Lãi tiết kiệm thấp kỷ lục, nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền săn đất nền giá rẻ

Thứ 4, 17/01/2024 | 13:25
0
Trước việc lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục những ngày đầu năm 2024, trong khi thị trường chứng khoán, vàng vẫn còn nhiều rủi ro, nhiều người có tiền nhàn rỗi bắt đầu rút tiền săn đất nền giá rẻ.

Sau khi giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2023, cuộc đua giảm lãi tiết kiệm tiếp tục được các ngân hàng đẩy mạnh trong những ngày đầu năm 2024. Trong đó, ngân hàng TMCP Ngoại Thương (VCB) tiếp tục giảm lãi suất huy động thêm 0,1 - 0,2% so với trước đó, xuống mức thấp nhất trên thị trường ở mức 1,7%năm. Tại kỳ hạn 1 - 2 tháng, lãi suất tiền gửi của nhà băng này giảm từ 1,9%/năm xuống còn 1,7%/năm; kỳ hạn 3 tháng cũng giảm 0,2%, xuống 2%/năm; kỳ hạn 6 - 9 tháng giảm từ 3,2%/năm xuống 3%/năm; kỳ hạn 12 tháng còn 4,7%.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) cũng vừa giảm lãi suất 0,1%/năm ở các kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống. Theo đó, lãi suất từ 1 - 5 tháng còn 4,2%/năm, kỳ hạn 6 - 11 tháng là 5,2%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 5,5%/năm.

Thống kê cho thấy, chỉ trong hơn 10 ngày đầu năm 2024, trên thị trường có hơn 10 ngân hàng giảm lãi suất huy động. Hiện mức lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng đều đã được các ngân hàng giảm xuống chỉ còn từ 3,5-5,7%/năm. Việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm thời gian gần đây khiến một số người có tiền nhàn rỗi đã quyết định chuyển hướng đầu tư sang những kênh khác. Trong đó, đất nền nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Đất nền vẫn là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh lãi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

Anh Doanh, một nhà đầu tư BĐS tại Nam Từ Liêm – Hà Nội cho biết sau một thời gian dài tìm kiếm, những ngày đầu năm gia đình anh đã xuống cọc để mua lô đất 60m2 tại Thạch Thất – Hà Nội. Nhà đầu tư này cho biết thời gian qua do lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh nên quyết định chuyển hướng sang đầu tư đất nền. Tương tự, chị Thương (Hà Nội) cũng đã xuống tiền mua lô đất nền với giá 1,2 tỷ đồng tại Quất Lâm – Nam Định sau một thời gian về tìm hiểu tiềm năng của khu vực này.

Anh Hải, một môi giới BĐS khu vực Thạch Thất – Hà Nội cho biết chỉ trong gần 2 tuần đầu tiên của năm 2024, anh đã chốt được 5 giao dịch đất nền trong khoảng giá từ 1,2 đến 2,5 tỷ đồng. Trước đó, trong tháng cuối cùng của năm 2023, anh cũng chốt thành công cả chục giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ.

Môi giới này cho biết bên cạnh một số giao dịch của người có nhu cầu ở thực thì thời gian qua cũng đã có nhiều nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi quyết định xuống tiền chốt giao dịch. 

“Đặc điểm của nhiều nhà đầu tư mới là thích lao vào vùng sốt đất. Trong khi những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, giàu kinh nghiệm họ chọn mua lúc trầm lắng, bán khi sôi động. Vì vậy, không ít nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi đang tận dụng thời điểm này để săn tìm những sản phẩm giá rẻ, những sản phẩm đã có mức giá chiết khấu đáng kể so với cơn sốt đất năm 2021-2022”, anh Hải chia sẻ.

Ở khu vực phía Nam, chị Minh Phương, chủ một công ty BĐS tại TP HCM cũng cho biết thời gian gần đây nhiều khách hàng có nhu cầu quan tâm đến đất nền giá rẻ trong phân khúc dưới 1 tỷ đồng tại khu vực Bảo Lộc – Lâm Đồng. Theo chị Phương, so với mức trong cơn sốt đất năm 2021-2022, giá đất nền khu vực này đã giảm 40-50%, do đó nhiều nhà đầu tư đã tự tin xuống tiền hơn trước.

Theo khảo sát, sau thời gian rời bỏ thị trường do giao dịch ảm đạm, thời gian gần đây nhiều môi giới đã rục rịch trở lại và đẩy mạnh rao bán đất nền vùng ven. Lướt trên các trang mua bán bất động sản cũng không khó để bắt gặp các thông tin về đất nền ở tỉnh, trong tầm giá 400-800 triệu đồng, đang được đăng tin rao bán rầm rộ.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng chỉ ra, trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư đã bắt đầu tận dụng ưu đãi về lãi suất để săn tìm các sản phẩm tiềm năng. Giao dịch thứ cấp diễn ra ngày càng sôi động, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ, đất nền.

“Động thái hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục của các ngân hàng trong năm 2023 sẽ khiến cho một lượng tiền không nhỏ đang trú ẩn trong ngân hàng tìm về các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản”, chuyên gia của VARS nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, ông Đính cũng đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch: “Các nhà đầu tư khi tìm hiểu thông tin hay mua bất động sản cần cân nhắc kỹ các thông tin, tính pháp lý của sản phẩm, đặc biệt cẩn trọng khi tiếp cận các khu vực đang nóng sốt do thông tin quy hoạch. Khi tiếp xúc với môi giới, các nhà đầu tư nên liên hệ với những môi giới có uy tín. Cần thận trọng khi môi giới có các đặc điểm như giới thiệu quá bùi tai, khi tư vấn trực tiếp thì liên tục có người đến xin tư vấn, đòi chốt hợp đồng; cẩn trọng những lời rao vặt trên tờ rơi, mạng xã hội…”.

Nam Anh

Cùng chuyên mục

Giải mã sức hút Lễ hội Du học & Học bổng ATS mùa hè này

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:52
Lễ hội Du học và Học bổng do ATS tổ chức tháng 5 này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo quý phụ huynh và học sinh. Vậy điều gì đã làm nên sức hấp dẫn cho sự kiện này?

Tập đoàn T&T của bầu Hiển muốn bán 74,5 triệu cổ phiếu SHB thu về hơn 886 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:07
Hơn 74,5 triệu cổ phiếu SHB sẽ được giao dịch từ ngày 13/5 nhằm cơ cấu danh mục đầu tư của Tập đoàn T&T.

Bất ngờ loại côn trùng trước có đầy đồng, giờ được bán với giá 800 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:45
Mặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.

Vì sao Chasiv Yar trở thành "điểm nóng" mới trong xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:52
Chasiv Yar, thành phố ở miền đông Ukraine, là địa điểm quan trọng với cả Ukraine và Nga trong tình hình giao tranh hiện tại.

Cô gái có cặp chân “cực phẩm” nhờ chăm tập môn khó nhằn

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:16
Lợi thế của người đẹp là cặp chân dài miên man, thẳng tắp như thước kẻ khiến người ta không thể rời mắt.