Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Nhu cầu nhận con nuôi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo số liệu gần đây trên thế giới cho thấy những trường hợp nhận con nuôi đã giảm đi 8% so với năm 2007. Nhiều gia đình cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan chức năng với các thủ tục nhận nuôi quá khắt khe.

Đã từng bị từ chối nhận con nuôi nhưng sự quyết tâm đã mang lại hạnh phúc cho cặp vợ chồng đến từ nước Anh sau một hành trình gian nan.

Bị từ chối vì da quá trắng?

Stevan Whitehead, 55 tuổi, cùng vợ là Ellie, 60 tuổi muốn gây dựng gia đình với nhiều tiếng cười của trẻ thơ. Tuy nhiên, họ không may mắn như những cặp cha mẹ khác. Sau nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, họ quyết định nhận con nuôi. Gia đình họ có cuộc sống khá đầy đủ tại nam London với nghề nghiệp ổn định: chồng là Giám đốc Công ty xây dựng và vợ là Giáo viên. Đầu năm 1996, lần đầu tiên họ đến gặp chính quyền địa phương để xin nhận con nuôi. Vợ chồng Whitehead muốn nhận nuôi hai đứa trẻ có tên là Ossie, 3 tuổi và Veronica, 18 tháng, người Guatemala, một quốc gia thuộc Trung Mỹ. Stevan tâm sự: "Ossie và Veroniaca là những đứa trẻ đáng yêu mà chúng tôi từng mong đợi bấy lâu".

Pháp luật - Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?
Gia đình Stevan Whitehead và hai con nuôi

Tuy nhiên, hy vọng ngắn ngủi nhanh chóng bị dập tắt. Họ đã bị từ chối nhận nuôi hai cháu bé, không phải vì họ không đủ khả năng làm cha mẹ mà bởi họ là người da trắng. Họ đã nhận được câu trả lời hết sức lỗ mãng: "Chúng tôi không giải quyết nhu cầu này cho hai người được. Hiện nay còn có rất nhiều cặp cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu với màu da phù hợp hơn đang chờ đợi nhận con nuôi".

Hiện nay vẫn còn một số nơi trên nước Anh tồn tại quy luật về chủng tộc trong quá trình nhận con nuôi mà theo đó, người ta chỉ cho phép kết hợp những cặp cha mẹ và con cái tương đồng về sắc tộc với nhau.

Sau khi bị từ chối thẳng thừng trong vòng chưa đầy 10 giây chỉ với một lý do vụn vặn, Stevan gần như hét lên: "Chúng tôi có nhiều thứ tốt đẹp để xem xét hơn là màu da nếu như các vị chỉ bớt chút thời gian lắng nghe!".

Hành trình thực hiện giấc mơ gia đình

Mặc dù thất vọng trước những lý do không chính đáng của cơ quan chức năng, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm tìm cách để được nhận nuôi Ossie và Veronica. Ba năm sau, trải qua bao khó khăn và tiêu tốn nhiều tiền của, họ đã thực hiện một chuyến bay đến Guatemala để biến giấc mơ trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, một trở ngại nữa lại xuất hiện, Chính phủ nước sở tại chỉ cho phép nhận nuôi một đứa trẻ. Họ chỉ mang Veronica về nhà và phải bỏ lại Ossie tội nghiệp. Phải chờ đến 6 tháng tiếp theo họ mới có thể đưa cậu bé trở về với gia đình. Họ thực sự lo lắng rằng, liệu cậu bé có oán giận vì đã bị họ bỏ rơi. Nước mắt hạnh phúc của cả bốn người đã không ngừng rơi khi đến cuối cùng, gia đình họ được đoàn tụ. Hiện nay sau 11 năm, cặp vợ chồng người Anh đã hoàn toàn tự tin rằng họ đang có những đứa con khỏe mạnh và ngoan ngoãn.

Gia đình Whitehead đã trở lại đất nước Guatemala, quê hương của những đứa trẻ. Tại đây, họ đưa các con đến thăm quan những danh lam thắng cảnh, tìm hiểu nền văn minh Maya cổ, hay ăn tại những quán ăn hè phố để những đứa trẻ có thể hiểu về văn hóa, con người Gautemala và từ đó tự hào về xuất thân của chúng. Cặp bố mẹ này cho biết, nuôi dưỡng những đứa con đáng yêu này là điều hạnh phúc nhất cuộc đời họ bởi tình yêu thương không bao giờ phân biệt bằng màu da, chủng tộc.

Không may mắn như cặp vợ chồng Whitehead, nhiều gia đình khác muốn nhận con nuôi nhưng không thành bởi lý do như nhà quá xa, gia đình có sự pha trộn nhiều sắc tộc...

Hồng Nhung


Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.