Loại bột trắng mịn thường có trong gian bếp giúp giảm đau đầu, mờ nám

Loại bột trắng mịn thường có trong gian bếp giúp giảm đau đầu, mờ nám

Thứ 2, 03/04/2023 | 07:00
0
Loại bột này có màu trắng mịn, thơm mát, giá thành rẻ nhưng có nhiều tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

Bột sắn dây có màu trắng tinh, là phần tinh bột thu được từ quá trình chế biến củ sắn dây. Đây là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng của cây sắn. Loại bột này được sản xuất rất kỹ lưỡng và kỳ công. Sau quá trình chế biến, phần tinh bột thu được có màu trắng, đem đến cảm giác mịn khi sờ vào.

Bột sắn dây thường được dùng như một nguyên liệu để pha thức uống thanh nhiệt – giải độc hoặc dùng trong nấu nướng. Theo Đông y, bột sắn dây (hay còn gọi là cát căn) có công dụng chữa sốt, cảm nóng, khát nước, ban sởi mới phát, giải nhiệt. Ngoài ra, bột sắn dây còn đem đến nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe như:

Giảm đau đầu

Đời sống - Loại bột trắng mịn thường có trong gian bếp giúp giảm đau đầu, mờ nám

Mỗi ngày lấy 30g sắn dây đựng trong túi vải buộc kín miệng rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
Đây là loại nước giải khát rất tốt cho những người bị cao huyết áp, đau đầu, nhiệt miệng, cổ vai đau nhức khá hiệu quả.

Tốt cho phụ nữ có thai

Hàm lượng Folate trong bột sắn dây rất cao, có vai trò quan trọng trong quá trình tạo DNA cũng như phân chia tế bào. Loại Vitamin B này nên được bổ sung xuyên suốt thai kỳ để giúp chống lại tình trạng khuyết tật ống thần kinh. Vì vậy, bột sắn dây được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu.

Giải độc rượu

Công dụng của bột sắn dây phổ biến nhất là hỗ trợ thải độc. Uống bột sắn dây giúp làm hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim và hỗ trợ giải độc hiệu quả. Không chỉ vậy, bột sắn dây còn có tác dụng như một phương pháp giúp điều trị chứng nghiện rượu. Bột sắn dây có thể hạn chế lượng rượu hấp thu vào cơ thể, làm giảm cơn say rượu và bảo vệ gan.

Bổ sung sắt

Bột sắn dây là nguồn cung cấp sắt tự nhiên đáng cân nhắc. Chỉ cần uống một cốc bột sắn dây, bạn đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp chống lại tình trạng thiếu máu.

Giúp cải thiện vòng 1

Tinh bột sắn dây chứa nhiều chất Protein và Lecithin có khả năng sản sinh ra nội tiết tố Estrogen. Nội tiết tố Estrogen sẽ giúp kích thích tăng vòng 1 nhanh chóng. Pha bột sắn dây với nước ấm, sữa đặc hoặc nước chanh, uống liên tục trong 1 tháng sẽ có hiệu quả.

Trung hòa axit, giảm đau dạ dày

Bột sắn dây được nhiều bác sĩ khuyến cáo sử dụng nhằm hỗ trợ tiêu hóa với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột kích ứng. Sắn dây dạng tinh bột khi đưa vào cơ thể làm trung hòa lớp axit giúp người bệnh đau dạ dày cảm thấy dễ chịu.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Sử dụng bột sắn dây cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách ức chế protein xấu là PTP1B – một loại protein gây nên các bệnh về tiểu đường hay làm suy yếu hoạt động của tim.

Làm mờ nám, tàn nhang

Bột sắn dây không chỉ có tác dụng giải độc cho cơ thể mà còn giúp rất hiệu quả trong việc làm đẹp da, trị tàn nhang, nám sạm. Bởi trong bột sắn dây có chứa hoạt chất isoflavone, estrogen giúp ngăn cản sự sản sinh hắc tố melanin vượt mức giúp làm mờ vết tàn nhang và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Nếu bạn muốn nhanh chóng loại bỏ vết nám, tàn nhang thì phải kết uống trong thoa ngoài. Uống bột sắn dây pha với nước mỗi ngày vừa trị tàn nhang từ bên trong vừa tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chị em phải kết hợp đắp mặt nạ bột sắn dây bên ngoài để làm mờ vết tàn nhang trên bề mặt da.

Chống oxy hóa

Trong bột sắn dây cũng có chứa Isoorientin. Đây là hợp chất có khả năng chống oxy hóa cũng như cải thiện khả năng phục hồi. Những lợi ích trên cũng sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại những bệnh viêm nhiễm, đồng thời khiến các vết thương bị viêm mau chóng lành hơn.

Với cặp đôi chống viêm cùng chống oxy hóa trong bột sắn dây, chúng cũng mang lại kết quả giúp bảo vệ não bộ, tránh nguy cơ suy giảm nhận thức cũng như tình trạng não hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt khi sử dụng bột sắn dây cũng giúp hỗ trợ trong quá trình phục hồi chấn thương sọ não hay giảm nguy cơ đột quỵ.

Đời sống - Loại bột trắng mịn thường có trong gian bếp giúp giảm đau đầu, mờ nám (Hình 2).

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

-Bột sắn dây để lâu dễ bị đông lại, bởi vậy bạn nên ăn luôn khi còn nóng hổi hoặc thưởng thức không quá 30 phút sau khi chế biến.

-Không nên lạm dụng bột sắn dây – không quá 30gr/ ngày và nên chia làm 2 lần sử dụng trong ngày. Tiêu thụ quá nhiều bột sắn dây khiến cơ thể không thể hấp thụ, gây dư thừa.

-Bột sắn dây có tính hàn, trẻ nhỏ nên hạn chế sử dụng hoặc tốt nhất là không nên dùng vì ăn nhiều bột sắn dây có thể khiến trẻ bị đau bụng và tiêu chảy.

-Nếu bạn muốn giảm cân, có thể thêm chút nước cốt chanh vào bột sắn dây, uống tốt nhất là vào buổi sáng.

-Không nên thêm quá nhiều đường vì gây nóng và bột sắn dây đã có sẵn vị ngọt thanh tự nhiên.

Minh Hoa (t/h)

7 loại rau củ quen thuộc nhưng giá cực đắt, chỉ có nhà giàu mới vung tiền mua

Thứ 6, 31/03/2023 | 18:55
Những loại rau củ này rất quý hiếm, nổi bật với hình dáng kỳ lạ và hương vị hiếm thấy.

Loại rau gia vị tưởng chỉ tạo mùi thơm không ngờ giúp thải độc cực tốt

Thứ 5, 30/03/2023 | 08:00
Không chỉ giúp tạo mùi thơm, tô điểm cho các món ăn mà loại rau này còn có nhiều công dụng đáng quý đối với sức khỏe.

Loại rau dại nghe tên đã "bốc mùi" nhưng ăn vừa ngon vừa là vị thuốc

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Loại rau này có mùi nồng đặc trưng, đứng từ xa cũng ngửi thấy. Tuy nhiên, nhiều người “nghiện” món rau này, sẵn sàng chi hàng trăm nghìn để mua 1 kg về thưởng thức.

Loại rau mọc trên cây xưa toàn bị chặt bỏ, nay bán gần 300 nghìn/kg vẫn không đủ hàng

Thứ 7, 25/03/2023 | 16:12
Dù vẻ ngoài không bắt mắt nhưng loại rau này lại chứa hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.