Lãnh đạo dầu khí Nga nói về cái giá EU phải trả nếu từ bỏ nguồn năng lượng Nga

Thứ 6, 28/10/2022 | 18:52
0
Việc EU từ bỏ hoàn toàn nguồn cung năng lượng từ Nga có thể dẫn đến tổn thất về kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc làm trong khối.

Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga Igor Sechin.

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Rosneft, Igor Sechin nói rằng, kế hoạch của EU nhằm từ bỏ nguồn năng lượng Nga có thể khiến khối này đối mặt với hậu quả sụt giảm từ 6,5 - 11,5% GDP và khoảng 16 triệu người đối mặt với nguy cơ mất việc, theo RT.

Ông Sechin đưa ra nhận định tại Diễn đàn Kinh tế Á - Âu diễn ra ở Verona, Italia vào ngày 27.10. Lãnh đạo tập đoàn dầu khí Nga nói các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế EU, như công nghiệp luyện kim, hóa chất, bột giấy và giấy, nông nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng.  

Khả năng sụt giảm của EU trong ngành công nghiệp hóa chất có thể lên tới 20 - 45%, trong khi sản lượng trong ngành luyện kim có thể giảm mạnh 30-60%, vì đây là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Châu Âu đã ngừng 70% công suất của các nhà máy sản xuất phân đạm và giảm 25% sản lượng nhôm, ông Sechin nói.

Ông Sechin cho rằng, châu Âu đang chịu tổn hại bởi các chính sách của Mỹ và mất khả năng đa dạng nguồn cung năng lượng. Ông cảnh báo kế hoạch áp giá trần dầu mỏ và khí đốt Nga của Mỹ và EU gây tổn hại đáng kể đến thị trường năng lượng. Ông nói ý tưởng trên "xóa bỏ quyền chủ quyền của các quốc gia đối với nguồn tài nguyên mà họ sở hữu".

Ngược lại, Mỹ không chịu bất cứ một hạn chế nào và tại Mỹ, giá khí đốt vẫn đang rẻ hơn ở EU từ 5 - 6 lần, theo ông Sechin. 

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon chỉ trích Mỹ áp đặt "tiêu chuẩn kép" khi bán khí đốt cho châu Âu với giá cao gấp nhiều lần thị trường nội địa.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Vì sao Chasiv Yar trở thành "điểm nóng" mới trong xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:52
Chasiv Yar, thành phố ở miền đông Ukraine, là địa điểm quan trọng với cả Ukraine và Nga trong tình hình giao tranh hiện tại.

Cô gái có cặp chân “cực phẩm” nhờ chăm tập môn khó nhằn

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:16
Lợi thế của người đẹp là cặp chân dài miên man, thẳng tắp như thước kẻ khiến người ta không thể rời mắt.

30 công thức sữa hạt thơm-ngon-bổ cho bữa sáng

Thứ 5, 09/05/2024 | 00:52
Đã hơn 8 năm chị Trinh Ella tự nấu sữa hạt cho cả gia đình. Những công thức sữa hạt được chị chia sẻ đảm bảo tiêu chí thơm ngon và cân bằng dinh dưỡng.

Clip: Ôm cua “mất kiểm soát” lao vào xe tải, tài xế xe máy gặp đại nạn

Thứ 5, 09/05/2024 | 00:29
Tại đoạn đường vòng khuất tầm nhìn, tài xế điều khiển xe máy ôm cua tốc độ cao, không kiểm soát được tay lái đã lao sang trái tông vào xe tải di chuyển chiều ngược lại.

Người phụ nữ khiến mọi người biết đến tuổi 60 chỉ là một con số

Thứ 4, 08/05/2024 | 23:55
Người phụ nữ này nhận được nhiều lời khen ngợi từ cư dân mạng nhờ ngoại hình trẻ trung và vóc dáng thon gọn.