Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội

Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 28/12/2019 | 12:28
0
Giữa chốn Hà Nội ồn ào, tôi vẫn bắt gặp một nơi yên bình, người dân sống với nhau ở tập thể, tắm chung, đi vệ sinh chung và buôn chuyện chung. Nhiều người ví như đang sống ở thời bao cấp trước kia.

Khu tập thể Thuốc lá Thăng Long nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội được xây dựng từ những năm 1958  – 1960. Đây là một trong những khu tập thể cũ nhất ở Hà Nội đã xuống cấp, nhiều mảng tường bong tróc, để lộ cả cốt thép bên trong.

Tuy nhiên lối sống ở nơi đây, nếu ai thích khám phá Hà Nội xưa, Hà Nội của thời bao cấp thì đây là một nơi lý tưởng.

Cận cảnh khu tập thể như thời bao cấp giữa dòng Hà Nội

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội

Tròn 60 năm đi vào hoạt động, những người dân sinh sống ở khu tập thể này trong suốt mấy chục năm qua đã nếm trải bao kỷ niệm vui buồn, thậm chí có cả chuyện cười ra nước mắt.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 2).

Tập thể thuốc lá Thăng Long được chia làm 3 khu, mỗi khu được xây dựng 3 tầng rưỡi và mỗi tầng có từ 32 đến 38 hộ gia đình sinh sống. Nếu tính trung bình mỗi hộ có 4 người, thì một tầng có tới gần 150 nhân khẩu, thế nhưng mỗi tầng chỉ có vỏn vẹn 2 khu vệ sinh một nam, một nữ, mỗi khu có 4 - 5 nhà vệ sinh.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 3).

Ông Vũ Văn Thanh (60 tuổi, khu TT thuốc lá Thăng Long) cho biết, bây giờ các hộ dưới tầng 1 đã cải tạo nhà vệ sinh trong nhà nên còn đỡ hơn xưa. Trước kia tất cả  các hộ dân chỉ phải đi vệ sinh chung, xếp hàng để tắm chung.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 4).

Ông Thanh chia sẻ, trước đây khi nước sinh hoạt chưa dẫn về các phòng, mùa đông cũng như mùa hè, cứ 5 giờ sáng là khu tập thể lại đông như hội, mọi người xếp hàng hứng từng xô nước và chờ đi vệ sinh. Còn buổi chiều và tối, cảnh xếp hàng đợi đi tắm lại một lần nữa diễn ra.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 5).

“Nhiều hôm có vài thanh niên nghịch ngợm để xô nước ngay vòi xí hàng, nhưng nếu có người nhấc ra y rằng sẽ bị chửi um cả cái khu lấy nước ra. Hiện tại nước đã được dẫn về các phòng nên các hộ dân cũng bớt gặp rắc rối hơn nhiều”, ông Thanh nhớ lại những kỉ niệm trước kia.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 6).

Ông Thanh cũng cho rằng, ở khu tập thể, mọi mâu thuẫn đôi khi đều bắt nguồn từ cái bể nước hay nhà vệ sinh. Có người chỉ vì không hứng được nước cũng chửi nhau, có người phải nhịn đi vệ sinh cũng lớn tiếng mắng mỏ…

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 7).

“Nhiều lúc cũng thấy rắc rối, nhưng tôi lại thích sống như thế này có hàng xóm, láng giềng, rôm rả nên vui”, ông Thanh cho hay.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 8).
Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 9).
Mặc dù hơi bất tiện nhưng theo những người dân nơi đây, sống như thế mới cảm nhận được cuộc sống trước kia của Hà Nội thời bao cấp.
Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 10).

Tuy nhiên cũng vì những nét "cổ xưa" này đặc biệt là chuyện đi vệ sinh tập thể, mà nhiều gia đình trẻ đã phải cho thuê hoặc bán đi để chuyển nơi ở khác. Hầu hết những người dân hiện còn lại là những người già, hoặc những người muốn gắn bó với nơi có nhiều kỉ niệm.

Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 11).
Mặc dù muốn giữ kỉ niệm nhưng nhiều người cũng lo lắng về sự bất tiện cũng như xuống cấp của khu tập thể, bởi họ còn con cái, còn tương lai của thế hệ sau này không thể ở mãi trong không gian chật chội và bất tiện này được.
Dân sinh - Lạc vào nơi ở như thời bao cấp giữa lòng Hà Nội (Hình 12).

Mới đây, những người dân ở khu TT thuốc lá Thăng long vui mừng khi nghe được tin nhà nước công bố chủ đầu tư sẽ đứng ra cải tạo khu tập thể này. Người dân bàn tán xôn xao, ai cũng mong nhà đầu tư, chính quyền sớm đến họp bàn cùng dân về phương án triển khai.

Di Hân - Cẩm Mịch

 

Hưng Yên: Mâu thuẫn với vợ, người chồng tự tẩm xăng thiêu sống mình

Thứ 6, 27/12/2019 | 14:52
Xích mích với vợ, người chồng nghĩ quẩn liền mua xăng tự thiêu mình, rất may được người dân xung quanh sơ cứu và đưa đi bệnh viện kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Điều tra nghi án 2 nam thanh niên đánh chủ quán trà đá tử vong

Thứ 6, 27/12/2019 | 06:17
Từ chối bán trà đá vì hết nước, ông Ch., bị hai đối tượng dũng mũ cối đập nhiều phát vào đầu, ông được người thân đưa vào viện cấp cứu nhưng tử vong ngay sau đó.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.