Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

Thứ 5, 15/06/2017 | 19:29
0
Công an TP.Hà Nội vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm.

Công an TP.Hà Nội vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm.

Xung quanh thông tin này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sỹ luật hình sự Trần Văn Việt, Công ty TNHH Luật LT và Cộng sự nêu quan điểm: “Để xử lý hình sự một con người, cơ quan tiến hành tố tụng phải xác định hành vi phạm tội, động cơ, mục đích, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ… một cách thấu tình, đạt lý”.

Góc nhìn luật gia - Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

 Thạc sỹ luật hình sự Trần Văn Việt, Công ty TNHH Luật LT và Cộng sự

Trong vụ án ở Đồng Tâm, cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (điều 143 BLHS).

“Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật là hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật về căn cứ thẩm quyền và thủ tục”, Thạc sỹ Trần Văn Việt phân tích yếu tố cấu thành tội phạm.

Theo Thạc sỹ Việt, tội Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật xâm phạm vào quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, gồm 3 hành vi: Bắt, giữ, giam người trái pháp luật. Dấu hiệu trái pháp luật được thể hiện qua các đặc điểm sau: Người không có thẩm quyền nhưng lại thực hiện việc bắt, giữ, giam người khác; người có thẩm quyền trong việc bắt, giữ hoặc giam người nhưng thực hiện việc bắt, giữ, giam người không đúng quy định của pháp luật như: Không có lệnh bắt, hoặc khi có lệnh bắt nhưng lai không lập biên bản theo đúng quy định không có người chứng kiến, tạm giam quá thời hạn hoặc bắt sai đối tượng…

Về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, Thạc sỹ Trần Văn Việt chỉ rõ một số dấu hiệu pháp lý cơ bản. Theo đó, người phạm tội có hành vi làm cho tài sản của người khác bị hư hỏng đến mức mất hẳn giá trị hoặc bị tiêu hủy hoàn toàn (hành vi huỷ hoại tài sản). Còn hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác, làm mất một phần hoặc giảm giá trị sử dụng, nhưng ở mức độ có thể khôi phục lại được thì đó là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Hậu quả là yếu tố bắt buộc phải có ở tội này, nếu chưa có hậu quả xảy ra thì chưa cấu thành tội phạm và tội phạm này cũng không có giai đoạn phạm tội chưa đạt và chuẩn bị phạm tội.

“Pháp luật thượng tôn, ai cũng phải tuân thủ. Bên cạnh đó, nhà nước khoan hồng cho những ai thành khẩn nhận tội, ăn năn, hối cải. Vụ án ở Đồng Tâm không phải là một ngoại lệ”, Thạc sĩ Việt cho hay.

Thiên Long

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.