Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

Thứ 3, 27/12/2016 | 19:34
0
Mới đây, người dân đang ồn ào tranh cãi xoay quanh vấn đề xử phạt các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh. Thế nhưng, pháp luật có quy định gì về loại xe này để có căn cứ xử phạt là điều đáng nói.

Như thông tin đã phản ánh, chiều 19/12, sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo về phương án vận hành tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa. Tuyến xe này sẽ chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ 1/1/2017. Hiện tại, tuyến xe này được phân thành làn riêng và có biển báo, các phương tiện khác lấn làn sẽ bị xử phạt.  

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông: nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng. Như vậy, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển ô tô chạy vào đoạn đường dành riêng cho buýt nhanh Hà Nội BRT cũng sẽ bị xử phạt lên tới 1,2 triệu đồng.

Liên quan đến việc xử phạt này, luật gia Trương Mỹ Linh (ĐH Công đoàn Hà Nội) đưa ra quan điểm: “Hiện theo quy định của pháp luật, chưa có hệ thống biển bảng hoặc chế tài nào về làn đường dành riêng cho xe buýt.

Góc nhìn luật gia - Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT

 Biến báo làn đường dành cho xe buýt nhanh.

Cụ thể, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ thì chỉ có 6 loại xe được xếp vào xe ưu tiên gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật và đoàn xe tang. Theo đó, xe buýt BRT không phải là xe ưu tiên, do đó, loại xe này cũng phải chịu các chế tài điều chỉnh từ Luật Giao thông đường bộ”.

Luật gia cho biết: “Hiện Luật Giao thông đường bộ có quy ước đối với một số cụm biển, bảng điều chỉnh một số phương tiện, như xe tải, xe khách, xe con, xe mô tô, chưa có biển quy định làn đường dành cho xe buýt”.

Góc nhìn luật gia - Khó xử phạt phương tiện lấn làn đường buýt nhanh BRT (Hình 2).

 Nhiều phương tiện vẫn lấn vào làn đường dành cho xe buýt nhanh.

Cụ thể, cụm biển báo 412 được quy định tại phụ lục E Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTV) thì: Biển số 412 (a,b,c,d) làn đường dành riêng cho từng loại xe, để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe có quyền ưu tiên theo quy định). Biển số 412a: làn đường dành cho ôtô khách; biển số 412b: làn đường dành cho ôtô con; biển số 412 c: làn đường dành cho ôtô tải; biển số 412 d: làn đường dành cho xe môtô.

Mặc dù trên thực tế, xe buýt nhanh có biển báo riêng, có làn đường riêng nhưng hoàn toàn chưa có quy định nào của pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này.

Như vậy, muốn có đường dành riêng thì phải có văn bản quy định của pháp luật điều chỉnh hệ thống làn đường tuyến đường đó mới có thể xử phạt được các phương tiện khác đi sai làn. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp chính sách phù hợp để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, cũng như tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.