Khối u

Khối u "khổng lồ" 4kg suýt vỡ trong bụng cụ bà 64 tuổi

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 09/07/2018 | 10:59
0
Cụ bà 64 tuổi thấy bụng to bất thường nhưng tưởng nhầm mình bị béo, không ngờ có một khối u lớn gần 4kg nằm lưu trú thời gian dài, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 9/7, đại diện bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cho một phụ nữ có khối u khổng lồ. Ca phẫu thuật đã giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ khối u phát triển lớn gây suy kiệt, chèn ép các cơ quan lân cận và đặc biệt đang dọa vỡ gây xuất huyết, nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân N.T.L. (64 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) vốn có thể trạng thừa cân không để ý rằng vùng bụng đang lớn một cách bất thường. Bà lầm tưởng do tăng cân nên bụng to chứ không hề nghĩ đang mang khối u khổng lồ.

Chỉ đến khi sờ thấy một khối tròn gồ lên ở vùng bụng dưới bên trái và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, bà L. mới lo lắng và tìm đến một trung tâm chuyên chẩn đoán y khoa để khám bệnh. Ngay ở bước thăm khám lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận một khối u lớn, ấn không đau, khu trú ở vùng hạ sườn trái. Kết quả siêu âm cũng cho thấy tại đây có một khối u kích thước lớn, chưa rõ bản chất.

Khối u 'khổng lồ' 4kg suýt vỡ trong bụng cụ bà 64 tuổi

Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân tiến hành phẫu thuật khối u cho bệnh nhân

Bên cạnh đó, kết quả CT scan khảo sát vùng bụng cũng phát hiện khối u mô đệm thành dạ dày, choán chỗ toàn bộ vùng hạ sườn trái, có đường kính lớn nhất lên tới 20cm. Để khẳng định chẩn đoán, bà L. được chuyển đến bệnh viện Bình Dân để nội soi dạ dày-tá tràng. Kết quả cho thấy một khối u dưới niêm mạc dạ dày dạng u mô đệm đường tiêu hóa (GIST-Gastrointestinal Stromal Tumor).

Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa (bệnh viện Bình Dân) đánh giá đây là một trường hợp khó với khối u có kích thước khổng lồ, lan dính nhiều cơ quan trong ổ bụng và trong tình trạng dọa vỡ nên quyết định thực hiện phẫu thuật tức thời.

Tiếp cận phẫu trường, nhóm các bác sĩ phẫu thuật quan sát trong ổ bụng của người bệnh có máu cũ, khối bướu có cuống khoảng 2cm trên thành dạ dày, xâm lấn tụy tạng, thành đại tràng ngang. Vì khối u “mềm như sương sa” nên toàn bộ ê kíp phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách.

Quá trình cầm máu cũng đảm bảo nhanh chóng, linh hoạt để tránh nguy cơ bướu vỡ bất ngờ gây xuất huyết ồ ạt và đe dọa tính mạng người bệnh. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu và một phần rất nhỏ (khoảng 2cm) của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phú Hữu, khoa Ngoại tiêu hóa (bệnh viện Bình Dân) cho biết thêm: "Trường hợp nêu trên là một loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST). Loại u này có tỷ lệ gặp ít hơn 5% các khối u ở vùng dạ dày. Mỗi năm, tại khoa Ngoại tiêu hóa thực hiện phẫu thuật cho khoảng 20 trường hợp u mô đệm đường tiêu hóa (GIST)".

"Người bệnh L. đã rất may mắn khi được phẫu thuật kịp thời khi u đã có kích thước rất lớn, có thể vỡ bất cứ lúc nào với nếu xảy ra va chạm trong sinh hoạt như té ngã, chấn thương vào vùng bụng vì khối u rất mềm và thành mỏng", bác sĩ Hữu nói thêm.

Cũng theo các bác sĩ bệnh viện Bình Dân, u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột… Khối u sẽ phát triển lớn, bám dính và làm ảnh hưởng nhiều cơ quan trong ổ bụng, di căn khiến cơ thể suy mòn nếu không được điều trị. Nếu phát triển quá lớn, khối u có nguy cơ vỡ với một tác động từ bên ngoài và gây xuất huyết rất nguy hiểm cho người bệnh.

U mô đệm có nguy cơ tái phát lên tới 50% sau phẫu thuật, do đó việc điều trị không chỉ dừng lại ở việc tách bỏ khối u bằng phẫu thuật mà cần phải chẩn đoán mô học khối u bằng hóa mô miễn dịch và điều trị bổ túc.

Lò nướng chân không, mỹ phẩm Trung Quốc... tuồn vào Việt Nam

Chủ nhật, 08/07/2018 | 16:29
Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện 21 kiện hàng không hợp pháp đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, nhãn mác không đúng theo quy định được vận chuyển về Việt Nam bằng xe tải.

Hàng trăm bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm phải nhập viện, bệnh viện 198 quá tải

Thứ 7, 07/07/2018 | 14:39
Khoa Cấp cứu, bệnh viện 198 (Hà Nội) tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân ồ ạt nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm gây ra tình trạng quá tải.

Kỳ lạ khối u mọc răng, da và tóc trong buồng trứng bé gái 12 tuổi

Thứ 4, 20/06/2018 | 20:34
Một bệnh nhi vừa được bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật lấy khối u thành công. Điều đặc biệt, khối u trong cơ thể bé gái này… có răng, da và tóc.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.