Lầu Năm Góc cảnh báo bắt đầu cạn ngân sách viện trợ cho Ukraine

Thứ 3, 03/10/2023 | 15:42
0
Trong thư gửi tới các lãnh đạo quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc cảnh báo về việc ngân sách thay thế vũ khí mà chính phủ Mỹ gửi cho Ukraine đang gần cạn dần.
 
Thế giới - Lầu Năm Góc cảnh báo bắt đầu cạn ngân sách viện trợ cho Ukraine

Ảnh: Andrew Harnik/AP.

 
Lá thư được AP thu thập có nội dung hối thúc Quốc hội Mỹ bổ sung ngân sách cho Ukraine. Quốc hội Mỹ đã tránh được nguy cơ đóng cửa chính phủ sau khi thông qua một bộ ngân sách ngắn hạn trong cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, dự luật này cũng đã cắt bỏ hoàn toàn viện trợ cho Ukraine.
 
Chánh kế toán Lầu Năm Góc Michael McCord phát biểu trước các lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện, chỉ còn 1,6 tỷ USD trong nguồn ngân sách 25,9 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã đặt ra nhằm tiếp tế cho các gói viện trợ mà Mỹ gửi tới Ukraine. Các gói viện trợ này bao gồm hàng triệu viên đạn pháo và các loại tên lửa đóng vai trò quan trọng trong cuộc phản công của Ukraine.
 
Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng chỉ còn 5,4 tỷ USD trong ngân sách với mục đích viện trợ vũ khí và trang thiết bị đang được tồn kho. Gói viện trợ này đã có thể cạn kiệt từ trước, đầu năm 2023 khi Lầu Năm Góc kịp phát hiện, cơ quan này đã định giá quá cao lượng vũ khí và trang thiết bị đã viện trợ trước đó, giúp khôi phục khoảng 6,2 tỷ USD trong ngân sách viện trợ. 
 
Ông McCord cho biết, chính phủ Mỹ đã cạn kiệt nguồn ngân sách viện trợ lâu dài cho Kyiv thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh cho Ukraine, sáng kiến giúp mang lại nguồn đầu tư giúp đặt ra hợp đồng cho các gói viện trợ vũ khí trong tương lai.
 
Trong thư, ông McCord viết: “Chúng tôi đã buộc phải giảm bớt nguồn tiếp tế cho lực lượng trong nước để đề phòng rủi ro về ngân sách trong tương lai. Việc không tiếp tế đầy đủ cho lực lượng quốc gia một cách kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính sẵn sàng của quân đội trong nước”.
 
Ông cũng cho biết, nếu không được cung cấp thêm ngân sách, Mỹ sẽ phải trì hoãn hoặc giảm bớt viện trợ vũ khí quốc phòng, đạn dược, máy bay không người lái, các thiết bị nổ và xâm nhập. Đây đều là những trang thiết bị “mang tính quan trọng sống còn trong tình hình Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch tiến công trong mùa đông”.
 
Trong Chủ Nhật, Tổng thống Joe Biden cho biết, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, nhưng cần có quyết định về nguồn ngân sách ngay lập tức.
 
“Chúng ta không thể để cho nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị gián đoạn trong bất kỳ trường hợp nào. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa và các cơ quan chính phủ đều nhận ra tính khẩn cấp trong tình hình hiện tại”.
 
Mark Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết, nếu không tiếp tục nhận được viện trợ, quân đội Ukraine sẽ bắt đầu yếu thế.
 
“Nếu như không có nguồn ngân sách mới, họ sẽ bắt đầu cảm nhận được thay đổi vào khoảng dịp Lễ Tạ ơn”.
 
Dự luật ngân sách ngắn hạn được Quốc hội Mỹ thông qua gần đây chỉ có thời hạn tới giữa tháng 11. Ông McCord cho biết, Bộ Quốc phòng khó có thể chấp nhận được rủi ro với quyết định điều hướng nguồn tiền trong dự luật ngân sách tạm thời đó để bổ sung viện trợ cho Ukraine.
 
Một số nhà lập pháp đã công nhận giành được sự thông qua cho quyết định gửi viện trợ tới Ukraine tại Quốc hội Mỹ đang ngày càng trở nên khó khăn hơn, trong tình hình cuộc xung đột tiếp tục trì trệ và quan điểm phản đối viện trợ từ các thành viên đảng Cộng Hòa đang dần chiếm đà dư luận.

Nguyễn Quang Minh (theo AP News)

Mỹ: Lầu Năm Góc khuyến khích chuyển sản xuất đến các quốc gia bằng hữu

Chủ nhật, 03/09/2023 | 15:56
Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch công bố một loạt thỏa thuận trong vài tháng tới nhằm thiết lập dây chuyền sản xuất vũ khí ở châu Âu và các nơi khác.

Lầu Năm Góc: Không có thông tin củng cố giả thuyết máy bay của ông Prigozhin bị tên lửa tấn công

Thứ 6, 25/08/2023 | 15:39
Thứ Năm, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không có thông tin nào cho thấy tên lửa đất đối không bắn hạ máy bay được cho là đã chở ông Yevgeny Prigozhin.

Lầu Năm Góc nhận định về khả năng ông trùm Wagner thiệt mạng

Thứ 6, 25/08/2023 | 09:25
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 24/8 đã trả lời câu hỏi về khả năng máy bay chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin bị trúng tên lửa.

Ukraine muốn nhận chiến đấu cơ F-16, Lầu Năm góc yêu cầu đáp ứng điều kiện

Thứ 4, 23/08/2023 | 03:53
Ukraine phải đáp ứng một số “điều kiện nhất định” nếu muốn sở hữu chiến đấu cơ F-16, bà Sabrina Singh – Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc – cho hay.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.