Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg

Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg

Thứ 7, 09/09/2023 | 14:53
0
Đây là một trong những đặc sản đắt đỏ bậc nhất thế giới, chỉ dành cho giới nhà giàu.

Chắc hẳn nhiều người biết, cà phê chồn hay còn gọi là Kopi Luwak, được xếp vào hàng "cực phẩm" trong các loại đồ uống đắt đỏ trên thế giới làm từ những hạt cà phê trong phân của những con chồn trên đảo Java của Indonesia. Tuy nhiên bạn đã bao giờ nghe tới cà phê phân chim Jacu?

Với diện tích khoảng 50 ha, Camocim Estate vốn là một trong những đồn điền cà phê nhỏ nhất ở Brazil song nơi này vẫn thu về lợi nhuận rất cao nhờ loại cà phê độc đáo không nơi nào có- cà phê phân chim Jacu.

Đời sống - Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg

Jacu là một loài chim lớn, màu đen, giống gà lôi tây, có hệ thống tiêu hóa tạo ra mùi thơm cho hạt cà phê. Ảnh: Modern Farm

Mọi chuyện bắt đầu vào đầu những năm 2000, khi Henrique Sloper de Araújo tỉnh dậy và thấy rằng, đồn điền cà phê khoảng 50 ha của mình đã bị tàn phá bởi những con chim Jacu (một loài chim lớn, màu đen, giống gà lôi tây).

Lúc đầu, ông vô cùng hoảng sợ, thậm chí còn gọi cho cả cảnh sát và các cơ quan bảo vệ môi trường. Nhưng họ cũng chẳng thể làm gì vì chim Jacu được pháp luật Brazil bảo vệ. “Trong cái khó ló cái khôn”, Henrique bất ngờ này ra một ý tưởng và sự tuyệt vọng nhanh chóng chuyển thành phấn khích.

Thời trẻ, Henrique là một người đam mê lướt sóng. Việc theo đuổi những con sóng đã từng đưa ông đến Indonesia, nơi ông được giới thiệu về Kopi Luwak, một trong những loại cà phê đắt nhất thế giới, được làm từ hạt cà phê thu hoạch từ phân của những con chồn Indonesia.

Đời sống - Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg (Hình 2).

Chim Jacu từng được coi là loài gây hại cho người trồng cà phê, vì chúng có thể ăn tới 10% sản lượng cà phê.

Điều này đã cho Henrique một ý tưởng, nếu người Indonesia có thể thu hoạch cà phê từ phân của chồn, thì ông cũng có thể làm điều tương tự với phân của chim Jacu.

“Tôi nhận ra mình có thể thử một thứ gì đó tương tự với chim Jacu. Thách thức nằm ở việc thuyết phục những người hái cà phê của tôi rằng, thay vì quả mọng, họ cần phải săn lùng phân chim”, Henrique nói.

Rõ ràng, Henrique đã phải biến cuộc săn lùng phân chim Jacu thành một cuộc săn tìm "kho báu" đối với những người lao động, trả họ thù lao hậu hĩnh hơn để tìm kiếm số lượng nhất định hạt cà phê được thải ra bằng phân chim.

Đời sống - Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg (Hình 3).

Tuy nhiên, việc thu thập phân chim Jacu chỉ là bước khởi đầu của một quá trình vất vả. Quả cà phê sau đó phải được rửa sạch bằng tay, tách vỏ. Chính công việc khó nhọc này khiến cà phê chim Jacu đắt hơn đáng kể so với các loại cà phê khác, nhưng đó không phải là điều duy nhất.

Đời sống - Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg (Hình 4).

Henrique phát hiện ra rằng những con chim Jacu chỉ ăn những quả cà phê ngon nhất, chín nhất, vì thế mùi vị cà phê thu hoạch được từ phân của chúng cũng chất lượng hơn hẳn.

Không giống như cà phê Kopi Luwak được tiêu hóa bởi chồn Indonesia, hạt cà phê di chuyển nhanh hơn qua hệ tiêu hóa của chim Jacu và không bị phân hủy bởi protein động vật hoặc axit dạ dày. Những hạt cà phê sau đó được được sấy khô, rang lên và lưu giữ trong giấy da dê 3 tháng. Điều này tạo ra ảnh hưởng đột phá với hương vị cà phê, với mùi thơm được mô tả như "mùi hoa hồi".

Đời sống - Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg (Hình 5).

Cà phê từ phân chim Jacu được bán với giá vào khoảng 1.700 USD (gần 40 triệu đồng) mỗi kg. Ảnh: Imperial Teas

Bang Espirito Santo của Brazil là nơi sản xuất cà phê thứ tư trên thế giới, nhưng Camocim Estate là nơi duy nhất sử dụng phân chim jacu để sản xuất cà phê. Trong suốt một thập kỷ qua, đây được coi là một trong những loại cà phê đắt nhất thế giới và đặc biệt phổ biến ở các nước như Pháp, Nhật Bản và Anh, với giá bán vào khoảng 1.700 USD (gần 40 triệu đồng) mỗi kg. Loại cà phê này được nhiều người sành cà phê săn lùng tìm mua.

Minh Hoa (t/h)

Loài sâu lông lá, gớm ghiếc không ngờ là đặc sản đắt hơn tôm hùm

Thứ 2, 31/07/2023 | 07:00
Những con sâu mopane trông lông lá, gớm ghiếc nhưng có giá trị dinh dưỡng cao và giá cả đắt đỏ.

Đặc sản ẩn mình dưới bùn đen, nhiều người chờ đến hè để thưởng thức

Thứ 4, 26/07/2023 | 07:00
Loại đặc sản mùa hè dưới lòng đất này đang được nhiều người săn lùng chế biến thành những món ăn độc lạ.

Loại củ mọc dại giờ thành đặc sản thơm ngon, còn có tác dụng hạ mỡ máu

Thứ 3, 11/07/2023 | 08:00
Loại củ này mọc hoang dại ở các đầm nước. Nó có hình dáng giống củ sả, ăn hơi giống măng nhưng lại hơn hẳn măng về cả mùi vị lẫn giá trị dinh dưỡng.

Loại quả rẻ như cho ở Việt Nam bỗng hóa đặc sản ở Trung Quốc

Thứ 5, 25/05/2023 | 05:22
Ở nước ta, thứ này vừa được dùng làm thực phẩm, vừa có thể “hô biến” thành sản phẩm hỗ trợ làm sạch cơ thể vô cùng độc đáo.
Cùng chuyên mục

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.