Hà Nội: Lộ bảng điểm 'tố' giáo viên THPT sửa điểm hàng loạt

Hà Nội: Lộ bảng điểm 'tố' giáo viên THPT sửa điểm hàng loạt

Thứ 5, 12/01/2017 | 11:12
0
Hiệu trưởng Phạm Đức Doanh cho biết, trường đang tiến hành xác minh, nhưng không loại trừ khả năng có thể liên quan đến tiêu cực, chạy điểm, làm đẹp hồ sơ.

Mới đây, PV báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của một số phụ huynh học sinh tại trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) về việc giáo viên nhà trường bất ngờ sửa và nâng điểm môn Vật lý cho hàng loạt học sinh lớp 12 D4. 

Cụ thể, tại bảng điểm của lớp 12 D4, học kỳ 1, năm học 2016-2017, môn Vật lý do thầy giáo Đỗ Văn Thành giảng dạy, có tới 11/44 học sinh được sửa điểm, nâng điểm từ điểm dưới trung bình, trung bình lên thang điểm khá, giỏi.

Giáo dục - Hà Nội: Lộ bảng điểm 'tố' giáo viên THPT sửa điểm hàng loạt

Quy trình chấm điểm, vào điểm của trường THPT Trần Phú bộc lộ nhiều lỗ hổng (ảnh Thành Long). 

Tại điểm hệ số 1 (kiểm tra miệng và 15 phút), học sinh đạt điểm kém, điểm yếu (điểm 3, 4) được nâng lên mức điểm giỏi (điểm 8, 9). Bên cạnh đó, học sinh có mức điểm trung bình khá, điểm khá (điểm 6, 7) được nâng lên mức điểm giỏi (điểm 8, 9).

Không chỉ điểm hệ số 1 mà điểm hệ số 2 (kiểm tra 1 tiết), hầu hết số điểm từ trung bình, trung bình khá, khá (điểm 5, 6, 7) cũng được giáo viên Đỗ Văn Thành sửa lên điểm giỏi (điểm 8, 9).

Đáng nói, số học sinh nói trên chủ yếu được sửa, nâng hai lần điểm (điểm kiểm tra 15 phút (hệ số 1) và nâng điểm hệ số 2. Việc này khiến số điểm tổng kết trung bình môn Vật lý của học sinh lớp 12 D4 của một số học sinh thay đổi khá nhiều.

Trong danh sách học sinh được sửa điểm, nâng điểm mà PV nắm được có học sinh tên L.N.H. được sửa điểm tới 3 lần ở cả hai hệ số điểm 1 và 2, từ mức điểm trung bình khá, điểm khá (6, 7) được sửa/nâng lên thành mức giỏi (điểm 8).

Giáo dục - Hà Nội: Lộ bảng điểm 'tố' giáo viên THPT sửa điểm hàng loạt (Hình 2).

 Bảng điểm được giáo viên sửa, nâng điểm lên điểm 8, 9. 

Theo tìm hiểu của PV cũng như phản ánh của một số phụ huynh cho thấy, trong số 11 học sinh được sửa điểm, nâng điểm gần như các em đang học thêm môn Vật lý của thầy Đỗ Văn Thành.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ông Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay khi có thông tin nhà trường đã tiến hành xác minh và yêu cầu giáo viên Đỗ Văn Thành làm bản tường trình.

Chậm nhất vài ngày nữa sẽ có kết luận chính thức về vụ việc. Bước đầu, trường đã báo cáo lên sở GD&ĐT Hà Nội.

Thầy giáo Đỗ Văn Thành tường trình rằng, có sửa điểm miệng cho một số học sinh trong giờ học khi học sinh xung phong lên làm bài. Còn điểm viết có sửa là do giáo viên vào nhầm chứ không phải nâng điểm.

Nhà trường đã thu tất cả bài của những học sinh có hiện tượng sửa điểm thì thấy điểm khớp với sổ điểm”.

Giáo dục - Hà Nội: Lộ bảng điểm 'tố' giáo viên THPT sửa điểm hàng loạt (Hình 3).

Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú Phạm Đức Doanh.  

Ông Phạm Đức Doanh cũng cho biết: “Tờ bảng điểm có sửa chữa như phụ huynh phản ánh là do thầy giáo Đỗ Văn Thành tự in rồi vào điểm để tiện theo dõi. Chứ sổ điểm cá nhân nhà trường phát cho giáo viên để vào điểm cho học sinh không có tờ bảng điểm như thế.

Quy trình cho điểm thì giáo viên kiểm tra học sinh (kiểm tra miệng, 15 phút, 1 tiết) rồi tự nhập điểm lên bảng điểm điện tử công khai. Sau đó sẽ in từ bảng điểm điện tử ra để lưu trữ”.

PV hỏi ông Phạm Đức Doanh về việc có kiểm soát được giáo viên bộ môn nhập điểm từ sổ tay lên điện tử có sai lệch hay không, và trong trường hợp cố tình nâng điểm, sửa điểm?

Về vấn đề này, ông Phạm Đức Doanh thừa nhận: “Nhà trường khó nắm được việc nhập điểm lên bảng điểm điện tử có đúng hay không của giáo viên bộ môn. Điều này tùy thuộc vào cái tâm của người thầy”.

Vị hiệu trưởng này cũng thông tin: “Thầy Đỗ Văn Thành có dạy thêm môn Vật lý tại trung tâm. Trong số 11 em được cho là được thầy nâng, sửa điểm không phải em nào cũng học thêm tại trung tâm của thầy”.

Theo tìm hiểu của PV, quy trình chấm điểm, vào điểm của trường THPT Trần Phú chủ yếu do giáo viên bộ môn chấm và vào điểm lên bảng điểm điện tử mà không có một bộ phận nào giám sát việc này.

Hiệu trưởng Phạm Đức Doanh cho rằng: “Việc để giáo viên tự chấm điểm và nhập điểm lên bảng điện tử có thể dẫn đến tiêu cực mà nhà trường không kiểm soát được. Thời gian tới nhà trường sẽ thay đổi để tránh tiêu cực có thể xảy ra.

Về tờ nâng điểm, sửa điểm môn Vật lý không loại trừ có tiêu cực ở đây. Thậm chí, là việc nâng điểm, sửa điểm hay làm đẹp hồ sơ cũng có thể xảy ra.

Việc sửa điểm, nâng điểm là hoàn toàn sai. Tuy nhiên, để có kết luận cụ thể vụ việc này như thế nào, nhà trường đang tiến hành xác minh và sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất”.

PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.