Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 4, 02/09/2015 | 19:52
0
“Lễ hội đua thuyền diễn ra trên dòng Kiến Giang vì vậy phải giữ gìn dòng Kiến Giang thật sạch đẹp cho người dân đến xem”, dự lễ hội đua thuyền, nhiều người rưng rưng khi nhớ đến câu nói của Đại tướng.

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp 2/9 hàng năm, người dân huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) lại rộn ràng tham dự lễ hội đua thuyền diễn ra trên dòng Kiến Giang mừng tết Độc lập.

Vào dịp này, những người con của Lệ Thủy dù ở xa hay gần, đều cố gắng trở về xum họp với người thân, gia đình, để được hòa mình vào không khí náo nhiệt của Lễ hội đua thuyền, được chìm đắm trong các làn điệu hò khoan Lệ Thủy nồng nàn, da diết.

Xã hội - Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xã hội - Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Hình 2).

Hàng nghìn người dân tập trung bên hai bờ Kiến Giang xem và cổ vũ cho các đội đua thuyền

Trước khi diễn ra lễ hội, người dân ở mỗi làng xã đều chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và công phu từ việc chọn gỗ đóng tàu, chọn thầy đóng tàu giỏi đến chọn những người trực tiếp tham gia bơi thuyền có bề dày kinh nghiệm cũng như có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, việc tìm được người cầm lái kỳ cựu, biết chọn con đường đua ngắn nhất để về đích sớm cũng là một khâu quan trọng.

Xã hội - Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Hình 3).

Người cầm lái có vai trò quan trọng trong việc đưa thuyền đua về đích sớm

Theo qua sát của PV, từ khi Lễ hội đua thuyền bắt đầu diễn ra, hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã đổ về hai bên bờ Kiến Giang để xem và cổ vũ cho các đội đua thuyền. Tiếng người la hét, tiếng nắp vung gõ vào nhau, tiếng mõ, tiếng phách vang lên làm náo nhiệt cả một vùng quê, như tiếp thêm sinh khí cho những thợ đua đang cố gắng mang giải về cho làng xã của mình.

Xã hội - Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Hình 4).

Nhiệt tình cổ vũ cho các đội đua

Đứng bên bờ Kiến Giang, nhìn những con thuyền đang căng mình vượt sóng, ông Nguyễn Văn Quốc bùi ngùi cho biết: “Mỗi kh

Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.