Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua

Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua

Thứ 5, 16/11/2023 | 16:14
1
Loài vật này trông khá kì dị, vừa giống cua, vừa giống tôm hùm nhưng lại không sống dưới nước, trái lại còn leo thân cây dừa thoăn thoắt.

Đó chính là cua dừa, thành viên lớn nhất trong họ nhà cua ẩn sĩ với tên khoa học là Birgus Latro. Đây được xem là loài động vật chân khớp lớn nhất hiện đang sinh sống trên thế giới.

Loài cua này phân bố chủ yếu trên các hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương và nhiều khu vực của Thái Bình Dương. Chúng có nhiều kích thước khác nhau, những con trưởng thành thì rất lớn. Một con cua dừa trưởng thành có thể nặng đến 4,1kg, dài 1m. Tùy vào môi trường sống mà màu sắc của cua dừa trên các đảo có sự khác nhau, từ màu đỏ da cam đến tím xanh nhưng xanh da trời thường là màu chủ đạo.

Đời sống - Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua

Về đặc điểm hình thái, cua dừa cũng giống như tất cả các loài giáp xác khác đều có cơ thể dạng đầu - ngực giáp với nhau bao gồm 10 chân (4 cặp chân và 1 cặp càng). Đáng chú ý nhất là cặp càng lớn, sắc bén với lực kẹp vô cùng mạnh tới 1.765 Newton. Lực kẹp này vượt qua cả cú đớp của sư tử. Chính điều này giúp chúng tự vệ và săn tìm thức ăn dễ dàng hơn.

Thức ăn của cua dừa là các loại hoa quả, đặc biệt là dừa và sung. Ngoài ra, chúng còn bắt chuột hoặc chim. Những con vật chậm chạp như rùa biển cũng trở thành miếng mồi ngon của cua dừa.

Cua dừa thường tập trung đông đúc ở những vùng có nhiều cây dừa. Hàng ngày, chúng trèo lên những cây dừa cao chót vót để hái quả ăn. Chúng thường thả những quả dừa từ trên cao xuống để dừa vỡ ra rồi mò xuống ăn. Nếu quả dừa không vỡ, chúng sẽ tự bổ dừa để ăn. Đôi càng khổng lồ, cứng như thép của loài cua này dễ dàng bóc lớp vỏ dai và bổ dừa để uống nước, móc cùi dừa thưởng thức.

Đời sống - Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua (Hình 2).

Bên cạnh cặp càng to khỏe, mỗi cặp chân còn lại của cua dừa được trang bị các móng sắc nhọn, tạo thế gọng kìm giúp chúng dễ dàng leo trèo trên cây và di chuyển khi sống ở trên cạn. Ngoài leo trèo và di chuyển, một số cặp chân của cua dừa còn có vai trò khác nhau, ví dụ như ở cua dừa cái, chúng sử dụng cặp chân cuối cùng có kích thước nhỏ như một bàn tay để chăm sóc trứng.

Cua dừa trưởng thành đã từ bỏ đại dương và chọn cuộc sống thích nghi hoàn toàn trên cạn. Chúng không thể bơi, và sẽ bị chết đuối nếu chìm dưới nước trong thời gian dài. Điều này là do phần mang của cua dừa trưởng thành bắt đầu thoái hóa dần, thay vào đó các cơ quan được gọi là "phổi branchiostegal" rất phát triển giúp chúng có thể hít thở trên cạn.

Đời sống - Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua (Hình 3).

Cua dừa thường sống một mình trong các hang dưới đất hay các khe nứt trong đá, tùy thuộc vào địa hình nơi chúng sống. Chúng tự đào hang dưới cát hay đất xốp. Ban ngày, chúng ẩn mình để tránh mất nước vì nhiệt. Hang của cua dừa có những sợi mảnh nhưng rất chắc chắn từ vỏ dừa mà chúng lót bên dưới. Khi nghỉ ngơi trong hang, cua dừa sẽ đóng lối ra vào bằng một trong các cái càng của nó.

Đời sống - Loài hải sản biết leo cây, bắt chuột, 7 triệu/kg vẫn được lùng mua (Hình 4).

Đặc biệt, cua dừa có phần thịt săn chắc và ngọt, rất thơm ngon, có thể chế biến nhiều món như cua đút lò phô mai, cua sốt tiêu kiểu Singapore, cua cháy tỏi, cháo cua… Lớp mỡ dưới bụng cua cùng với trứng cua cái được xem là phần ngon nhất.

Ở Việt Nam, cua dừa chỉ được bán dưới hình thức nhập khẩu và không phải lúc nào cũng mua được.

Loại cua dừa mà các nhà hàng ở Việt Nam nhập về mỗi con thường có trọng lượng từ 1,5-2kg, chiều dài sải chân khoảng 40-50 cm. Với giá bán từ 6-7 triệu đồng/kg, tính ra mỗi con cua trung bình hơn chục triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt trước để thưởng thức loài cua "độc, lạ" này.

Minh Hoa (t/h)

Loài vật từng được báo Mỹ khen, vài chục triệu/kg vẫn có người lùng mua

Thứ 7, 11/11/2023 | 18:49
Giống gà độc lạ này tuy có giá cao cắt cổ vẫn được nhiều người săn lùng.

Loài vật hôi hám nay thành đặc sản, dân buôn thu tiền triệu mỗi ngày

Thứ 4, 01/11/2023 | 16:00
Loài vật hôi hám này vốn được xem là loài gây hại, là tác nhân tàn phá mùa màng nhưng nay được coi là đặc sản, giá bán lên đến hơn 200.000 đồng/kg.

Cô gái trẻ thu lãi đến 800 triệu đồng/năm nhờ nuôi loài vật này

Thứ 4, 06/09/2023 | 15:30
Dùng 30 triệu đồng từ việc bán vàng cưới để nuôi con vật này, cô gái trẻ giờ thu lãi đến 800 triệu đồng mỗi năm.

Dùng hơn 150kg vàng đúc tượng một loài vật, cả huyện kiếm bộn tiền

Thứ 2, 21/08/2023 | 07:00
Bức tượng bằng vàng và bạc này từng bị chỉ trích là "hoang phí" nhưng nay đã trở thành nguồn lợi để địa phương kiếm bộn tiền nhờ du lịch.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.