Lão nông 20 mài ‘‘ngọc thô’’ cho bóng đá nước nhà

Lão nông 20 mài ‘‘ngọc thô’’ cho bóng đá nước nhà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Bóng đá nữ Việt Nam đã khẳng định được vị trí của mình qua các kỳ SAE Games, họ làm được cả những điều mà bóng đá nam chưa từng làm được. Đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào thành công lớn ấy, có một lão nông gàn lặng lẽ đi tìm những viên “ngọc thô” cho bóng đá nữ nước nhà.

Trận bóng đá nữ đầu tiên trong lịch sử

Người làng Nghiêm Xá, xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội gọi ông Dương Khắc Kiểm (66 tuổi) bằng cái tên Kiểm “bóng đá” như gọi một thương hiệu đã được khẳng định. Bởi người ta thấy được sự nhiệt tình và tâm huyết của ông với bóng đá nữ Việt Nam qua những hành động thực tế. Xuất thân trong một gia đình có ông nội và ông ngoại đều là thầy đôỡ̀, năm 1965, chàng trai Dương Khắc Kiểm hăng hái lên đường nhập ngũ. Sau vài tháng học lớp đào tạo lái xe cấp tốc, anh được chuyển vào Đoàn 509, lái xe Trường Sơn. Trong một trận càn của địch, xe của Kiểm bị trúng bom. Vì vết thương khá nặng, Kiểm được điều ra Bắc để chữa trị, sau đó về công tác tại Đoàn 578 đóng quân ở Hà Tây (cũ).

Bóng đá Quốc tế - Lão nông 20 mài ‘‘ngọc thô’’ cho bóng đá nước nhà

Ông Dương Khắc Kiểm và tác giả

Ông kể cho chúng tôi nghe câu chuyện mà ông đã từng kể đi kể lại không biết bao lần cho rất nhiều người nghe rồi nhưng chúng tôi cảm thấy nó vẫn rất thú vị. Cái duyên với bóng đá của mình cũng thật buồn cười. Khi mới tham gia quân ngũ, ông làm bảo vệ cho trường Sỹ Quan Hậu Cần trên Vĩnh Phú (cũ), cứ chiều đến ông thường xuyên đứng ngoài sân xem đồng đội đá bóng và khi xem thì rất hay lắc đầu.

Thấy lạ, đội trưởng (là một thượng sỹ người quân khu IV) gọi lên và hỏi đồng chí có biết đá bóng hay không mà sao xem mọi người đá cứ lắc đầu thế. Kiểm nói có, thượng sỹ yêu cầu Kiểm vào đá thử và từ đó, Kiểm được tham gia vào đội bóng. Mọi người đều tâm phục khẩu phục tài đá bóng của Kiểm và bầu anh làm đội trưởng của đội bóng sau 4 hôm. Cũng nhờ tài đá bóng ấy mà sau ba tháng nhập ngũ cấp trên đã đề bạt thăng cấp cho anh lên binh nhất (thường thì phải 6 tháng-PV).

Sau khi phục viên về quê lấy vợ, năm 1986, khi lần đầu tiên xem giải bóng đá vô địch thế giới, đội tuyển Na Uy giành giải vô địch, ông Kiểm đã bắt đầu nghĩ đến ước mơ Việt Nam có một đội tuyển bóng đá, mà là bóng đá nữ. Ông còn nhớ, hồi còn học trong trường lái xe, cũng từng tham gia đá bóng, niềm yêu thích cứ lôi cuốn ông vào ý định sẽ đào tạo những thế hệ măng non cho nền bóng đá nước nhà.

Vì lý do cơm áo, đến gần 10 năm sau, ông Kiểm mới bước đầu thực hiện được hoài bão của mình. Vào dịp hội làng năm 1993, nhân buổi lễ đình làng được đón nhận danh hiệu di tích lịch sử, mọi người nghĩ cần phải có trò chơi nào đó để khuấy động phong trào. Trưởng thôn Nguyễn Văn Minh vỗ vai ông Kiểm: "Ông thử thiết kế xem có trò gì hay hay để mọi người tham gia không, nhưng phải tiết kiệm, không tốn kém”. Ông nghĩ đây là cơ hội để thực hiện niềm mơ ước của mình nên nói: "Có một trò, không tốn tiền, chỉ tốn người và tốn công, nếu làm được sẽ rất có ý nghĩa”.

Bấy giờ, ông Minh đồng ý ngay, thế nhưng khi nghe ông Kiểm nói là bóng đá nữ thì ông này mới lắc đầu lè lưỡi là khó thực hiện. Nhưng đã lỡ lời đồng ý, lại thêm quyết tâm của ông Kiểm nên hai ông lập kế hoạch thành lập hai đội bóng đá nữ đá giải đình làng. Để có được đội bóng với những cầu thủ nữ, đã không tránh khỏi nhiều người can ngăn. Các cụ già trong làng lắc đầu quầy quậy, nghĩ rằng con trai đá bóng còn mệt nhọc, nói gì đến mấy đứa con gái, vẽ vời làm gì cho mệt.

Trong cuộc họp bàn tổ chức lễ hội, còn 60 người gồm phụ nữ đủ lứa tuổi là chưa có việc gì để tham gia, lấy lý do nam nữ bình đẳng nên ông trưng dụng tất cả những ai muốn tham gia đá bóng thành hai đội và cho tiến hành tập luyện. Lao vào làm mới biết khó khăn, buổi tập đầu tiên ở sân đình, quả bóng để giữa sân mà 30 cầu thủ nữ không ai sút trúng bóng. Không nản, ông kiên trì, nhẫn nại dạy các cầu thủ từng ly từng tý. Sau một thời gian hướng dẫn các cháu tập luyện, ông Kiểm cho đá trận đầu tiên, đúng vào dịp hội làng.

Ông đặt tên hai đội, đội Tuổi Trẻ và đội Thanh Xuân, cầu thủ lớn nhất lúc đó 25 tuổi, còn nhỏ nhất là cô con gái ông Kiểm, mới 13 tuổi. Người làng còn nhớ, trong trận đầu tiên gần 20 năm trước đã có tới gần 4 nghìn người dân quanh xã đến xem. Ai cũng cho rằng, đó là sự lạ, ai cũng khen đá hay. “Sau trận đấu đó, sở Thể dục thể thao tỉnh Hà Tây (cũ) nhận đội bóng về tỉnh. Họ cấp quần áo, lưới, bóng cho các cầu thủ. Bấy giờ, nông dân chân chất chúng tôi mới biết thế nào là cái lưới bóng đá”, ông Kiểm kể lại.

Vác thúng đi xin tài trợ

Hết lễ hội mới là thời kỳ cực khó khăn của thầy trò ông Kiểm, không biết đi đâu về đâu để duy trì sự tồn tại của đội bóng, vì theo cơ chế lúc đó thì cả xã, huyện và tỉnh đều rất nghèo. Nhìn đứa con tinh thần của mình ngày càng còi cọc không thể phát triển, ông buồn lắm. Ngay ngày hôm sau, ông quyết định đi quyên góp người dân lấy kinh phí hoạt động. Cùng đi quyên góp với ông là cô bí thư chi bộ, đội trưởng đội sản xuất, bí thư đoàn thanh niên ông phải cho các cháu đi đằng sau, mỗi đứa ôm một cái thúng vì dân còn nghèo nên đem lúa gạo ra ủng hộ.

Số thóc gạo ủng hộ, bán đi được 600 nghìn, ông cho những gia đình của những em tham gia đội bóng gặp khó khăn vay lấy lãi (số lãi không nhiều). Toàn bộ số lãi thu được đều chi tiêu công khai cho đội bóng. Cứ thế, cho đến ngày nay, cái quỹ đó lớn dần và là nguồn sống của CLB. Sở TD TT cũng quan tâm nhiều hơn, cung cấp bóng và quần áo. Trời không phụ người, liên tiếp vài năm sau đó, đội bóng nữ của ông tung hoành khắp các giải đấu, đạt thành tích cao trong Giải vô địch tỉnh, Giải Phù Đổng toàn quốc...

Vài năm trở lại đây, những cái tên như Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Nga, Dương Khánh Ly, Phạm Thu Trang đã quá quen thuộc đối với khán giả hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam. Những nữ tuyển thủ này đến với bài học vỡ lòng và đi lên từ miền quê nghèo kho,ỏ lấm lem bùn đất. Và càng ngạc nhiên hơn, người đào tạo ra một loạt sao của bóng đá nữ Việt Nam lại chính là ông Kiểm “bóng đá”. Tính đến nay, đã có 40 cô bé ông đào tạo được tham gia vào các đội hình của tuyển bóng đá nữ Quốc Gia.

"Gần 20 năm nay, hầu như chiều nào cũng vậy, từ 14h30 đến 17 giờ hàng ngày, tôi đều mang bóng ra sân chờ các cháu đi học về vào tập. Lịch học của các cháu bây giờ kín mít, rảnh một chút lại phải lo việc nhà nên có những buổi tập chỉ có khoảng 10/30 cháu tham gia. Chỉ vào những ngày thứ 7, Chủ nhật hoặc hôm thi đấu (đội bóng hiện tại mang tên CLB Bóng đá nữ Tuổi Trẻ) có sự giúp đỡ của nhà trường thì mới đông đủ”, ông Kiểm tâm sự.

Hỏi ông niềm tin nào để ông tiếp tục theo đuổi một công việc nhọc nhằn, thầm lặng, và mong manh dễ vỡ đến vậy, ông trầm giọng: "Tôi tìm thấy hạnh phúc, cảm giác làm được một điều gì đó cho bóng đá nước nhà. Bản thân các cháu cũng rất đam mê, nhiều cháu có hoàn cảnh rất đặc biệt và coi đó như cơ hội duy nhất để đổi đời. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng duy trì sức khỏe, còn sức thì còn chiến đấu”.

Ông cũng nói về tính cách đã làm việc gì là không bao giờ từ bỏ của mình. Đều đó được tôi luyện qua những tháng ngày ông đi chặt nứa thả bè xuôi sông qua những thác ghềnh trên Lào Cai khi còn trẻ. Những ghềnh thác chảy xiết, cuốn theo những bè nứa ông điều khiển về xuôi rèn cho ông một tinh thần thép, một nghị lực phi thường. ông buồn buồn khi nghĩ tới kỳ SEA Games 2011 không có bóng đá nữ, trong khi đội tuyển U23 VN lại chẳng thể giành được thành tích cao: "Giá như bóng đá nữ được quan tâm bằng 1/10 bóng đá nam thì tốt biết bao”, ông Kiểm ao ước!.

Sau gần 20 năm đi tìm ngọc thô cho bóng đá nữ nước nhà, ông Kiểm đã nhìn thấy những thành quả do mình gây dựng. Những cô bé ngày nào còn lạ lẫm với trái bóng tròn giờ đã thành đạt, họ đoạt HCV SEA Games, về nhà mua cho gia đình được chiếc xe máy đi lại cho đỡ vất vả. Lớp lớp thế hệ cầu thủ nữ mỗi khi có dịp đều gọi điện hỏi thăm, đi thi đấu nước ngoài về, ai cũng nhớ tặng thầy những kỷ niệm nhỏ tỏ lòng biết ơn đó là điều khiến ông hạnh phúc nhất.

Hoàng Việt - Văn Thịnh


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.