Khuyến khích lì xì năm mới bằng tiền cũ để bảo vệ môi trường

Khuyến khích lì xì năm mới bằng tiền cũ để bảo vệ môi trường

Thứ 5, 08/12/2022 | 10:13
0
Tôi thích những tờ tiền mới hơn. Đó chỉ là một truyền thống của Trung Quốc để tiễn cái cũ và chào đón cái mới (trong năm mới)", người dân bày tỏ.

Ngân hàng trung ương Singapore đang khuyến khích người dân sử dụng những những tờ đô la đã qua sử dụng để lì xì trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ngân hàng này sẽ ngừng phát hành các loại tiền giấy “đẹp như mới” nhằm hạn chế phát thải khí carbon ra môi trường, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết hôm 6/12.

Những tờ tiền “đẹp như mới” là những tờ 2 đô la Singapore được phát hành trong dịp Tết Nguyên đán để người dân mừng tuổi cho nhau. Khi ngày lễ năm mới qua đi, chúng thường được ngân hàng trung ương thu thập lại và xử lý 2 lần rồi phát hành trở lại vào năm sau.

Theo MAS, quá trình xử lý này tạo ra lượng khí thải carbon bổ sung tương đương với lượng khí thải cung cấp năng lượng cho 32 căn hộ 4 phòng do chính phủ Singapore xây dựng hàng năm. Do đó, những tờ tiền đã qua sử dụng là sự lựa chọn phù hợp, thân thiện với môi trường hơn so với những tờ 2 đô la “đẹp như mới”.

Mặc dù là tiền cũ, nhưng những tờ tiền này có chất lượng tương tự như tiền rút từ máy ATM, không có vết bẩn và vết rách, mặc dù có thể có các nếp gấp trên bề mặt.

Lãng phí tài nguyên

Động thái này của MAS là một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm giảm thiểu tác động môi trường của việc sản xuất tiền mới và quá trình làm mới tiền.

Tháng 12 năm ngoái, cơ quan này đã khuyến khích công chúng lì xì cho nhau vào các dịp lễ bằng các phương tiện điện tử hoặc tái sử dụng tiền giấy. Việc này giúp người dân không phải chờ đợi mệt mỏi tại các ngân hàng khi đại dịch Covid đang diễn ra một cách trầm trọng.

Thế giới - Khuyến khích lì xì năm mới bằng tiền cũ để bảo vệ môi trường

Singapore đã khuyến khích người dân sử dụng lì xì điện tử từ năm 2021. Ảnh: CNA

Mỗi năm, Singapore phát hành khoảng 100 triệu tờ tiền mới cho Tết Nguyên Đán và các dịp lễ khác. Những tờ tiền mới này thường chỉ được sử dụng một lần, và sau đó được người dân gửi lại vào ngân hàng. 

MAS cho biết, hầu hết các tờ tiền bị trả lại này đều được tái lưu thông để đáp ứng nhu cầu của công chúng, nhưng vẫn dư thừa khá nhiều. Số tiền dư thừa sau đó lại bị hủy trước khi hết thời gian sử dụng hữu ích của chúng. Quá trình này gây lãng phí tài nguyên, dẫn đến lượng khí thải carbon không đáng có.

“Lượng khí thải carbon từ việc phát hành tiền giấy mới hàng năm tương đương với việc cung cấp năng lượng cho 430 căn hộ 4 phòng của Cục Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB). Cần phải trồng 10.000 cây mới bù đắp được lượng khí thải đó.

“Việc in tiền mới để lì xì trong các dịp lễ rồi sau đó tiêu hủy hầu hết chúng là không phù hợp với tính bền vững của môi trường và nguyện vọng của Singapore là đạt được lượng phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050 như một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu”, MAS cho biết.

Nhằm tăng cường tính bền vững của môi trường, ngân hàng trung ương Singapore sẽ cắt giảm dần việc phát hành tiền giấy mới.

“Bắt đầu từ Tết Nguyên đán năm nay, hãy lì xì cho nhau bằng những tờ tiền đã qua sử dụng hoặc lì xì online thay vì dùng tiền mới.

“Bằng cách này, chúng ta có thể gửi lời chúc phúc đến những người thân yêu của mình, đồng thời góp phần vì một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho thế hệ tiếp theo”, bà Bà Cindy Mok, trợ lý giám đốc điều hành tài chính, rủi ro và tiền tệ tại MAS kêu gọi.

Thế giới - Khuyến khích lì xì năm mới bằng tiền cũ để bảo vệ môi trường (Hình 2).

Singapore phát hành khoảng 100 triệu tờ tiền mới cho Tết Nguyên Đán và các dịp lễ khác mỗi năm. Ảnh: The Culture Trip

Phản ứng của người dân

Liên quan đến việc đẩy mạnh tái sử dụng tiền giấy để làm lì xì trong các dịp lễ tết, 5 người Singapore được phỏng vấn cho biết mặc dù họ coi trọng truyền thống, nhưng việc bảo vệ môi trường vẫn quan trọng hơn.

“Trước đây, tôi chưa bao giờ lì xì bằng tiền đã qua sử dụng. Tôi thường sử dụng tiền mới, vì đó là truyền thống của Trung Quốc. Người nhận sẽ không vui nếu họ nhìn thấy những tờ tiền cũ trong bao lì xì”, ông Norman Ng, quản lý cấp cao của một công ty công nghệ thông tin cho biết. Ông Ng cũng nói thêm rằng ông sẽ chỉ sử dụng những tờ tiền đã qua sử dụng nếu chúng trông còn mới.

Trong khi đó, bà Rachel Leung, một quản lý nhân sự bán thời gian 50 tuổi cho biết: “Tôi thích những tờ tiền mới hơn. Đó chỉ là một truyền thống của Trung Quốc để tiễn cái cũ và chào đón cái mới (trong năm mới), vì vậy nên lì xì bằng tiền mới vẫn tốt hơn”.

Mặc dù vậy, bà Leung chia sẻ, bà sẵn sàng từ bỏ những tờ tiền mới vì mục đích bảo vệ hành tinh. “Không ai bắt chúng ta lì xì bằng tiền mới cả, nhưng bảo vệ môi trường là điều chúng ta bắt buộc phải làm”, bà khẳng định.

Còn đối với bà Anne Ong, một giám đốc dịch vụ khách hàng 60 tuổi, cho rằng đồng tiền mới hay cũ không quan trọng, “miễn là tờ tiền trông sạch sẽ và không nhàu nát”.

Tiền đã qua sử dụng có thể dùng làm lì xì sẽ được cung cấp cho người dân Singapore thông qua các ngân hàng và các máy ATM trên toàn quốc, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn. Các tờ tiền sẽ có mệnh giá 2 đô la, 5 đô la, 10 đô la và 50 đô la Singapore. Thông tin chi tiết về việc phân phối các tờ tiền này sẽ được công bố vào cuối tháng 12.

Nguyễn Tuyết (Theo Malay Mail, MSN, The Straits Times)

Người trẻ Singapore ngại cưới, ngại sinh con vì lạm phát

Thứ 3, 29/11/2022 | 20:00
Lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt hàng ngày của người trẻ Singapore mà còn có tác động đến nhiều quyết định quan trọng của họ trong cuộc sống.

Singapore tăng tốc trên lộ trình chuyển đổi nền kinh tế xanh

Chủ nhật, 09/01/2022 | 17:38
Singapore đã thiết lập lộ trình đến năm 2030 trở thành một trung tâm khu vực về thương mại cacbon và tài chính xanh.

Singapore: Chính phủ "lì xì", dân lo hơn mừng

Thứ 5, 22/02/2018 | 16:06
Được Chính phủ tặng tiền lì xì nhưng nhiều người dân Singapore lại không thấy vui mừng, thay vào đó là nỗi lo về chuyện tăng thuế trong thời gian tới.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.