình bằng lưỡi dao oan nghiệt.

Giết người"bất thình lình"

TS. La Đức Cương cho biết, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận một thanh niên tên H. (ở Hà Nội) bị ảo giác cấp tính do rượu. Trong đầu bệnh nhân này lúc nào cũng bị ám ảnh có người muốn truy tìm giết hại mình. Bởi thế mà, cậu luôn nung nấu trong đầu kế hoạch sát hại kẻ muốn giết mình.

TS. Cương cho hay, bệnh nhân vào viện điều trị loạn thần do rượu thường có ảo giác. Bệnh nhân có hai xu hướng là chạy trốn hoặc tìm cách tấn công trở lại. Với trường hợp chạy trốn thì khi hết cơn hoang tưởng, bệnh nhân sẽ trở lại trạng thái bình thường. Nhưng với trường hợp tìm cách phòng vệ, tấn công thì cực kỳ nguy hiểm, bởi lẽ người bệnh có thể dùng hung khí gây thương tích cho bất kì ai mà họ nghĩ là làm hại mình. Khi không còn biết kiềm chế cảm xúc của mình, họ rất muốn tấn công người khác, thậm chí giết người "bất thình lình". Đã có không ít các vụ án đau lòng mà hung thủ chính là những người loạn thần do rượu.

Đầu tháng 8/2012, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đã từng tiếp nhận bệnh nhân N.N.V. (35 tuổi) nghiện rượu đã bóp cổ vợ vì tưởng là quái vật. Khi đó, BS. Nguyễn Mạnh Hùng - trưởng khoa Cai nghiện bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này. Được biết, trước khi vào viện cai nghiện, N.V.V. cũng là một nhân viên làm việc tại bệnh viện này. Theo các bác sỹ, ban đầu, V. vốn là người không thích rượu chè, bài bạc. Tuy nhiên, sau một vài lần không kiềm chế được bản thân, lao vào những cuộc vui quá đà, V. đã bị bạn bè dụ dỗ dùng ma túy. Bản thân V. cũng không hay biết mình mắc nghiện từ lúc nào. Rồi khi quyết tâm cai nghiện ma túy, người đàn ông này lại một lần nữa lầm đường lạc lối, lựa chọn cách say trong men rượu để quên đi "nàng tiên nâu".

Vốn là nhân viên của viện nên V. đã lựa chọn phương pháp tự cai nghiện tại nhà, nhưng anh không thể ngờ rằng, phương pháp phản khoa học mà anh áp dụng đã khiến anh nhanh chóng trở thành kẻ nghiện rượu. 10 năm qua, V. sống thờ ơ trước mọi lời khuyên can của gia đình, suốt ngày bầu bạn với "ma men" rồi trở thành kẻ cuồng loạn. Cũng bởi thời gian lạm dụng rượu quá dài đã làm cho sức khỏe của V. suy giảm nghiêm trọng. V. vừa bị trướng gan vừa mắc chứng loạn thần, không kiểm soát được bản thân dẫn tới hành vi gây nguy hiểm cho vợ con và những người sống xung quanh.

Theo lời kể của BS. Hùng, khi vào nhập viện điều trị, V. được chẩn đoán mắc bệnh sảng rượu, khiến anh thường xuyên bị rối loạn ý thức, không nhận biết được xung quanh. Thời kỳ đầu mới nghiện rượu, V. lẩn thẩn, không nhớ đường về, run chân tay. Thậm chí, anh luôn ám ảnh bởi ảo giác nhìn thấy nhiều người đến bắt bớ mình. Vì thế, người đàn ông này thường trốn, ẩn nấp và thủ sẵn hung khí để sẵn sàng tấn công hay chống cự lại.

Những cơn ảo giác đã biến V. trở thành một con người hoàn toàn khác, anh sống trong sự hoang tưởng ghen tuông, nghi ngờ vợ có người đàn ông khác. V. thường xuyên đánh đậåp vợ. Tình trạng loạn thần do rượu của V. càng ngày càng trầm kha. Mỗi khi nằm ngủ với vợ con mà V. cứ bị hoang tưởng vợ là "quái vật". Đang đêm, khi vợ đang ngủ say, V. ra sức bóp cổ vợ mặc cho vợ vẫy vùng kêu cứu. Ngay cả khi V. đã nhập viện, thời gian đầu, đêm nào V. cũng từ trên khoa mò xuống các phòng và bóp cổ các bệnh nhân khác vì chứng hoang tưởng.          

Những vụ thảm sát từ rượu

+ Tháng 8/2011, tại khu Phú Mỹ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã xảy ra một vụ án man rợ, người chồng xuống tay sát hại vợ và hai người con. Kẻ sát thủ đó là Vũ Tiến Thành (SN 1967) và cũng là kẻ nghiện rượu nặng.

+ Cách đây không lâu, ở Hà Nội cũng xảy ra một vụ án mạng thương tâm mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ rượu. Mức án 20 năm tù mà Đỗ Văn Duy (SN 1988, trú tại Xuân Trường, tỉnh Nam Định) bị tuyên phạt là một bản án thích đáng.  

Ngân Giang

Dân nghiện nhậu và nỗi kinh hoàng mang tên rượu methanol

Thứ 3, 12/03/2013 | 22:06
Chỉ trong vòng 10 ngày, các cơ sở y tế đã tiến hành cấp cứu, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân bị ngộ độc rượu, trong số đó có không ít bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa độc tố tên methanol. Bệnh nhân ngộ độc rượu pha methanol đã tử vong... Như vậy, nỗi kinh hoàng mang tên rượu methanol đã thay thế rượu cồn, bao phủ dân nghiền nhậu.

Rượu trường sinh chiết xuất từ thịt sống của 800 trẻ em

Thứ 6, 15/02/2013 | 15:08
Giấc mộng trường sinh bất tử đã ám ảnh những kẻ có quyền và có tiền trong suốt thời kỳ lịch sử cổ đại.

Những pha "hết đỡ" của đệ tử lưu linh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Rượu đã gây ra những chuyện dở khóc, dở cười và cũng chính nguyên nhân của không ít vụ án mạng kinh hoàng. Rượu đã biến nhiều người trở thành con quỷ trong chốc lát rồi khi tỉnh lại mới chua xót khi gây ra tội ác tày trời, gây đau khổ cho gia đình chỉ vì những hành vi nông nổi.

Tuyệt tự vì mê đắm trong 'cõi lưu linh'

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:09
Những hệ lụy do rượu mang lại khiến cho nhiều người nghiện nặng khó lòng thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Nhưng điều nguy hiểm hơn, người nghiện rượu có thể mất khả năng duy trì giống nòi và thậm chí là… tuyệt tự.

Kết cục thảm của những 'đệ tử Lưu Linh' (kỳ 1)

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:48
Khuôn mặt hốc hác, tái nhợt, miệng lúc nào cũng phải há thật to để dễ thở, người chỉ còn lại da bọc xương…, anh Linh như chìm dần vào "cõi mê", không thể nhớ nổi những việc đã diễn ra. Thời gian sống của anh chỉ còn đếm trên đầu ngón tay...