Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư

Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư

Chủ nhật, 09/04/2023 | 19:30
0
Tiếng ồn, khói, bụi phát ra từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều người phải chạy trốn chính căn nhà của mình.

Bất đắc dĩ “chạy trốn” khỏi nhà

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân tại thôn 5, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk không khỏi bức xúc khi phải hứng chịu cảnh khói, bụi, tiếng ồn phát ra từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ đặt ngay trong khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân, quá trình băm dăm, sản xuất viên nén gỗ của nhà máy liên tục phát ra tiếng ồn và mùi hôi khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư

Nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ của Công ty lâm nghiệp Ea Wy chỉ cách hàng chục nhà dân một con đường. 

Bà Hồ Thị Hanh, SN 1953, trú tại thôn 5, sống đối diện nhà máy cho hay: “Việc băm dăm, sản xuất viên nén gỗ của nhà máy nói trên không chỉ phát ra tiếng ồn mà còn phát tán khói, mùi hôi khiến người dân sống xung quanh thường xuyên phải đối diện với tình trạng khó thở, không khí nơi đây cũng trở nên nóng nực, ngột ngạt hơn. Nhiều hôm, chúng tôi phải đeo khẩu trang, đóng cửa phòng kín mít, bật máy lạnh, bật quạt để ngủ nhưng vẫn không thể chợp mắt vì mùi hôi và tiếng ồn”.

Đáng nói, dù hầu hết nhà dân nơi đây luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, thậm chí may rèm che cửa kín mít nhưng bụi, khói vẫn len lỏi, bao phủ hết các đồ đạc, vật dụng sinh hoạt trong nhà dân. Bất đắc dĩ, nhiều gia đình phải dùng bao bóng trùm các đồ vật như ly, chén, khay uống nước để ngăn bụi xâm nhập.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 2).

Nhà dân luôn ngập trong "bão" bụi.

Nói đến đây, chị Hà Thị Bích Kiều (sống cách nhà máy 1 con đường khoảng 15m) bức xúc: “Mỗi ngày, gia đình tôi đều quét dọn nhiều lần. Thế nhưng, chỉ ngay sau đó trong nhà cũng không khác gì ngoài sân, bụi bủa vây khắp nơi và đóng thành từng lớp. Chưa kể, cây cối xung quanh bị bụi bao phủ không thể sinh trưởng và phát triển. Tôi không hiểu vì sao một nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ lại có thể được đặt trong khu dân cư đông đúc như thế này. Sống trong cảnh khói, bụi gỗ, tiếng ồn mấy tháng qua, người dân chúng tôi không thể nào chịu đựng nổi nữa”.

Khốn khổ trước tình trạng nói trên, nhiều người dân bất đắc dĩ phải “chạy trốn” chính căn nhà của mình.

Anh Hà Duy Thành (một trong những hộ dân sống đối diện nhà máy) cho hay: “Hàng ngày, gia đình tôi đều phải vào rẫy cách nhà khoảng 2km sinh sống, chỉ đến tối mới dám về nhà. Thế nhưng, có hôm đang nằm ngủ thì khoảng 10-11h đêm, con tôi bật dậy ho sặc sụa, khó thở vì mùi hôi từ nhà máy. Không còn cách nào khác, vợ chồng tôi phải bế con vào chòi rẫy lúc nửa đêm. Không những thế, bố tôi đã lớn tuổi, lại bị bệnh phổi nên từ ngày nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ, ông rất bức xúc, phẫn nộ vì đóng cửa nằm trong nhà vẫn không được yên”.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 3).

Nhiều nhà dân may rèm che cửa chính kín mít để ngăn bụi. 

Tương tự, bà Hồ Thị Hanh chia sẻ: “Vì đã lớn tuổi lại bị rối loạn tiền đình nên hàng ngày, ngoài 3 bữa ăn ở nhà, tôi đều đi tìm chỗ để “lánh nạn”, tối mới trở về nhà để ngủ vì không thể chịu nổi cảnh khói, bụi, tiếng ồn từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ”.

Để bảo toàn sức khỏe, gia đình bà Đỗ Thị Nga (cách nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ khoảng 50m) đã đóng tôn xung quanh các vách nhà nhưng nhà cửa vẫn bị bụi bủa vây.

“Nhiều tháng nay, cứ ban ngày, mẹ con tôi phải đóng cửa vào rẫy cách nhà khoảng 3km, gần rừng để ở. Cho đến tối mới về nhà tắm rửa, nghỉ ngơi và phải đeo khẩu trang để đi ngủ. Thế nhưng, nhiều hôm đang ngủ thì hai mẹ con giật mình tỉnh dậy vì mùi hôi xộc vào mũi. Giữa đêm tối, tôi chở con vào nhà rẫy ngủ, nhưng cũng có hôm trời mưa nên mẹ con đành chui vào nhà tắm diện tích chưa đầy 4m2 để ngả lưng chờ trời sáng”, bà Nga nói.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 4).

Bụi gỗ bủa vây khắp nơi trong nhà dân.

Ông Nguyễn Đỗ Tuấn – Trưởng thôn 5, xã Cư Mốt cho hay, thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, khói, bụi từ nhà máy băm dăm, sản xuất viên viên nén gỗ. Ngay khi tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, thôn đã kiến nghị UBND xã chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng này. Thế nhưng, đến nay những bức xúc của người dân vẫn không được giải quyết.

Theo người dân nơi đây, chính quyền địa phương đã nhiều lần vào kiểm tra tại nhà máy. Tuy nhiên, chỉ ngay khi cơ quan chức năng rời đi thì nhà máy lại tiếp tục cho chạy máy trở lại.

“Bản thân tôi không đồng ý việc nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động ngay trong khu dân cư như thế này. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đảo lộn cuộc sống của người dân mà còn tác động lớn đến môi trường và sự sinh trưởng của cây trồng xung quanh. Do đó, tôi đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm để người dân yên tâm sinh sống, lao động và học tập”, ông Tuấn nói.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 5).

Người dân đóng cửa kín mít, quét dọn nhà mỗi ngày nhưng vẫn không ngăn được khói, bụi.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 6).

Hình ảnh nhà máy xả khói trong quá trình sản xuất viên nén gỗ được người dân ghi lại.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 7).

Bụi phủ trắng vách nhà của người dân.

Doanh nghiệp phớt lờ kiểm tra

Để làm rõ những phản ánh của người dân, PV Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Bùi Ngọc Hoàng – Chủ tịch UBND xã Cư Mốt.

Theo lãnh đạo UBND xã Cư Mốt, nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ nói trên nằm trên diện tích đất 5.444m2 (tại thôn 5, xã Cư Mốt) mà UBND tỉnh Đắk Lắk cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Wy (Công ty lâm nghiệp Ea Wy) thuê vào năm 2008 để thực hiện vào mục đích đất làm cơ sở kinh doanh, đầu tư xây dựng xưởng gỗ chế biến lâm sản.

Trên phần đất được cho thuê, Công ty lâm nghiệp Ea Wy đã dựng nhà xưởng và thực hiện chế biến gỗ.

Theo ông Bùi Ngọc Hoàng, trước đây, nhà máy nói trên là một xưởng cắt, cưa gỗ thô sơ. Tuy nhiên, thời gian gần đây công ty đã triển khai băm dăm, sản xuất viên nén gỗ. Trong khi, tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Công ty lâm nghiệp Ea Wy được cơ quan có thẩm quyền cấp không có ngành nghề chế biến viên nén gỗ.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 8).

Nhiều người dân phải dùng túi bóng che đậy đồ đạc trong nhà để ngăn bụi.

Cũng theo ông Hoàng, thời gian qua, UBND xã Cư Mốt đã nhiều lần làm việc, kiểm tra phần đất sản xuất của Công ty lâm nghiệp Ea Wy.

Cụ thể, vào ngày 25/7/2022, UBND xã đã lập biên bản làm việc, kiểm tra tại nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ của Công ty lâm nghiệp Ea Wy. Lúc này, công ty đang san lấp mặt bằng, xây dựng mới các hạng mục công trình như trạm cân, 2 hầm đặt máy chống ồn, bể chứa nước phòng cháy, nhà làm việc...

Qua làm việc, đại diện công ty cho biết, hiện nay công ty đang sản xuất kinh doanh chế biến gỗ. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất đã cũ. Vì vậy, doanh nghiệp này đã ký kết hợp đồng liên kết với một doanh nghiệp khác để đầu tư xây dựng, nâng cấp công nghệ chế biến gỗ băm dăm, viên nén...

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty lâm nghiệp Ea Wy chưa có giấy phép liên quan đến việc xây liên quan đến các hạng mục xây dựng mới theo quy định. Do đó, UBND xã đã yêu cầu Công ty lâm nghiệp Ea Wy tạm dừng hoạt động và bổ sung hồ sơ có liên quan đến hoạt động xây dựng nhà máy băm dăm trước ngày 15/8/2022.

Tuy nhiên, UBND xã Cư Mốt cho biết, cho đến nay, xã chưa nhận được các hồ sơ và giấy tờ liên quan. UBND xã cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Ea H’leo về vấn đề này.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 9).

Bụi gỗ đóng thày từng lớp trên các cây xanh của người dân xung quanh nhà máy.

Tiếp đó, vào ngày 28/3, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến việc Công ty lâm nghiệp Ea Wy hoạt động chế biến gỗ băm dăm, viên nén gỗ gây ảnh hưởng đến môi trường như tiếng ồn, bụi, khói gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực, UBND xã đã tổ chức kiểm tra.

Qua kiểm tra, làm việc, Công ty lâm nghiệp Ea Wy cho rằng, đang hoạt động thử nghiệm vận hành nhà máy.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng nhà máy, hoạt động sản xuất viên nén, băm dăm, hồ sơ môi trường liên quan.

Do đó, UBND xã Cư Mốt yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động trong thời gian hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan đến hoạt động xây dựng và cam kết bảo vệ môi trường, khắc phục triệt để các nội dung theo phản ánh của người dân tại cụm dân cư thôn 5.

“Bà con phản ánh là đúng, có mùi hôi, bụi, khói”, Chủ tịch UBND xã Cư Mốt khẳng định.

Thế nhưng, trước những yêu cầu của chính quyền địa phương, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục phớt lờ.

Ông Hoàng lý giải: “Xã đã cảnh báo nhiều lần rồi nhưng có vẻ họ xem nhẹ lắm. Cứ có mặt cán bộ xã đi kiểm tra thì nhà máy dừng hoạt động nhưng sau đó lại đâu vào đó. Hơn nữa, quá trình làm việc với đại diện công ty cũng là vấn đề nan giải. Tại nhà máy không thường xuyên có giám đốc, không có người chịu trách nhiệm nên chính quyền không thể làm việc”.

Hơn nữa, khi xã đến kiểm tra, tuyên truyền, vận động, thì đại diện nhà máy cho rằng đang thử nghiệm máy. Với lý do trong quá trình lắp đặt, phải thử nghiệm một quá trình dài để ổn định và khắc phục những khuyết điểm của máy.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 10).

Bên trong nhà máy sản xuất viên nén gỗ.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch UBND xã Cư Mốt khẳng định, đây chỉ là ngụy biện, chống chế của doanh nghiệp. Hiện, UBND xã Cư Mốt đang củng cố hồ sơ và tranh thủ ý kiến của các đơn vị chuyên môn để xác định đúng đối tượng, đúng hành vi nhằm xử lý theo quy định pháp luật.

“Quan điểm của xã là sai phạm đến đâu là xử lý đến đó, nếu vượt thẩm quyền thì xã sẽ báo cáo huyện. Xã không đồng ý để nhà máy băm dăm, sản xuất viên nén gỗ tại khu dân cư nói trên. Bởi vị trí mà Công ty lâm nghiệp Ea Wy xây dựng các hạng mục chế biến gỗ như băm dăm, viên nén gỗ... là không phù hợp vì nằm giữa khu dân cư. Do đó, nếu công trình này được đưa vào sử dụng thì có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư khu vực này như tiếng ồn, khói, bụi...

Hơn nữa, vị trí đất sản xuất, kinh doanh của Công ty lâm nghiệp Ea Wy hiện nay thuộc quy hoạch trung tâm hành chính xã Cư Mốt. Vì vậy, việc Công ty lâm nghiệp Ea Wy xây dựng trên phần đất này sẽ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý quy hoạch. Công tác thu hồi để thực hiện quy hoạch sẽ khó khăn”, Chủ tịch UBND xã Cư Mốt thông tin.

Người Đưa Tin sẽ tiếp thông tin về sự việc này.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 11).

Chiều ngày 6/4, nhà máy vẫn tiếp tục thu mua nguyên liệu.

Môi trường - Khốn khổ vì nhà máy sản xuất viên nén gỗ hoạt động giữa khu dân cư (Hình 12).

Bà Đỗ Thị Nga cho biết, nhiều hôm hai mẹ con phải vào nhà tắm chưa đầy 4m2 để ngủ vì không chịu nổi mùi hôi từ nhà máy. 

Khánh Ngọc

Nghệ An: Hồ điều hòa giữa lòng Tp.Vinh ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 2, 27/02/2023 | 19:36
Mặc dù được xem là “lá phổi xanh” giữa lòng thành phố nhưng môi trường nước ở hồ Công viên Trung Tâm đang bị ô nhiễm khá nghiêm trọng.

Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2)

Thứ 4, 28/12/2022 | 11:24
Tình trạng ô nhiễm môi trường, từ các bãi kinh doanh tập kết vật liệu than, cát trái phép tại chân cầu Lục Nam thuộc tổ dân phố chằm mới thi trấn Lục Nam huyện Lục Nam vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Thanh Hóa: Xử phạt trại lợn gây ô nhiễm môi trường 150 triệu đồng

Thứ 6, 23/09/2022 | 12:12
Một trang trại chăn nuôi lợn bị Công an tỉnh Thanh Hóa xử phạt 150 triệu đồng vì xả thải không đạt chuẩn ra môi trường khiến cá bị chết.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.