Lai lịch đáng gờm của cao thủ ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ

Lai lịch đáng gờm của cao thủ ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ

Thứ 6, 27/09/2019 | 12:00
0
Không chỉ kế thừa những di sản võ thuật do huyền thoại Hoàng Phi Hồng để lại, Lưu Gia Lương còn chính là truyền nhân đời thứ 8 của huyền thoại võ thuật Hồng Hy Quan.

Lưu Gia Lương (1936-2013) sinh ra tại Quảng Đông (Trung Quốc). Từ những năm 1950, ông bước chân vào nghiệp diễn. Ban đầu, Lưu Gia Lương chỉ đóng các vai phụ. Năm 1963, ông lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò chỉ đạo võ thuật, với phim Nam long Bắc phượng.

Lưu Gia Lương nổi tiếng từ năm 1965 với phim Vân Hải Ngọc Cung Duyên. Ông để lại hơn 100 phim trong sự nghiệp điện ảnh của mình, trong đó có Túy quyền 2, Túy quyền 3, Thủy Hử truyện, Kim Yến Tử...

Ngôi sao - Lai lịch đáng gờm của cao thủ ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ

Diễn viên Lưu Gia Lương nhận giải Thành tựu trọn đời năm 2010.

Ông vốn là một "con nhà nòi" về võ thuật, cha của ông, Lưu Trạm là học trò của Lâm Thế Vinh, đệ tử của Hoàng Phi Hồng. Không chỉ được thừa hưởng những di sản võ thuật do huyền thoại Hoàng Phi Hồng để lại, Lưu Gia Lương còn chính là truyền nhân đời thứ 8 của huyền thoại võ thuật Hồng Hy Quan, một cao thủ có thật xuất thân từ Nam Thiếu Lâm và sáng lập ra tuyệt kỹ võ thuật Hồng Gia Quyền vang danh thiên hạ dưới thời nhà Thanh.

Tuy không phải là một võ sĩ chuyên nghiệp gắn liền với các võ đài song đẳng cấp của Lưu Gia Lương được khẳng định bằng việc ông từng lọt vào "lực lượng võ thuật đặc biệt" có ảnh hưởng lớn nhất ở Hong Kong (Trung Quốc) thập kỷ 1970.

Ngôi sao - Lai lịch đáng gờm của cao thủ ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ (Hình 2).

Lưu Gia Lương là một bậc thầy võ thuật ở Trung Quốc.

Là một cao đồ của Hồng Gia quyền, Lưu Gia Lương sở hữu công phu đỉnh cao và từng được ví là "mãnh hổ" ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ của mình. Có một câu chuyện từng kể về trình độ ngạnh công thượng thừa của Lưu Gia Lương.

Một buổi sáng nọ khi ngồi "trà dư tửu hậu" cùng các bằng hữu, Lưu Gia Lương nói rằng ông có thể dùng thiết sa chưởng chém vỡ chiếc bàn bằng gỗ ở trước mặt chỉ bằng một chiêu. Thấy Lương nói thế, mấy người bạn liền cười và chẳng một ai tin.

Vừa nổi hứng, vừa không muốn bị mang tiếng khoác lác, Lưu Gia Lương liền đứng dậy, xắn tay áo, nhặt mấy tách trà ra khỏi chiếc bàn. Ông xuống tấn, vận khí vài giây rồi chém một nhát, chiếc bàn kêu đánh "rắc" và vỡ làm đôi.

Có một lần khác khi về thăm ngôi chùa Nam Thiếu Lâm ở tỉnh Phúc Kiến, Lưu Gia Lương bắt gặp cảnh tượng một người phụ nữ bị gã đàn ông to như hộ pháp bắt nạt. Thấy chuyện bất bình, Gia Lương tiến tới can thiệp.

Nhưng gã đàn ông kia vội quát: "Mày là ai mà dám lên tiếng giữa cái đất này?". Khi Lưu Gia Lương vừa kịp nói vài câu, gã hộ pháp trừng mắt, tung cú đấm trời giáng hòng dằn mặt kẻ "không biết trời cao đất dày".

Nhanh như cắt, Lưu Gia Lương liền lách sang tránh đòn, xoay người tung cú chỏ lật khiến gã hộ pháp mặt bê bết máu…

Lại có một lần, khi cùng luyện với người em kết nghĩa của mình là Lưu Gia Huy (một diễn viên phim võ thuật nổi tiếng của Trung Quốc), Lưu Gia Lương tung chiêu "Phi thiềm tẩu bích", chạy  lên bức tường rồi xoay người tung cú đá trúng mặt của vị sư đệ. Cũng may mà Gia Lương đã kiềm chế được lực đá nên không khiến sư đệ gặp phải một chấn thương nào.

Ngôi sao - Lai lịch đáng gờm của cao thủ ẩn sau vẻ ngoài chẳng lấy gì làm cơ bắp, vạm vỡ (Hình 3).

Lưu Gia Lương trên phim trường.

Lưu Gia Lương là võ sư tinh thông rất nhiều các loại binh khí khác nhau, nhưng "đặc sản" nổi bật nhất trong công phu của ông phải kể tới côn pháp cực kỳ điêu luyện và đẹp mắt.

Ngoài việc là một cao đồ của Thiếu Lâm Hồng gia, Lưu Gia Lương còn học cả Thái Cực Quyền, Vịnh Xuân , Bạch Mi phái… Đòn thế của Lưu Gia Lương rất đẹp mắt. Khi tham gia chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim, Lưu Gia Lương luôn đặt ra hai yêu cầu, đó là các đòn đánh phải đẹp và chân thực.

Lưu Gia Lương từng là thành viên của đội võ thuật có ảnh hưởng lớn nhất ở Hong Kong thập kỷ 1970 của thế kỷ XX. Ông còn là đồng môn của các võ sư nổi tiếng thời bấy giờ, nhưng sau tất cả họ  đều làm việc dưới sự chỉ đạo của ông.

Dưới sự nhào nặn của Lương Gia Lương đã cho ra đời nhiều ngôi sao tài năng của điện ảnh Hong Kong như Lưu Gia Huy, Phùng Khắc An, Kinh Trụ, Tiểu Hầu, Tăng Chí Vỹ...

Có ý kiến nhận xét, trong số các lò võ ở Hong Kong, võ thuật mạnh mẽ nhất và chân thực nhất  thuộc về Lưu gia ban của đạo diễn Lưu.

Còn tiếp…

Video: Lưu Gia Lương trong phim Hầu tửu quyền.

Lưu Gia Lương trong phim Hầu tửu quyền

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Ngôi sao võ thuật trên cơ Chân Tử Đan, Thành Long được Lý Tiểu Long khen ngợi

Thứ 4, 25/09/2019 | 06:05
Trong giới võ thuật châu Á vẫn truyền tai nhau câu nói rằng: “Quyền có Trần Huệ Mẫn, cước có Lý Tiểu Long”. Võ thuật và khả năng thực chiến của Trần Huệ Mẫn một thời được xếp “ngang cơ” với Lý Tiểu Long và trên tất cả Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan hay Thành Long.

Chuyện đời bi thảm của ngôi sao võ thuật từng được đánh giá cao hơn Thành Long

Thứ 4, 25/09/2019 | 12:00
Sự nghiệp diễn xuất cũng lừng lẫy chẳng kém ai nhưng bệnh tật và thất bại trong hôn nhân đã khiến cuộc sống tuổi già của Lưu Gia Huy thành địa ngục.

Sự thật ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan, không chỉ giỏi võ mà còn đa tài

Thứ 5, 19/09/2019 | 12:00
Chân Tử Đan nổi tiếng với những pha trình diễn võ thuật điêu luyện trên màn ảnh, nhưng ít ai biết rằng nam tài tử còn có thể chơi đàn piano một cách điêu luyện.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.