Lão nông nhẹ nhàng đút túi 150 triệu đồng nhờ trồng loại củ vừa lạ vừa quen

Lão nông nhẹ nhàng đút túi 150 triệu đồng nhờ trồng loại củ vừa lạ vừa quen

Chủ nhật, 11/02/2024 | 07:30
0
Trồng loại củ vừa lạ vừa quen này, Tết năm nay ông Liêm thu về trên dưới 150 triệu đồng.

Chuyện ông Trần Văn Liêm (67 tuổi, trú tại khu 3, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) trồng củ đậu khổng lồ đã quen thuộc với người dân địa phương. Trò chuyện với Dân Việt, ông Liêm cho biết năm nay gia đình ông thu hoạch được nhiều củ đậu khủng, trong đó có nhiều củ trọng lượng từ 10 kg đến 22 kg/củ.

Đời sống - Lão nông nhẹ nhàng đút túi 150 triệu đồng nhờ trồng loại củ vừa lạ vừa quen

Chuyện ông Trần Văn Liêm, thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương trồng củ đậu khủng đã quen thuộc với người dân địa phương. Ảnh: Dân Việt

Hiện tại ở nhà chỉ còn lại một số ít củ hơn chục kg/củ và một số ít củ nhỏ để cho dành cho, tặng một số người thân và nhà dùng để trưng bày chơi Tết.

Về hình dáng, củ đậu khổng lồ không khác củ đậu thường, cái khác là trọng lượng nó to hơn rất nhiều, cỡ mấy chục lần so với củ đậu thường. Về hương vị thì nó có vị ngọt thanh, mát lành. Trong mâm cỗ ngày Tết có đĩa củ đậu khủng được cắt thành miếng để mời thực khách, nhất là khi uống rượu vào và nhắm củ đậu sẽ giúp các thực khách giải rượu thì không còn gì bằng.

Anh Lê Quý Cường (Tp. Hải Dương), khách quen của ông Liêm từ 5 năm nay cho biết, đây là lần thứ 2 anh đến mua củ đậu khủng. Lần 1 là vào ngày mồng 1 tháng Chạp vừa rồi, anh mua được 2 tạ củ đậu với số lượng hơn chục củ.

"Ngoài mua về để gia đình trưng bày, chơi trong dịp Tết, tôi còn để tặng người thân, bạn bè. Ai cũng thích món quà này, vì nó khá độc, lạ. Giờ cứ đến dịp Tết anh em bạn bè lại hỏi có củ đậu khủng không?", anh Cường cho biết.

Tuy nhiên năm nay củ đậu khách đã mua hết, chỉ còn vài củ ông dành để tặng người thân, bạn bè. Nhưng vì là khách hàng lâu năm, thân thiết và sự "thuyết khách" tài tình đã khiến ông Liêm xuôi lòng, không thể chối từ và đã bán cho anh Cường 3 củ đậu khủng, cỡ mỗi củ hơn chục kg.

Anh Cường còn đặt hàng ông Liêm vài chục củ cho Tết năm sau, đỡ phải mua "nhỏ giọt" thế này.

Đời sống - Lão nông nhẹ nhàng đút túi 150 triệu đồng nhờ trồng loại củ vừa lạ vừa quen (Hình 2).

Để củ đậu khổng lồ không bị trầy xước, khi thu hoạch ông Liêm luôn dặn người nhà phải đào cẩn thận. Ảnh: NVCC/ báo Dân Việt

Chia sẻ về cơ duyên đến với việc trồng củ đậu, ông Liêm cho biết, năm 2010 ông được một người bạn tặng cho hạt giống củ đậu khủng nên đem về trồng. Người bạn của ông Liêm không có duyên với củ đậu khủng, vì trồng củ không khủng, chỉ to cỡ vài kg/củ.

Ông Liêm tận dụng khoảng đất trồng xen kẽ với diện tích cây ăn quả và một mảnh ruộng khác để trồng củ đậu. Tổng diện tích trồng củ đậu khủng của ông ước khoảng 1 sào.

Thực ra, mất 3 – 4 năm đầu, ông Liêm trồng, khi thu hoạch củ đậu cũng không được to, cũng chỉ đạt kích cỡ như người bạn của ông trồng.

Vừa trồng củ đậu vừa rút kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên đến năm thứ 5, ông trồng thành công củ đậu khủng. Khi thu hoạch lượng củ đậu to nhiều.

Có củ đậu khủng ông Liêm lan toả đến nhiều người bằng việc cho, tặng người thân, bạn bè. Tiếng lành đồn xa, những năm sau đó, được nhiều người biết đến, hỏi mua để chơi Tết. Những người mua củ đậu ngoài mua để chơi còn tặng cho người thân, bạn bè.

Cứ thế, chuyện ông Liêm có củ đậu khủng cứ lan toả mãi. Đến giờ, củ đậu khủng của nhà ông Liêm giờ trở thành thứ hàng độc, lạ chơi Tết được nhiều khách hàng săn tìm. Ông không có nhiều để bán đáp ứng nhu cầu của người dân.

"Củ đậu nhà tôi, được các khách hàng đặt mua từ khi chưa dỡ. Do số lượng ít, không đủ đáp ứng nhu cầu của khách mua chơi Tết", ông Liêm tâm sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Liêm cho biết thời tiết năm nay khá thuận lợi, nên gia đình thu được những củ đậu to, đẹp hơn những năm trước.

Đời sống - Lão nông nhẹ nhàng đút túi 150 triệu đồng nhờ trồng loại củ vừa lạ vừa quen (Hình 3).

Củ đậu của gia đình ông Liêm có trọng lượng trung bình trên 10kg. Ảnh: M.NGUYỆT/Tuổi Trẻ Online.

Năm nay, gia đình ông Liêm trồng được 200 củ đậu "khổng lồ", với trọng lượng nặng nhất đạt khoảng 22kg. Những củ càng to càng có giá cao. Giá bán cao nhất được 2 triệu đồng/củ (tăng 200.000 đồng/củ so với năm trước), củ thấp nhất có giá bán 500.000 đồng/củ.

Với diện tích 1 sào củ đậu với trên dưới 200 gốc với giá bán như vậy, ông Liêm thu về trên dưới 150 triệu đồng.

Cơ duyên đến với việc trồng củ đậu khủng sau khi nghỉ hưu, không ngờ lại trở thành hàng độc, lạ, có giá cao giúp vợ chồng ông Liêm có nguồn thu ổn định. Từ nguồn thu ấy, gia đình ông sẽ đón một cái Tết đủ đầy, an vui.

Minh Hoa (t/h)

 

Trồng loại củ “siêu to khổng lồ” bán Tết, lão nông Hải Dương thu hàng trăm triệu đồng/vụ

Thứ 7, 03/02/2024 | 15:54
Với giá lên đến cả triệu đồng/củ, năm nay, ông Liêm dự tính thu về được trên 150 triệu đồng.

Lão nông trồng cam theo cách "lạ", nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 04/01/2024 | 10:45
Quyết tâm làm giàu từ mảnh đất đồi dốc, sỏi đá, lão nông đã đầu tư trồng loại cây ăn quả phát triển nhanh, dễ trồng và sớm cho thu hoạch.

Lão nông mang 20 triệu mua con vật "vừa lạ vừa quen" về nuôi, nhẹ nhàng đút túi 400 triệu/năm

Thứ 3, 02/01/2024 | 10:39
Kể từ khi lão nông chăm sóc, liên tiếp nhiều năm liền con hươu cho thu hoạch cặp nhung "khủng" chưa từng có, giá bán mỗi cặp cũng đắt đỏ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.