Kịp thời cứu sống cụ bà U70 vì đột nhiên đau ngực dữ dội

Kịp thời cứu sống cụ bà U70 vì đột nhiên đau ngực dữ dội

Thứ 5, 20/07/2023 | 19:11
0
Ngày 20/7, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bà Đ.T.N (68 tuổi, ngụ Vũng Tàu).

Theo ThS.BS Lương Công Hiếu, Phó Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch Lồng ngực, trước đây, bà N. chỉ có bệnh lý tăng huyết áp và đau dạ dày. Khoảng 2 tuần trước nhập viện, bà có cơn đau ngực dữ dội, và tình trạng đau ngực vẫn kéo dài sau đó. Người bệnh đã từng khám và điều trị nhiều bệnh viện nhưng vẫn không giảm.

Tại khoa cấp cứu, sau khi ghi nhận tình trạng đau ngực, đau lan ra sau lưng khá điển hình của bệnh nhân, người bệnh được chỉ định chụp CT Scan động mạch chủ và các xét nghiệm nhằm chẩn đoán loại trừ tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Kết quả cho thấy người bệnh bị lóc tách động mạch chủ ngực đoạn lên, thành động mạch chủ giãn lớn, kèm theo tình trạng tràn máu màng tim, một dấu hiệu cho thấy nguy cơ đột tử của người bệnh là rất cao.

Sức khỏe - Kịp thời cứu sống cụ bà U70 vì đột nhiên đau ngực dữ dội

Cụ bà được cứu sống nhờ phẫu thuật cấp cứu kịp thời

ThS.BS. Lương Công Hiếu, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực bệnh viện cho biết: Lóc tách động mạch chủ đoạn lên có thể  lóc vào động mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp, vỡ vào khoang màng tim gây chảy máu, chèn ép tim, gây hở van động mạch chủ cấp tính hoặc lóc lan ra các đoạn xa của động mạch chủ, vào các nhánh động mạch nuôi não và tạng gây nhồi máu, hoại tử các tạng hoặc vỡ mạch máu và tử vong… Vì vậy lóc tách động mạch chủ đoạn lên đòi hỏi phải phẫu thuật cấp cứu càng sớm càng tốt.

Sức khỏe - Kịp thời cứu sống cụ bà U70 vì đột nhiên đau ngực dữ dội (Hình 2).

Hình ảnh CT lóc tách động mạch chủ của cụ bà

Với trường hợp này, người bệnh có thể đột tử trước khi đến bệnh viện. Rất may mắn bệnh nhân đã đến bệnh viện và được phẫu thuật kịp thời. Bệnh nhân bị lóc tách động mạch chủ diễn tiến vỡ vào khoang màng ngoài tim, đã được phẫu thuật kịp thời chỉ sau 2 tiếng nhập viện.

Ê kíp đã tiến hành mở ngực, chạy máy tim phổi nhân tạo, hạ thân nhiệt sâu, ngưng tuần hoàn ngoại biên, tưới máu nuôi não chọn lọc, cắt bỏ đoạn động mạch chủ bị lóc tách, và thay bằng ống ghép động mạch chủ nhân tạo. Diễn tiến sau phẫu thuật thuận lợi, không biến chứng, người bệnh hồi phục tốt và xuất viện sau 5 ngày .”

Cũng theo bác sĩ Hiếu, tổn thương của lóc tách động mạch chủ thường nhiều tầng, phức tạp và đa dạng. Điều trị bệnh lý này thường kết hợp phẫu thuật mở và can thiệp nội mạch, và  cần theo dõi lâu dài và can thiệp nhiều thì.    

Sức khỏe - Kịp thời cứu sống cụ bà U70 vì đột nhiên đau ngực dữ dội (Hình 3).

Hình ảnh CT lóc tách động mạch chủ của cụ bà, (Ảnh: BVCC).

Những triệu chứng của bệnh lý động mạch chủ rất dễ nhầm lẫn với bệnh mạch vành. Vì vậy, khi có triệu chứng đau ngực điển hình, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện, đặc biệt chú ý đến tình trạng đau ngực lan ra sau lưng, cơn đau dữ dội không giảm.

Bên cạnh đó, những người có yếu tố nguy cơ và tiền sử bệnh tim mạch cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập thể dục, hạn chế thuốc lá, rượu bia và duy trì kế hoạch khám, điều trị bệnh lý mạn tính tại các đơn vị y tế.

Theo bác sĩ Lương Công Hiếu, lóc tách thành động mạch chủ là một bệnh lý cấp cứu tim mạch nguy hiểm, diễn tiến nhanh với tỉ lệ tử vong rất cao. Triệu chứng bệnh thường đa dạng và dễ nhầm với nhiều bệnh lý cấp cứu tim mạch, bụng ngoại khoa khác nên dễ bị bỏ sót, cần được chú ý và cảnh giác cao trên lâm sàng mới có thể chẩn đoán và xử trí kịp thời, tránh được những biến chứng gây tử vong.

Động mạch chủ là mạch máu lớn nhất, có nhiệm vụ dẫn máu từ tim, phân nhánh vào những động mạch nhỏ hơn, đi nuôi toàn bộ cơ thể. Thành động mạch chủ gồm có 3 lớp: lớp áo trong, lớp áo giữa và lớp áo ngoài. Mặc dù vậy, do liên tục chịu áp lực lớn, thành mạch rất dễ bị tổn thương.

Lóc tách động mạch chủ là tình trạng lớp thành mạch bên trong bị rách, dòng máu chảy vào lớp áo giữa và lan dọc theo chiều dài của mạch máu, dẫn đến tắc các nhánh nuôi và làm yếu thành mạch gây vỡ.

Tăng huyết áp là nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất bên cạnh các yếu tố như giới tính (nam giới), người cao tuổi (60-70 tuổi), trải qua chấn thương hay phẫu thuật vùng ngực, bụng…         

Nguyễn Lành

 

Cụ bà 91 tuổi bất ngờ phát hiện "có thai" và sự thật gây sốc phía sau

Thứ 5, 13/07/2023 | 06:00
Không có gì lạ khi một người phụ nữ được phát hiện đang có thai, nhưng nếu người phụ nữ đó đã 91 tuổi thì đó là điều chưa từng xảy ra.

Nam thanh niên bị “vỡ tim” sau giấc ngủ đêm được cứu sống ngoạn mục

Thứ 5, 06/07/2023 | 08:04
Mới ngoài 30 tuổi, anh Tú là một thanh niên khỏe mạnh, tiền sử không có bệnh tật và vẫn chơi thể thao đều đặn.

Hy hữu sản phụ hiếm muộn được cứu sống kịp thời

Thứ 7, 24/06/2023 | 19:00
Ngày 24/6, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa cứu sống sản phụ hiếm muộn nhiều năm bị tổn thương đa cơ quan khi thai kỳ ở tuần 32
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.