Khi trinh sát hình sự vào vai cầu thủ bóng đá

Khi trinh sát hình sự vào vai cầu thủ bóng đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Chàng trinh sát có vẻ ngoài khá "ngầu" đặc trưng của cánh hình sự, nhưng khi tiếp xúc với anh tôi lại thấy một phong cách khác.

Đá bóng với "tử thần"

Nhiều năm trở lại đây, tỉnh Hòa Bình có lúc được biết đến như một "chảo lửa" trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Nói đến ma túy ở Hòa Bình, phải nói đến những địa danh gắn liền với cuộc chiến với tội phạm luôn khốc liệt. Ngoài cung đường 6, tuyến đường huyết mạch lên Sơn La, Điện Biên là 2 xã Hang Kia và xã Pà Cò thuộc Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Bên ngoài vẻ đẹp trời phú cho phong cảnh thiên nhiên của xã Hang Kia, xã Pà Cò, thì nơi đây nhức nhối về tệ nạn ma túy. Xét về nguyên nhân lịch sử, từ những năm 90 của thế kỷ trước, 2 xã này được xem là "lò sản xuất" thuốc phiện cực lớn. Thêm một phần nữa, là địa thế vùng này cực kỳ hiểm trở.

Nếu nói theo "binh pháp", có thể nhận thấy vị trí của Hang Kia, Pà Cò là chỗ dễ phòng thủ, khó tấn công, một người có vũ khí có thể địch lại cả chục người. Tìm hiểu thêm về vị trí địa lý lại dễ thấy, xã Hang Kia và xã Pà Cò của tỉnh Hòa Bình còn giáp ranh với xã Loóng Luông của tỉnh Sơn La. Trong khi đó, Loóng Luông lâu nay còn được gọi là "thung lũng ma túy".

Pháp luật - Khi trinh sát hình sự vào vai cầu thủ bóng đá

Hang Kia một "điểm nóng" về tội phạm ma túy ở Hòa Bình.

Còn nhớ, có thời điểm nước sôi lửa bỏng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở Hang Kia - Pà Cò, đã có những cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Hòa Bình anh dũng hi sinh để bảo vệ sự bình yên cho xã hội. Và chính trong cuộc chiến có lúc thật sự cam go, căng thẳng tột độ đó, xuất hiện vai trò của những chiến sỹ trẻ, cùng với lớp đàn anh đi trước, nghĩ ra những cách tiếp cận, xử lý vấn đề thật sự bất ngờ.

Thượng úy Bùi Việt Hùng có lẽ cũng là người như thế. Câu chuyện anh kể khi được vinh danh là điển hình tiên tiến trong ngành công an mới đây, cũng là câu chuyện mà anh đã nói với tôi trong lần tôi về làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình. Cũng lạ là nó lại gắn với Hang Kia - Pà Cò.

Được biết, có những quãng thời gian, khi nơi đây là điểm nóng, các lực lượng chức năng rất khó có thể tiếp cận để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản. Vì cứ có... người lạ, là ngay lập tức đã bị phát hiện và như thế vô cùng nguy hiểm cho công tác trinh sát, điều tra, phá án.

Vậy làm sao để có thể tiếp cận, trước tiên là tìm hiểu tâm tư nguyệ̣n vọng, rồi mới đến cách tìm cách phân loại đối tượng để dần vừa cảm hóa, vừa đấu tranh truy xét nhất là vào thời điểm đã có đồng đội vừa ngã xuống...

Thực tế đã đặt ra một vấn đề hóc búa, bởi đã là tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy thì khả năng nhận định tình thế, phán đoán và xử lý tình huống của chúng rất nhanh. Đồng thời, trong các loại tội phạm, tội phạm về ma túy vẫn được xem là manh động, liều lĩnh nhất. Chúng sẵn sàng một mất, một còn với lực lượng công an, chỉ để tìm cách thoát thân, trốn chạy, khi bị phát hiện.

Về mặt nghiệp vụ, cũng như thực tiễn tình huống cần xử lý là một bài toàn nan giải. Tuy nhiên, với những người trẻ như Thượng úy Bùi Việt Hùng thì phương pháp nào cũng có thể được xem xét đến. Và cuối cùng để dễ tiếp cận nhất, thì anh và các đồng đội đã cùng nhau thống nhất "vào vai" của một đội bóng đá để đi đá giao lưu với thanh niên trong xã.

Nào ngờ chính "tinh thần thể thao" đó lại là một trong những nguyên nhân để cho Công an tỉnh Hòa Bình xác lập được những căn cứ, thông tin quan trọng để từng bước đấu tranh, trấn áp tội phạm. Thực tế có thể coi hiếm có cuộc bóng đá giao hữu nào lại như những trận bóng đá giao hữu mà Bùi Việt Hùng và đồng đội đã ra sân.

Không thể biết trước việc gì sẽ xảy ra trên sân cỏ, lẫn bên ngoài sân cỏ. Nên có lúc, các trận bóng đá đó được ví von như việc đá bóng với... "tử thần." Sự nguy hiểm có thể hiểu theo nhiều tình huống.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bằng sự dũng cảm, mưu trí đó, thượng úy Bùi Việt Hùng cùng đồng đội dần cảm hóa được nhiều đối tượng nguy hiểm. Đặc biệt là vận động để quần chúng nhân dân giao nộp nhiều vũ khí quân dụng, lẫn vũ khí thô sơ.

Cũng thật bất ngờ, lượng vũ khí thu được rất lớn. Đó là thời điểm khó khăn, mọi đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh đều được huy động chiến đấu. Điều này đã được các đồng đội, cũng như Ban giám đốc Công an tỉnh đánh giá rất cao.

Cũng chính nhờ những cuộc "xâm nhập" đặc biệt của Hùng và đồng đội, độ nóng, mức độ nguy hiểm của Hang Kia - Pà Cò ở những thời điểm ngỡ như sắp "nổ tung" lại dần dần giảm nhiệt và ít nhiều đi vào quỹ đạo.

Pháp luật - Khi trinh sát hình sự vào vai cầu thủ bóng đá (Hình 2).

Thượng úy Bùi Việt Hùng cùng đồng đội đang trao đổi về một vụ án.

Phá án xuyên Việt

Một trong những ấn tượng của tôi về chiến sỹ trẻ Bùi Việt Hùng trong lần đầu gặp mặt chính là ánh mắt với quyết tâm đấu tranh với cái ác cùng tinh thần cầu thị cao. Nay anh đã đảm đương vai trò Đội trưởng Đội trọng án Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình. Và cũng ít ai biết rằng, Hùng làm Đội trưởng Đội trọng án phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình khi mới 28 tuổi.

Trong số những vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, có nhiều vụ án thể hiện sự manh động, man rợ, song cũng hết sức tinh vi của hung thủ. Làm sao để vạch trần bộ mặt thật của kẻ thủ ác là việc làm gặp rất nhiều khó khăn. Nói đúng như lời chiến sỹ trẻ này, thì chẳng có tên tội phạm nào gây án xong lại ngồi một chỗ chờ công an đến bắt.

Như vụ án tên Nguyễn Văn Tuấn ở huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, giết người ở huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình là một ví dụ. Tuấn đâm nạn nhân hàng chục nhát cho đến chết, sau đó đem xác nạn nhân đi vùi, rồi trốn biệt tăm, biệt tích vào TP. Hồ Chí Minh.

Tại đây, Tuấn thay tên đổi họ nhằm che đậy tội ác kinh hoàng của mình. Tuy nhiên, sau khi áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, nhiều ngày lần theo dấu vết, thượng úy Hùng và đồng đội mới có thông tin Tuấn đang làm ăn ở quận Tân Bình.

Tức tốc Hùng cùng tổ công tác đặc biệt của mình thực hiện một chuyến phá án xuyên Việt với thời gian nhanh nhất có thể, tránh trường hợp đối tượng thấy động sẽ bỏ trốn. Khi tra tay vào còng số 8, Nguyễn Văn Tuấn vẫn không hiểu vì sao y bị bắt, còn đám thợ xây, nơi Tuấn đang làm cùng thì ngỡ ngàng, không thể hình dung kẻ ngày làm việc, đêm ngủ chung, lại đã từng nhúng máu tội ác.

Phiên xử Tuấn có cả ngàn người đến xem vì vụ án do tên ác nhân này gây ra từng làm rúng động dư luận cả nước, chứ không riêng gì ở Hòa Bình. Tuấn đã bị xử tử hình. Gần đây nhất là vụ bắt cóc con tin gây rúng động dư luận. Đó là vụ cháu Sồng Thị Giang 6 tuổi ở xã Loóng Luông (Sơn La) bị bắt cóc dọa giết và đòi tiền chuộc.

Sự manh động, điên cuồng của nhóm tội phạm này khiến cho Công an tỉnh Hòa Bình đã phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ tập trung đấu tranh, giải cứu. Ít ai biết rằng, trong căn nhà 2 tầng nơi bọn bắt cóc trú ngụ đó, chính Bùi Việt Hùng là người đã dũng cảm lao lên tầng 2, khống chế thành công đối tượng đang giữ cháu bé và ngay sau đó cùng đồng đội phối hợp bắt giữ những kẻ táo tợn bắt cóc con tin khác. Vụ giải cứu con tin này thêm một lần nữa chứng minh cho sự gai góc, đầy hiểm nguy rình rập trên con đường đấu tranh phòng chống tội phạm.

Được biết, thượng úy Bùi Việt Hùng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Quang Trung


Tag: Bóng đá
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.