Khổ vì ngửi khói chì

Khổ vì ngửi khói chì

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:30
0
Khoảng một năm nay, mỗi tối người dân ở ấp Cây Xoài, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) lại phải hứng chịu mùi khói chì bay ra nồng nặc từ một cơ sở nấu chì ngay trên đồi. Trẻ nhỏ không chịu được, nhiều em phải nhập viện vì bệnh đường hô hấp.

Cơ sở nấu chì do bà Nguyễn Hải Anh, thường trú 10.07, lô B chung cư Vĩnh Tường, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) thuê đất để mở đại lý thu mua phế liệu. Lợi dụng khu đất ngay trên đồi cao, xung quanh có nhiều cây cối, chủ cơ sở đã đưa bình ắc quy cũ về đây bóc tách, lấy phần lõi để nấu chì.

* Lén lút làm đêm

Chiều ngày 8-7, có mặt tại cơ sở nấu chì của bà Hải Anh, chúng tôi thấy xung quanh được xây dựng tường bao cao gần 3m. Cổng ra vào được khóa trong, khóa ngoài và treo bảng thông báo cơ sở đã ngưng hoạt động. Thế nhưng, đến khoảng 19-20 giờ, cơ sở bắt đầu hoạt động đến khoảng 2-3 giờ sáng thì ngưng.

Việt Nam Xanh - Khổ vì ngửi khói chì

Cơ sở Hải Anh ở ấp Cây Xoài, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) được đặt trên đồi cao

Anh Nguyễn Thanh Tâm, nhà gần cơ sở nấu chì bức xúc: “Để che mắt chính quyền và người dân trong ấp, cứ đêm xuống cơ sở này mới sản xuất. Con tôi mới hơn 2 tuổi phải hít mùi chì nhiều nên mấy lần bị triệu chứng khó thở và ói phải đưa vào viện cấp cứu”. Còn vợ anh Tâm than thở: “Tôi là người lớn mà có hôm ngửi mùi chì còn ói đến mật xanh, mật vàng. Gia đình tôi đang nghĩ đến việc bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống vì sợ mùi chì độc hại”.

Theo GS. TSKH Lê Huy Bá, nguyên viện trưởng Viện Khoa học -  công nghệ và quản lý môi trường, khói, bụi chì nếu hít phải nhiều sẽ đi vào đường máu làm giảm hồng cầu gây ra tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, ngửi bụi, khói chì gây ngộ độc, lâu ngày sẽ tích lũy trong gan dẫn đến ung thư gan. Đặc biệt, trẻ em dưới 5 tuổi thường xuyên hít phải bụi, khói chì sẽ bị viêm đường hô hấp, phổi và ảnh hưởng hệ thần kinh não.

Theo nhiều người dân ở ấp Cây Xoài, do cơ sở đặt trên đồi cao, khi nấu chì mùi bay rất xa, cách 2-3km vẫn ngửi mùi hăng hắc rất khó chịu. “Nhà tôi cách cơ sở sản xuất chì gần 2km mà cứ đêm xuống đóng kín cửa vẫn có mùi chì bay vào nồng nặc, ngửi nhiều thấy xây xẩm cả mặt mày” - bà Trần Thị Ban ở ấp Cây Xoài, nói.

Với sự hỗ trợ của ông Lương Thành Nam, công an xã Tân An, chúng tôi tìm được địa điểm có thể nhìn vào trong cơ sở nấu chì. Khu vực sản xuất rộng chừng 2.000m2, bên trong có vài ba dãy nhà lụp xụp cho công nhân ở và chứa máy móc. Cạnh dãy nhà ở của công nhân là nơi chứa những bao ắc quy cũ cao ngất ngưởng. Đang trong mùa mưa, khu vực trong xưởng lầy lội, ngập ngụa nước mưa lẫn nước thải. Ngoài nỗi lo khói và bụi chì, nhiều người dân ở ấp Cây Xoài còn lo ngại cơ sở đặt trên đồi cao, mỗi khi mưa lớn, nước acid từ các bình ắc quy cũ bị rửa trôi sẽ theo nước mưa chảy xuống các ao, hồ trong ấp.

* Sao vẫn chưa dẹp?

Theo phản ánh của người dân, cuối năm 2012, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Vĩnh Cửu cùng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra cơ sở nấu chì Hải Anh. Sau đó, đơn vị có đề xuất UBND huyện Vĩnh Cửu xử phạt hành chính cơ sở này. Ngày 8-1-2013, UBND huyện Vĩnh Cửu ra Quyết định 638/QĐ-XPHC xử phạt cơ sở Hải Anh 20 triệu đồng, buộc tháo dỡ lò nấu chì, thời hạn thi hành là 10 ngày. Nếu quá thời gian, chủ cơ sở cố tình không chấp hành quyết định sẽ bị cưỡng chế. Thế nhưng, nửa năm đã trôi qua, cơ sở này vẫn ngang nhiên nấu chì trước sự bức xúc của người dân.

Việt Nam Xanh - Khổ vì ngửi khói chì (Hình 2).

Bình ắc quy cũ dùng để nấu chì xếp đầy trong cơ sở này.

Ông Thái Thuận Trong, bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Tân An, cho biết: “Khoảng 1 năm nay, mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều bức xúc phản ánh việc cơ sở nấu chì ở ấp Cây Xoài gây ô nhiễm. Đầu năm huyện có xử phạt hành chính cơ sở này nhưng đến nay, xã vẫn chưa nhận được văn bản nên không biết nội dung xử phạt cũng như biện pháp khắc phục để có giám sát, đề xuất xử lý đúng theo quyết định”. Ngày 6-7-2013, xã Tân An phối hợp Phòng Tài nguyên - môi trường huyện kiểm tra cơ sở nấu chì, thấy lượng ắc quy cũ dùng nấu chì đổ đống bên ngoài khoảng 5 tấn.

Ông Võ Văn Chánh, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, sở đã yêu cầu Phòng TN-MT huyện Vĩnh Cửu nhanh chóng dẹp ngay cơ sở nấu chì ở xã Tân An. Vì bụi, khói chì là chất thải nguy hại rất độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người nếu không may hít phải.

Ngày 9-7, trao đổi với phóng viên   về việc cơ sở nấu chì ở ấp Cây Xoài, vì sao đã có quyết định buộc tháo dỡ đến nay vẫn còn hoạt động, ông Nguyễn Văn Hóa, Chánh văn phòng UBND huyện, cho biết: “Do cơ sở này hoạt động lén lút vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Mới đây, Phòng tài nguyên - môi trường đã kiểm tra cơ sở và đang hoàn tất hồ sơ để xử lý”. Ông Hóa cho biết thêm, cơ sở nấu chì này trước đây chỉ được cấp phép kinh doanh phế liệu. Lợi dụng trên đồi cao ít người qua lại, cơ sở đã làm thêm lò nấu chì, huyện đang xem xét để rút giấy phép kinh doanh.

Được biết, cách đây vài tháng tại cơ sở nấu chì này đã xảy ra vụ tai nạn làm chết 1 công  nhân, hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân.        

Theo Báo Đồng Nai

Xót xa di sản thế giới bị ô nhiễm trầm trọng

Thứ 4, 03/07/2013 | 21:01
Người dân sống khu vực Thượng thành Huế đã phải sống treo 20 năm chờ giải tỏa. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, nhếch nhác với rác thải và chuột. Đây là vấn đề nhức nhối cho cả người dân và cơ quan chức năng, khi khu vực Thượng thành nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế cần được trùng tu và bảo tồn.

Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia chết mòn vì ô nhiễm

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:14
Khi Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia được khánh thành, ai cũng hi vọng đây sẽ là điểm đến lý thú. Tuy nhiên...

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:00
Trong những năm qua, với chủ trương khôi phục và phát triển nghề, làng nghề, nhiều ngành nghề truyền thống ở Hưng Yên có cơ hội được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình, điển hình như: nghề tận thu và tái chế nhựa thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh), nghề tái chế chì ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề tại các địa phương này đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trong vùng cũng như các khu vực xung quanh.

Ô nhiễm nguồn nước, hiểm họa của thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 15:38
Sự bùng nổ dân số cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh chóng đã tạo ra một sức ép lớn tới môi trường sống ở Việt Nam, đặc biệt là với việc nguồn nước sinh hoạt ngày càng trở nên thiếu hụt và ô nhiễm.

Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:58
Là “làng tỉ phú”, nhưng làng nghề Phương La, xã Thái Phương (H.Hưng Hà, Thái Bình) đang gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay.

Trung Quốc: Gây ô nhiễm môi trường có thể bị án tử hình

Thứ 2, 24/06/2013 | 16:26
Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng ở nhiều địa phương, chính phủ Trung Quốc dự kiến gia tăng quyền lực cho cảnh sát môi trường, ban hành hình phạt đối với các hành vi gây hủy hoại môi trường, trong đó, tử hình có thể là mức án cao nhất.