Lật tẩy các chiêu lừa của bói dạo

Lật tẩy các chiêu lừa của bói dạo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Gần đây, nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên trước nạn bói toán tràn lan về đêm trên phố Nguyễn Đình Chiểu bên (TP. Huế). Hàng chục thầy bói với đủ các ngón nghề ra sức "vặt" tiền du khách, điều bất ngờ là những "cửa hàng" bói toán này vẫn thu hút khá đông khách bói.

“Phố bói” giá rẻ

Không biết từ bao giờ nhiều bạn trẻ rỉ tai nhau kéo đến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu để xem bói, đặc biệt là các bạn sinh viên. Một buổi tối cuối tháng Tư chúng tôi dạo trên con phố nổi tiếng này để thực tế nạn bói toán đang "nở rộ" ở đây. Khác với các địa điểm bói toán có vẻ kính cẩn, nghiêm trang và kín đáo, những "quầy" bói trên phố đi bộ được "thầy" bày bố hết sức đơn giản.

Một chiếc đòn nhựa, một bộ bài, một tờ giấy để khách hàng kí tên... Và tất nhiên "thầy" bói cũng không phải khăn áo chỉnh tề, khói nhang nghi ngút. Chỉ đơn giản vậy nhưng lượng khách ở những "quầy" bói này có vẻ nhộn nhịp hơn hẳn.

Dạo một vòng chưa đến trăm mét đã có tới năm bảy ông thầy, bà thầy chễm chệ chào khách: "Bói một quẻ đi cháu ơi, bói bài, bói chữ kí hay xem tướng nhé". Có vẻ lưỡng lự nhưng rồi đôi trai gái đi trước chúng tôi cũng nán lại "đốt" tiền chỉ để "xem một quẻ thế nào đi anh".

Bói toán thu hút sự tò mò của rất nhiều người. Ảnh minh họa

Đon đả mời khách, bà thầy bói đưa tờ giấy trắng rồi bảo đôi nam nữ kí vào để bà "xem nhân duyên hai cháu thế nào?". Ngắm nghía chữ kí một hồi, bà thầy nhăn trán, cau mày ra vẻ nghiêm trọng: "Số hai cháu cũng lận đận đấy, yêu nhau lâu rồi phải không, là mối tình đầu hả?". "Dạ, chúng cháu yêu nhau hơn năm rồi bà"- cô gái tuổi đôi mươi nhanh miệng đáp với vẻ mặt lo lắng. "Thế là thế nào hả bà?", cô gái thúc giục.

Ra vẻ chậm rãi, "bà bói" trạc tuổi bốn mươi trấn an: "Tình yêu phải cách trở sau này hạnh phúc mới quý, số các cháu lận đận nhưng cuối cùng cũng thành đôi thành đũa. Chữ kí anh này ngay ngắn, gọn gàng nên là người đứng đắn, đàng hoàng, cháu gái tính nết hiền dịu, hai cháu thế là đẹp đôi rồi, cố gắng lên nhé", vừa dứt lời thầy bói khẽ đẩy chiếc rổ nhựa về phía khách xin tiền công. Không biết có phải vui sướng hay không mà chàng trai "bo" luôn bà thầy 20ngàn trong khi "giá sàn" ở đây chỉ 5- 10ngàn.

Chưa kịp đút tờ bạc vào túi, bà thầy tiếp tục trổ tài xem tướng cho một đôi nam nữ khác. Sau một hồi đảo mắt nhìn khách, bà thầy cũng phán nội dung tương tự: "Nhân duyên trắc trở nhưng cuối cùng cũng thành, cố gắng kết hôn vào năm chẵn sẽ hạnh phúc hơn nhiều".

Chứng kiến cảnh bà thầy phán quẻ hầu như nội dung chỉ có một, có khác đi chăng là lời văn rườm rà, đảo lộn trước sau. Có người đi ngang thấy vậy liền nói nhỏ vào tai chúng tôi: "Bà ta đọc văn thuộc lòng ấy mà, lạ gì trò đó".

Theo tìm hiểu của chúng tôi sở dĩ những quầy bói trên đông khách bởi giá thành "rất phải chăng". Chỉ cần bỏ ra 5- 20 ngàn đồng, khách hàng có thể xem vận hạn của mình suốt một năm, vả lại không phải cầu kì khấn vái như bói toán ở một số nơi khác.

Bạn Thu Huyền, sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế mỉm cười: "Thấy lạ lạ nên mình cũng muốn xem thế nào cho biết, năm mười ngàn thôi mà, xem như nhịn ăn một bữa sáng", Huyền cười.

Thế nhưng khi được hỏi về độ chính xác lời phán của thầy, cô sinh viên này lắc đầu: "Bà ấy phán em không đúng lắm, bà bảo em và nó sẽ thành đôi thành lứa nhưng đây là em trai của mình đang học cao đẳng", Huyền chỉ vào chàng trai đi cùng rồi cười khúc khích bỏ đi.

Công khai... lừa

Hầu như khách hàng mà những chủ quầy bói trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu nhắm đến là các bạn sinh viên, học sinh. Đáp lời chúng tôi, một thầy bói chừng 50 tuổi tỏ ra "thấu hiểu" thế giới sinh viên: "Mấy cháu đi học lấy đâu ra nhiều tiền, bói năm mười ngàn mới có khách em à, "năng nhặt chặt bị" thôi.

Tin hay không là quyền họ, miễn sao nói cho người xem mát ruột chút là được", vừa đếm tiền, ông thầy tranh thủ "khoe" bí kíp xem bói của mình. Cũng theo lời ông thì chỉ cần xem qua sách tướng số, sách tử vi rồi nhẩm thuộc vài câu, sau đó "nói với" theo ý khách là được.

Cũng tại quầy bói ông thầy này chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng "đỏ mặt" của một chàng trai đang khoác tay cô gái. Không biết có phải "đánh lạc hướng" khách xem hay không mà ông thầy bất ngờ phán một câu xanh rờn "Số con nhiều vợ lắm, số này là số đào hoa lắm đây", câu nói chưa hết cô gái mặt đỏ bừng kéo áo chàng trai rảo bước nhanh: "Đi thôi anh, người ta nói thế mà cũng nghe được à".

Chị Thảo, một phụ nữ bán bỏng ngô cạnh đó khuyên chúng tôi: "Thỉnh thoảng người ta phải nói vậy để ra vẻ chính xác, nói lung ta lung tung thế nào chẳng có câu đúng, câu sai. Để tiền uống cốc nước đỡ phí hơn đi xem bói đấy", chị Thảo nói.

Nán lại quan sát chúng tôi thấy độ khoảng 30 phút lại có một phụ nữ đến đưa gói thuốc, chai nước cho các ông thầy, bà thầy rồi kín đáo "tẩu thoát" gói nilon đựng tiền. Một người dân thường xuyên đi bộ lí giải: "Làm vậy nếu bị công an bắt giữ cũng không bị mất tiền".

Điều đáng nói là lượng khách tụ tập ở những điểm bói toán trên vẫn không hề suy giảm, ngược lại ngày một đông hơn. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, lượng người xem bói đông hơn hẳn ngày thường, chỉ mất chừng bốn phút để "xem tướng" hay "bói bài" cho một người, chủ quầy bói đã bỏ túi 10 ngàn đồng, số tiền tuy không lớn nhưng nói theo lời một thầy "năng nhặt chặt bị" thì số tiền mỗi đêm các bạn trẻ hiếu kì "nướng" vào những trò bói toán trên là không hề nhỏ.

Mai Long – Bá Khanh

Tag: xem bói
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.