Khởi công xây dựng “siêu” dự án Formosa tại Hà Tĩnh

Khởi công xây dựng “siêu” dự án Formosa tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Sáng 2/12/2012, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cùng cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng lò cao nhà máy luyện gang thép tại khu vực Sơn Dương Vũng Áng (Hà Tĩnh).

"Siêu” dự án Khu liên hợp gang thép Formosa có tầm cỡ quốc gia, với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD (gồm 2 giai đoạn). Việt Nam đã dành cho nhà đầu tư 3.318,72 ha (trong đó diện tích đất liền 2.025,37 ha, diện tích mặt nước là 1.293,35 ha) với thời gian thuê đất là 70 năm để thực hiện dự án.

Khu liên hợp bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 300.000 tấn. Nhà đầu tư sẽ xây nhà máy nhiệt điện với công suất 2.150 KW để phục vụ nội bộ và hòa lưới điện quốc gia.

Xã hội - Khởi công xây dựng “siêu” dự án Formosa tại Hà Tĩnh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ khởi công

Ở giai đoạn I, FHS sẽ xây dựng cảng chuyên dùng Sơn Dương thành cảng quốc tế, diện tích khoảng 926,53 ha, với 11 bến đủ năng lực cập tàu 300.000 tấn. Đây là sự phối hợp mang tầm quy mô với nhà máy thép giai đoạn I là 7,07 triệu tấn phôi thép/năm. Cùng lúc với việc xây dựng cảng và nhà máy, FHS sẽ xây nhà máy nhiệt điện phục vụ dự án, đồng thời xây dựng khu văn phòng làm việc, khu chuyên gia và ký túc xá với đủ tiện nghi sinh hoạt cho trên 10.000 người.

Theo Ban quản lý FHS, dự án sẽ sử dụng các thiết bị lớn, như lò cao 4.350 m3, quy trình sản xuất tự động hóa tiên tiến giảm đáng kể giá thành sản xuất. Sau khi hoàn thành, nhà máy gang thép Formosa sẽ trở thành nhà máy sản xuất thép với quy mô lớn nhất trong hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Khi nhà máy luyện gang thép và hệ thống cảng biển Sơn Dương đi vào hoạt động sẽ giúp ổn định cơ bản thị trường thép, giảm thiểu nhập siêu thép trong những năm qua.

Xã hội - Khởi công xây dựng “siêu” dự án Formosa tại Hà Tĩnh (Hình 2).

Thủ tướng cùng các đồng chí lãnh đạo kiểm tra công trình

Sự kiện khởi công xây dựng lò cao nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh sẽ là mốc son khởi đầu cho nền công nghiệp luyện thép tại Hà Tĩnh và góp phần vào sự phát triển ngành thép của Việt Nam. Sự kiện này cũng đặt nền móng cho việc hình thành một trung tâm luyện cán thép quốc gia và xây dựng khu đô thị công nghiệp Bắc Trung Bộ.

Công Lâm