Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

16:47 02/01/2017

UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ thị về công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn. Trong đó đề xuất sẽ cẩu xe, khóa bánh, tháo biển xe ô tô đậu trái phép đang được dư luận quan tâm.

Theo chỉ thị này, UBND TP.HCM giao Công an TP.HCM nghiên cứu đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức chế tài xử lý vi phạm ô tô dừng đỗ trái phép như cẩu xe, khóa bánh, tháo biển số xe, bên cạnh việc xử phạt hình ảnh hoặc thông qua công tác đăng kiểm đang làm.

Trước đây, chế tài này từng đưa ra nhưng chưa thực hiện được. Cụ thể, đề xuất được đưa ra năm 2012 khi nhiều tài xế ô tô cố tình dừng đỗ trái phép, nhất là khu vực trung tâm thành phố như quận 1 tại những con đường nằm khu trung tâm như Trần Hưng Đạo, Lê Thanh Tôn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Hàm Nghi… Những tài xế này đã né tránh cơ quan chức năng, bỏ đi nơi khác nhằm tránh việc bị xử phạt từ cơ quan chức năng.

Chính trị - Xã hội - Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Ô tô đậu trái quy định sẽ bị xử phạt nặng.

Để có chế tài xử lý, UBND quận 1 cũng đã đề xuất thành phố cho phép địa phương được tháo biển số ô tô dừng đỗ trái phép. Nhưng sau khi đề xuất, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo không triển khai vì không phù hợp với quy định hiện hành.

Đến tháng 1/2013, UBND TP.HCM tiếp tục giao Sở Tư pháp chủ trì, nghiên cứu các hình thức xử phạt như khóa bánh ô tô, cẩu xe, phạt qua hình ảnh từ camera… kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tại TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đánh giá về đề xuất này, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết, để xử lý những trường hợp xe ô tô đỗ, dừng sai quy định, CSGT đã chủ động lập ra các tổ CSGT có trang bị camera tuần tra trên đường. Khi có hình ảnh camera ghi lại những lỗi vi phạm, CSGT căn cứ để xử phạt nguội những trường hợp vi phạm. Việc chế tài xử phạt bằng hình thức khóa xe, tháo biển số, cẩu xe khi vi phạm đỗ, dừng sai nơi quy định là biện pháp xử lý vi phạm giao thông nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông thành phố, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, nếu biện pháp xử lý vi phạm xe ô tô đỗ, dừng sai nơi quy định bằng chế tài cẩu xe, khóa bánh, tháo biển số được thực hiện tại TP. HCM thì đây là biện pháp xử lý mới mẻ trong xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ. Thực tế, đề xuất này từng được Sở GTVT TP. HCM đề xuất với UBND thành phố và kiến nghị Chính phủ xem xét nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Chính trị - Xã hội - Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường? (Hình 2).

Nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp khóa xe, cẩu xe đỗ trái phép sẽ giảm ùn tắc cho TP. HCM. (ảnh Lành Nguyễn)

Cũng đánh giá về đề xuất trên, chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong) nêu quan điểm, để đảm bảo tính tự giác của người dân trong việc đỗ xe ô tô, phải có chế tài cụ thể. Người dân đỗ xe tại khu vực lòng đường, khu vực quy định thu phí thì phải nghiêm chỉnh chấp hành.

"Nếu không thực hiện, có thể chụp ảnh, phạt nguội từ hình ảnh camera ghi lại. Có thể áp dụng biện pháp cùm xe, cẩu xe về bãi tạm giữ xe. Với hình thức khóa xe, cẩu xe nước ngoài đã thực hiện và có hiệu quả, nhưng ở nước ta cho đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo tôi, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh về vấn đề này", ông Quân nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm: “Để hạn chế tình trạng dừng, đỗ xe dưới lòng đường, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp cùng các sở ban ngành liên quan và các nhà đầu tư để xây dựng các vị trí đỗ xe thông minh từ 10 đến 20 chỗ/1 vị trí trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Trước mắt, dự án sẽ thực hiện tại các phần đất công của thành phố”.

Lành Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục