Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào"

Thứ 4, 15/03/2023 | 19:18
0
GS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa thực hiện 11 lần phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tai nạn "có thể tử vong bất cứ lúc nào".

Bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào

Sau 112 ngày đi qua hành trình “cận kề cửa tử”, trải qua 11 lần phẫu thuật, bệnh nhân V.M.H, SN 1970, ngụ quận Bình Tân, Tp.HCM đã được xuất viện vào ngày 15/3.

Trước đó, ngày 27/10/2022, anh H. bị tai nạn giao thông tại huyện Bình Chánh, nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) trong tình trạng: bị dập nát đùi, bẹn, rách tầng sinh môn, mất dương vật, đứt hoàn toàn trực tràng, vỡ bàng quang, đứt lìa, mất xương chậu, gãy xương đòn trái, shock nặng, mạch, huyết áp bằng 0…

Các bác sĩ đánh giá đây là một trường hợp có thể tử vong bất cứ lúc nào, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, với sự phối hợp, hội chẩn của 10 chuyên khoa: Cấp cứu, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Tiết Niệu, Ngoại Tiêu hoá, Phỏng tạo hình thẩm mỹ, Phẫu thuật Mạch máu...

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào'

Bệnh nhân bị đa chấn thương phải cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

30 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân H. đã được tiếp nhận tại khu phòng mổ và tiến hành các biện pháp điều trị.

Nói đến những thời điểm bệnh nhân có thể tử vong trong quá trình điều trị, TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Có rất nhiều thời điểm có thể khiến bệnh nhân tử vong như tử vong do đau, tử vong do mất máu hay tử vong do nhiễm trùng, thuyên tắc mạch…

Ví dụ, ngay thời điểm bệnh nhân được chuyển vào Khoa Cấp cứu, ê-kíp đã tiên lượng và đánh giá đầy đủ các nguy cơ nên quyết định chỉ tháo băng của bệnh nhân khi bệnh nhân đã ở phòng mổ. Bởi việc tháo băng tại Khoa Cấp cứu lúc này có thể dẫn đến việc bệnh nhân tử vong ngay tức thời…”.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào' (Hình 2).

Đại diện Phòng Kế hoạch tổng hợp kể lại giây phút tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nặng.

TS BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân cần phải được can thiệp bằng phẫu thuật.

Đối với bệnh nhân bị đa chấn thương như anh H., tỷ lệ cứu sống được đánh giá là tiên lượng từng ngày trong từng giai đoạn, việc đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân là vô cùng khó khăn, cần sự nỗ lực, kiên trì của người bệnh. May mắn của chúng tôi là bệnh nhân đã rất mạnh mẽ để phối hợp cùng ê-kíp điều trị đi qua những khó khăn, đau đớn trong suốt quá trình này…”.

Nhớ lại thời điểm hội chẩn cho bệnh nhân đặc biệt này, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Tuấn - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy nói: "Bệnh nhân gần như bị xé một nửa chi thể, mất 1/2 khung chậu và tạng ổ bụng. Với chấn thương này, trong y văn, hơn 90% là tử vong".

TS. BS Trần Phùng Dũng Tiến, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Trải qua cuộc mổ đầu tiên, phần bụng của chậu bệnh nhân đã được băng cố định bởi miếng lưới chuyên dụng ngăn ruột và nội tạng tràn ra ngoài”.

Sự lạc quan giúp bệnh nhân hồi phục nhanh

Sau nhiều cuộc mổ lớn nhỏ, vết thương dần thành hình và ổn định hơn. Tuy nhiên, vị trí vết thương vẫn nhiễm trùng nặng, chảy dịch ồ ạt, hôi thối.

Ê-kíp tiếp tục hội chẩn và lựa chọn giải pháp triển khai cho bệnh nhân. Và cứ như thế, quá trình phối hợp kiên trì giữa 10 khoa để cứu sống bệnh nhân lần lượt diễn ra. 

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào' (Hình 3).

TS.BS Ngô Đức Hiệp nhớ lại có lần tưởng chừng không thể cứu sống bệnh nhân.

Tại phương diện tiết niệu và nam khoa, thì đây là thời điểm cuộc chiến mới bắt đầu của bệnh nhân H.. Bên cạnh phương pháp in 3D để tạo hình khung xương chậu, tiến đến ráp chân giả thì ở lĩnh vực nam khoa, bệnh viện sẽ tiến hành tạo hình cơ quan sinh dục ngoài và bệnh nhân sẽ sử dụng nội tiết tố nam để duy trì đời sống sinh hoạt bình thường của mình.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào' (Hình 4).

Sự hồi phục ngoạn mục của bệnh nhân. (Ảnh: BVCC).

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, khoa cuối cùng trong hành trình 112 ngày bệnh nhân nằm viện chia sẻ: “Nhiều lần, chúng tôi tưởng chừng không có hy vọng. Đến khi vết thương được che phủ khá nhiều vùng diện tích mất da, bệnh nhân hồi tỉnh, chia sẻ với chúng tôi bằng tất cả sự lạc quan và sức sống mãnh liệt, chúng tôi biết mọi cố gắng đã có quả ngọt”.

Nguyễn Lành

Bệnh viện Việt Đức đã đủ vật tư, trở lại mổ phiên bình thường

Thứ 4, 15/03/2023 | 13:48
Hiện tại, Bệnh viện Việt Đức đã hoạt động bình thường, người dân có thể yên tâm đến khám chữa bệnh với đầy đủ phương tiện.

Kịp thời cứu sống cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là

Thứ 2, 13/03/2023 | 11:07
Cụ ông 85 tuổi cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống thành công.

Tâm tư của Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 7, 22/10/2022 | 11:18
“Tất cả nhân viên y tế ở các bệnh viện vẫn đang loay hoay không biết mua sắm như thế nào cho đúng”, Giám đốc BV Chợ Rẫy chia sẻ.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.