Kiến nghị xem xét lại quy định đăng kiểm, thi giấy phép lái xe

Kiến nghị xem xét lại quy định đăng kiểm, thi giấy phép lái xe

Thứ 5, 14/03/2024 | 11:38
0
Theo Bộ GTVT, quy định kiểm định xe ô tô, xe cơ giới cũng như quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe A1, A2, B1, B2… còn nhiều bất cập.

Ngày 13/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa có Công văn số 2571/BGTVT-KHCN&MT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến.

“Cử tri thành phố Long Khánh kiến nghị xem xét lại quy định kiểm định xe ô tô, xe cơ giới cũng như quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe A1, A2, B1, B2… còn nhiều bất cập, bên cạnh đó người dân phải đóng rất nhiều loại phí như: phí cầu đường, phí đăng kiểm, các loại lệ phí nên giảm bớt gánh nặng cho người dân”, kiến nghị của cử tri thành phố Long Khánh.

Về nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy định kiểm định xe ô tô, xe cơ giới cũng như quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe(GPLX) A1, A2, B1, B2… còn nhiều bất cập.

Về lĩnh vực kiểm định xe cơ giới: Triển khai quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Bộ GTVT đã xây dựng, hoàn thiện các quy định, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện làm cơ sở, căn cứ để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ.

Nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển nhanh của số lượng phương tiện, Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tham mưu rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng kiểm với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, cắt giảm thủ tục hành chính, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp trên cả nước và thực tế đã chứng minh công tác đăng kiểm có những thành tựu tích cực trong việc làm chủ khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng phương tiện giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm ô nhiễm môi trường và nhận được phản ứng tích cực từ người dân.

Về lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe: Công tác tổ chức sát hạch lái xe đối với học viên sau khi hoàn thành khóa học tại cơ sở đào tạo được thực hiện theo quy trình sát hạch lái xe quy định và các Sở GTVT thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Tất cả các thí sinh phải thực hiện đầy đủ các nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành trước khi được công nhận kết quả. Việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe được thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe hoặc sân sát hạch lái xe có đủ điều kiện hoạt động theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Việc tổ chức các nội dung sát hạch đều được thiết bị tự động hóa trên sân sát hạch chấm điểm, báo cáo kết quả mà không có sự can thiệp của con người, kết quả các nội dung sát hạch và hình ảnh giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết, phòng sát hạch mô phỏng và trên sân sát hạch được hiển thị trực tiếp tại trung tâm sát hạch, truyền trực tiếp về cơ quan quản lý để giám sát và phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo minh bạch và chặt chẽ.

Giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, giá dịch vụ sử dụng đường bộ trả khi sử dụng đường bộ đầu tư theo hình thức BOT: Chi phí cho dịch vụ kiểm định phương tiện bao gồm giá dịch vụ kiểm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận (riêng khoản thu phí sử dụng đường bộ là thu hộ cho Ngân sách nhà nước) khi chủ phương tiện nộp tại đơn vị đăng kiểm.

Về mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận về cơ bản không thay đổi trong hơn 10 năm qua, mặc dù các chi phí hoạt động đầu vào của hoạt động đăng kiểm đều tăng. Năm 2022, khi Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu giá dịch vụ đăng kiểm thêm 10.000 đồng để bù đắp cho chi phí tổ chức thu lệ phí thì đồng thời, Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đi tương ứng 10.000 đồng nên tổng chi phí người dân phải nộp tại đơn vị đăng kiểm không tăng thêm.

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải trả khi sử dụng đường bộ theo hình thức BOT: là số tiền chủ phương tiện chi trả khi lưu thông qua các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư.

Mức thu tại các trạm BOT tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư đối tác công tư và thực hiện cơ chế giá quy định tại Luật Giá, Thông tư số 35/2016/TTBGTVT ngày 15/11/2016 và Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Với các kiến nghị của Cử tri, Bộ GTVT mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể để rà soát các quy định liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định như Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Tuệ Minh

Đồng Nai: Đề nghị truy tố thêm bị can trong vụ sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D

Thứ 5, 07/03/2024 | 16:25
Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố thêm 4 bị can liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D về tội Nhận và đưa hối lộ.

Cái kết đắng cho nam thanh niên mua ma tuý về bán kiếm lời

Thứ 5, 01/02/2024 | 07:00
Vì hám lợi, Phạm Xuân Sỹ đã mua ma tuý của một người đàn ông mới quen về bán. Kết cục là nam thanh niên phải nhận bản án 15 năm tù.

Đang nấu ăn thì nghe tiếng va chạm, cô gái ra kiểm tra thì sốc nặng

Chủ nhật, 28/01/2024 | 16:42
Hình ảnh ghi lại cho thấy một chiếc ô tô đã lao lên nóc gara của một nhà dân vào rạng sáng 27/1.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.