Loài chim siêu thông minh, giỏi thủ đoạn và bắt chước loài chim khác

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:15
Chim giẻ cùi được xem là một trong những loài chim thông minh và đẹp nhất trên thế giới.

Chim giẻ cùi thường có bộ lông màu xanh, trắng và đen đẹp khiến người nhìn khó rời mắt. Chúng có thể ăn cắp thức ăn và trứng của các loài chim khác, bắt chước âm thanh của các loài chim khác.

Giẻ cùi ăn các loại côn trùng và động vật nhỏ thông thường như động vật không xương sống, động vật lưỡng cư và một số loài khác, đôi khi cũng ăn cả trái cây và một số loại hạt.

Giẻ cùi làm tổ trên cây và bụi cây lớn, tổ của nó tương đối nông. Thường đẻ từ 3-5 trứng. Chúng rất giỏi bắt chước giọng hót của loài khác nên thanh âm của chúng rất đa dạng và phức tạp, nhưng thường gặp nhất là kiểu kêu một tiếng cao chói như còi hơi hay tiếng sáo.

Giẻ cùi phân bố khá rộng các khu vực phía Bắc của tiểu lục địa Ấn Độ phía Tây dãy Himalaya, Myanma, Campuchia, Lào và Việt Nam. Khi trưởng thành, chiều dài cơ thể gồm cả đuôi đạt khoảng 65-68 cm, trọng lượng ước đạt 196-232g.

Đời sống - Loài chim siêu thông minh, giỏi thủ đoạn và bắt chước loài chim khác

Một chú chim giẻ cùi (Ảnh Internet)

Gần đây, đại học Cambridge vừa công bố nghiên cứu cho thấy khả năng kiềm chế bản thân của chim giẻ cùi không thua gì loài người.

Cụ thể, trong thí nghiệm, chim giẻ cùi được phục vụ các món ăn khác nhau, nhưng để ăn được nhiều món ngon (sâu), chúng phải bỏ qua những món ít ngon hơn (bánh mì), đồng thời phải đợi lâu hơn.

Sau khi nhận ra chúng sẽ được phần thưởng lớn nếu “chịu khó” chờ lâu hơn, loài chim này đã chấp nhận thử thách.

Giẻ cùi được mệnh danh là một trong những loài chim cực kỳ thông minh. Vậy chúng có gì đặc biệt?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật mới để ước tính số lượng tế bào neuron thần kinh phân bố tập trung ở một phần trong não chim, phần này có tên là pallium.

Pallium ở chim có thể so sánh với vỏ não của con người hay động vật có vú, là phần não liên quan đến trí nhớ, học tập, khả năng lập luận và giải quyết vấn đề.

Mặc dù phần pallium của chim thiếu các lớp vỏ não giống động vật có vú, nhưng chúng được kết nối với nhau một cách có tổ chức, dẫn đến việc loài lông vũ và thú có vú có khả năng nhận thức tương đương nhau.

Khi nhóm nghiên cứu của Đại học McGill, Canada tiến hành nghiên cứu trên 111 giống chim và thu thập thông tin từ hơn 4.000 phương thức kiếm ăn khác nhau, họ nhận thấy loài chim nào có số lượng tế bào neuron tập trung cao ở khu vực pallium là những loài có khả năng sáng tạo nhất.

Chim giẻ cùi có tên khoa học là Urocissa Erythroryncha, là một loại chim thuộc họ quạ. Loài chim này cũng rất được ưa chuộng nuôi làm chim cảnh do có ngoại hình sặc sỡ rất đẹp mắt.

Quốc Tiệp (t/h theo Báo Nghệ An, ANTĐ, Kiến Thức)

Tag: loài chim

Loài chim kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng “hóa sâu” tài tình

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:30
Loài chim này có một khả năng rất đặc biệt là từ khi còn non đã biết bắt chước hình dáng và hành vi của các con sâu bướm độc hại.

Loài chim “siêu quý hiếm”, có thể bay 160 km mà không cần đập cánh

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:30
Với sải cánh lớn nhất thế giới, loài chim này có thể bay lượn trong không trung tới hơn 160 km mà không cần phải đập cánh.

Cần Thơ: Cấp cứu thành công bé trai bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:00
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Tp.Cần Thơ vừa cấp cứu, điều trị thành công cho bệnh nhi bị sốc phản vệ nặng do bọ cạp cắn trong lúc đi bắt ốc ven sông.

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Khoảng trống trong...tình yêu

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:30
Là cái hôm mệnh đề “hôn nhân là mồ chôn tình yêu” đã thành hiện thực. Ai trong hai bạn tự biến mình thành phu đào huyệt vậy?

Cần Thơ: Cấp cứu thành công bé trai bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:00

Phẫu thuật viêm ruột thừa cho cô gái có trái tim nằm ở vị trí đặc biệt

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:00
Bệnh viện E vừa tiếp nhận ca bệnh hy hữu đó là một cô gái 20 tuổi mắc viêm phúc mạc ruột thừa có phủ tạng đảo ngược.

Bóng đen bí ẩn được camera ghi lại khiến cư dân mạng tranh luận

Thứ 3, 28/05/2024 | 19:43
Một đoạn video từ camera giám sát ghi lại cảnh tượng kỳ lạ về một bóng đen di chuyển trên đường phố vắng tanh đang khiến cư dân mạng tranh luận sôi nổi.

Bất ngờ phát hiện vật thể lạ lao xuống đất với ánh sáng xanh lục ở Anh

Thứ 3, 28/05/2024 | 19:40
Gần đây, một người đàn ông ở Wakefield, West Yorkshire, Anh đã chứng kiến một vật thể lạ lao xuống đất với ánh sáng xanh lục và tiếng "vù" lớn.

Khoảng trống trong...tình yêu

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:30

Phần thịt “ngon nhức nách”, mỗi con lợn chỉ có khoảng 2kg, ai cũng muốn mua

Thứ 3, 28/05/2024 | 15:00
Nếu có cơ hội đừng tiếc tiền mua bởi phần thịt này mỗi con lợn chỉ có 2kg, không phải lúc nào đi chợ bạn cũng tìm mua được.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây "ngọt như mì chính"

Thứ 3, 28/05/2024 | 07:30
Trồng loại rau quen thuộc lá xanh, to; thu hoạch đều đặn trong năm, một anh nông dân ở Hà Nội có doanh thu đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm.

Ăn món quen thuộc, 6 người bị ngộ độc nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 28/05/2024 | 14:41
Sau khi ăn bánh mì tại một quán ở Tp.Quảng Ngãi, 6 người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu.

Đang đi dạo, người phụ nữ bất ngờ tìm thấy "kho báu" khổng lồ

Thứ 3, 28/05/2024 | 13:00
Một người phụ nữ châu Âu đã tình cờ tìm thấy kho báu bị chôn giấu từ thời Trung cổ mà các nhà khảo cổ học gọi là khám phá mười năm mới có một lần.