Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo

Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:00
0
Tình hình cúm A gia tăng khiến không ít người bày tỏ sự lo lắng, thậm chí tìm mua kit test cúm A trên chợ mạng để tiết kiệm.

Loạn giá kit test cúm A

Hiện, số người mắc và nhập viện vì cúm A vẫn đang gia tăng. Điều này, khiến không ít người có triệu chứng bày tỏ sự lo lắng, thậm chí họ đã lên mạng để tìm mua kit test cúm A về test.

Anh N.V.C (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ với Người Đưa Tin, anh có biểu hiện đau họng, sốt, sổ mũi, ho, nhức đầu… Tìm hiểu thì triệu chứng này giống hệt cúm A nên anh cũng liên hệ sang mấy đơn vị lấy mẫu xét nghiệm nhưng chi phí đắt quá nên anh lại thôi.

“Tôi lao động chân tay, hỏi phí xét nghiệm cúm A ở mấy phòng khám toàn 250- 300.000 đồng/1 lần test, chưa kể lấy máu xét nghiệm. Nghĩ đến khoản tiền này mấy hôm ốm đau chẳng làm được gì nên tôi lại thôi. Mấy người bạn của tôi bảo lên mạng mà mua vừa rẻ lại vừa chính xác nên tôi cũng vào tìm hiểu để mua que test, nhưng khi vào đây thì tôi thấy có nhiều loại test với nhiều giá thành khác nhau từ 45.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng.Tôi chẳng biết loại nào mới tốt”, anh C. tâm sự.

Sự kiện - Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo

Nhu cầu tìm mua kit test cúm A trên mạng.

Cũng như lạc vào ma trận của các loại kit test cúm A, chị Hoàng Phương (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, thay vì ra bệnh viện hay phòng khám thì chị đã đặt mua kit test cúm A trên chợ mạng với giá 125.000 đồng/1 que test.

“Người bán bảo chính xác, còn tôi mua về test thì không thấy bị cúm A, chẳng biết que test có đúng hay không. Tôi vẫn đang theo dõi không ổn thì lại phải đi ra bệnh viện kiểm tra”, chị Phương thở dài.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, chỉ cần gõ cụm từ kit test cúm A trên mạng xã hội cho ra rất nhiều kết quả, nhiều người rao bán với những lời mời chào rất hấp dẫn.

“Que test cúm A/B 80.000/1 kit (đừng bác nào bán kit test mắng em bán rẻ nhé.

Hai mẹ con em vừa mất toi hơn 600k gọi phòng khám tới test cúm A/B xong, thì được cô em làm bên dược gọi sao khônglấy que test mà test.Em mới biết là có cả que test cúm A/B nữa. Hữu ích quá e đăng cho chị em nào cần nhé.

Dịch lại bùng phát mệt mỏi rồi, cúm A/B rất dễ nhầm sang những bệnh khác như cảm lạnh, tai, mũi, họng … chính vì thế nên cần phải chuẩn đoán bệnh chính xác để điều trị để sớm có kết quả”, Nickname N.B.L chia sẻ.

Sự kiện - Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo (Hình 2).
Sự kiện - Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo (Hình 3).
Sự kiện - Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo (Hình 4).

Nhiều bài đăng bán kit test trên mạng.

Hay như nickname N.H rao bán: “Trước diễn biến khôn lường của dịch cúm A, sự âm thầm của Covid và tương lai biết đâu là cúm B nên em có loại kit test siêu đỉnh 3 trong 1. Test chuẩn chuyển dùng cho bệnh viện, phòng khám tai – mũi- họng, giá siêu tốt, ship siêu nhanh”.

Liên hệ với người bán có nickname Huyen A. người này cho biết giá bán kit test lẻ là 100.000 đồng, còn mua cả hộp giá dao động 85-90.000 đồng/ 1 que. Khi hỏi về chất lượng sản phẩm người này nói yên tâm vì là hàng xách tay, độ chính xác 100%.

Không cần thiết mua kit test

Trước thực trạng người dân săn lùng mua kit tets cúm A, trao đổi với Người Đưa Tin, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, Tp. HCM cho biết người dân không cần thiết phải mua kit test.

“Việc tự test tại nhà có thể cho kết quả không chính xác hoặc test âm dương tính giả, nên việc test là không cần thiết, người bệnh không nên tốn tiền vào các chi phí không cần thiết”, BS. Khanh nhấn mạnh.

Theo BS.Khanh, các trường hợp sổ mũi, đau đầu, hoặc viêm đường hô hấp nhẹ có thể tự theo dõi, điều trị tại nhà, bổ sung vitamin…

“Để tránh lây cho người khác cần phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng”, BS. Khanh khuyến cáo.

Bên cạnh đó, BS. Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết thêm người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai... nên đến các cơ sở thăm khám hoặc thông báo triệu chứng với bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Sự kiện - Kit test cúm A tràn lan trên mạng, chuyên gia cảnh báo (Hình 5).

Bác sĩ khuyến cáo người dân không cần thiết mua kit test tự test.

Trước thực trạng một bộ phận người dân không đến các cơ sở y tế để khám bệnh mà tự mua và sử dụng sinh phẩm chẩn đoán để xét nghiệm và tự mua thuốc điều trị cúm mùa dẫn đến có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc, trang thiết bị y tế bất hợp lý, kể cả việc giao bán trên mạng xã hội, ngày 5/8 Bộ Y tế đã có công văn gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Theo đó, đảm bảo giữ ổn định giá thuốc điều trị, các trang thiết bị y tế xét nghiệm, phòng chống dịch cúm mùa, đặc biệt là test nhanh xét nghiệm cúm mùa; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá thuốc điều trị, trang thiết bị y tế theo đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết;

Kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm thuốc, trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các thuốc, trang thiết bị y tế phòng chống dịch cúm mùa bất hợp lý.

Đồng thời, kiểm tra, ngăn chặn các đơn vị thu mua, đầu cơ, giao bán trên mạng trái phép thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch cúm mùa để trục lợi, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi có biểu hiện nghi ngờ cần đến các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường để khám bệnh, xét nghiệm và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nữ bệnh nhân mắc cúm A nguy kịch, sống nhờ vào ECMO

Thứ 6, 05/08/2022 | 15:06
Bệnh nhân 40 tuổi được chẩn đoán mắc cúm A trên nền suy tủy. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng an thần, thở máy, phụ thuộc vào ECMO...

Giữa mùa dịch mẹ bầu cần bỏ túi ngay lưu ý "vàng" này để tránh nhiễm cúm A

Thứ 2, 01/08/2022 | 14:00
Những ngày qua dịch cúm A đang bùng phát tại một số tỉnh thành, gây tâm lý hoang mang cho rất nhiều người đặc biệt là các bà bầu. Vậy phòng ngừa cúm A như thế nào?

Chuyên gia chỉ cách phân biệt cúm A và viêm mũi họng cấp

Thứ 7, 30/07/2022 | 10:00
Khi số ca mắc cúm A nhập viện ngày càng gia tăng nhiều người không khỏi lo lắng. Vậy làm thế nào để chắc chắn mình đã nhiễm cúm A, không phải viêm mũi họng cấp?
Cùng tác giả

Bế mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:02
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, xem xét, quyết định đối với 5 nhóm vấn đề lớn.

Thành lập Tp.Bến Cát ở Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc Tiền Giang

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tp.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.