Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam

Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam

Nguyễn Phương Anh
Thứ 3, 29/08/2023 | 11:46
0
Trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Singapore đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả lĩnh vực của hai nước.

Sáng 29/8, Hội nghị thúc đẩy triển khai triển khai thực hiện các dự án đầu tư Việt Nam - Singapore đã được tổ chức tại Trụ sở Chính phủ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từ ngày 27-29/8/2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, năm 2023 là năm ghi nhận dấu mốc đặc biệt quan trọng khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Singapore.

Tiêu điểm - Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tính đến hiện nay, có tổng cộng 13 khu công nghiệp của Singapore trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Điều này khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và niềm tin chung của hai nước vào sự phát triển, đồng thời các khu VSIP cũng cho thấy sự đổi mới và tiến bộ không ngừng.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore quan tâm phát triển năng lượng tái tạo, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam cũng như thảo luận những dự án hợp tác xuất khẩu năng lượng tái tạo sang Singapore.

Về các dự án của Singapore tại Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, KCN VSIP Bình Dương III là một khu công nghiệp xanh, thông minh, có nhà máy năng lượng mặt trời trong khuôn viên, là nơi có nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của tập đoàn Lego. Nhiều nhà đầu tư Singapore đã tìm thấy đối tác phù hợp tại Việt Nam.

Ông hy vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam; đồng thời, đóng góp vào hoạt động hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Singapore. Mặt khác, với chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, hai bên có nhiều cơ hội để hợp tác, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, đổi mới sáng tạo.

Tiêu điểm - Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự phấn khởi, hy vọng quan hệ hợp tác của hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

“Trong suốt 50 năm vừa qua, chúng ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng trong hợp tác song phương trên tất cả lĩnh vực của hai nước. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, hai nước có đủ điều kiện, cơ sở để nâng cấp quan hệ song phương lên một tầm cao mới, nhất là sau chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân”.

Thủ tướng nhấn mạnh, hợp tác kinh tế đầu tư thương mại giữa Việt Nam - Singapore là những trụ cột quan trọng nhất. Singapore đã đầu tư vào Việt Nam với hơn 3.300 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới hơn 70 tỷ USD, phân bổ trên tất cả các ngành nghề và lĩnh vực. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.

Ngược lại, Việt Nam cũng có các dự án đầu tư vào Singapore  tại các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ với hơn 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD.

Về thương mại, hai nước tiếp tục nằm trong nhóm 15 đối tác thương mại lớn nhất của nhau và theo hướng cân bằng. Hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân… tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng. Số lượng du học sinh Việt Nam tại Singapore mỗi năm khoảng trên 10.000; nhiều cơ sở giáo dục hai nước đã kết nối để trao đổi việc học tập, giảng dạy. Việt Nam nằm trong 10 thị trường du lịch hàng đầu của Singapore…

Tiêu điểm - Kỳ vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam (Hình 3).

Hai Thủ tướng cùng Phu nhân tại Hội nghị.

Thủ tướng cũng thông báo về những yếu tố nền tảng phát triển, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD; đã ký kết 16 hiệp định FTA với trên 60 thị trường lớn. Việt Nam có 37.000 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư 446 tỷ USD. 

Nhất trí với những định hướng lớn trong quan hệ hai nước thời gian tới mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã nêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần tập trung kết nối hai nền kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược, tạo thuận lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Tôi tin rằng các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam sẽ ngày càng thành công, quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp, ngày càng đơm hoa kết trái".

Chia sẻ tại sự kiện, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sembcorp Wong Kim Yin cho biết, kể khi hình thành đến nay, VSIP đã không ngừng phát triển và trở thành biểu tượng hợp tác giữa Việt Nam - Singapore. 

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, ông Wong Kim Yin nhấn mạnh, Singapore sẽ triển khai một chuỗi các dự án thế hệ mới, cũng tập chung vào khu công nghiệp thông minh, giải pháp của thế hệ mới. Hỗ trợ khách hàng đạt được những mục tiêu bền vững, giảm phát thải khí nhà kính.

Bên cạnh đó, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sembcorp cũng bày tỏ sự tự tin về những dự án xuất khẩu điện gió của SembCorp và CTCP Dầu khí Việt Nam, mong muốn được đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam-Singapore xem xét khả năng nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:02
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/8/2023.

Singapore dẫn đầu vốn rót vào Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023

Thứ 2, 28/08/2023 | 10:25
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến ngày 20/8/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Thêm lĩnh vực hợp tác mới giữa Việt Nam và Singapore

Chủ nhật, 27/08/2023 | 20:23
Hợp tác giữa Việt Nam - Singapore trong những lĩnh vực như tài chính, giáo dục, giao thông vận tải, đổi mới sáng tạo, năng lượng… ngày càng đẩy mạnh và phát triển.

Singapore mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

Thứ 3, 18/07/2023 | 18:18
Ngày 18/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan.

Việt Nam-Singapore tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác kinh tế

Thứ 5, 09/02/2023 | 23:33
Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lý Hiển Long nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi, không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.