Loại hạt

Loại hạt "xấu xí" đắt đỏ khiến cả thế giới yêu thích, Việt Nam có đầy

Thứ 6, 27/10/2023 | 15:32
0
Nếu căng thẳng hàng ngày đang ảnh hưởng đến sức khỏe bạn, thì đã đến lúc ăn loại quả này, vì chúng giúp chống lại căng thẳng, nhiều người trên thế giới yêu thích.

Loại quả siêu đắt đỏ, cực tốt cho sức khỏe

Quả óc chó nổi tiếng với vẻ ngoài gần giống với não người, nhiều người truyền tai nhau sử dụng quả óc chó để bổ não. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cứ 100 g hạt óc chó thì có 655 calo, 84% chất béo (65.2g), 8% carbohydrate (13.7g), 9% protein (15.3g). Hàm lượng chất béo và calo cao trong quả óc chó cao nhưng đây đều là những chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể, không gây béo phì.

Ở Việt Nam 1kg hạt dóc chó có gáo dao động từ 150.000-250.000 đồng tùy độ đặc sắc của hạt.

Đời sống - Loại hạt 'xấu xí' đắt đỏ khiến cả thế giới yêu thích, Việt Nam có đầy

Hạt óc chó tuy đắt đỏ nhưng được nhiều người yêu thích.

Phòng chống ung thư

Quả óc chó đen chứa một số hợp chất chống khối u như axit ellagic và juglone có khả năng chống ung thư và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Michigan (Hoa Kỳ) cho thấy, juglone có tác dụng làm giảm quá trình hình thành tế bào ung thư dạ dày ở người, theo báo Lao Động.

Có thể ngăn ngừa bệnh tim

Theo The Health Site, trong số tất cả các loại hạt, quả óc chó chứa lượng chất chống ô xy hóa cao nhất. Khoảng 100 g quả óc chó sẽ cung cấp hơn 20 mmol chất chống ô xy hóa, khiến chúng cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại bệnh tim nhờ khả năng tiêu diệt các gốc tự do. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Quả óc chó chứa 2,5 g chất béo omega-3, 4 g protein và 2 g chất xơ giúp tạo cảm giác no. Vì vậy, quả óc chó chắc chắn là thực phẩm phù hợp để xem xét nếu bạn đang muốn quản lý cân nặng của mình.

Giảm gãy rụng tóc

Quả óc chó cũng đem lại tác dụng tốt cho tóc. Loại hạt này chứa biotin (vitamin B7) giúp tóc chắc khỏe, giảm rụng tóc và cải thiện sự phát triển tóc ở một mức độ nhất định.

Ngăn ngừa mất trí nhớ

Vitamin E và các flavanoid có trong loại hạt này giúp tiêu diệt những hóa chất gốc tự do có hại gây mất trí nhớ.

Ngoài ra, nếu căng thẳng hàng ngày đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì đã đến lúc ăn quả óc chó, vì chúng giúp chống lại căng thẳng.

Có thể  ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu, những phụ nữ tiêu thụ 28 g quả óc chó 2 lần/tuần sẽ giảm 24% khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mặc dù nghiên cứu được thực hiện với phụ nữ, các chuyên gia tin rằng nam giới cũng được hưởng lợi ích tương tự.

Làm đẹp da

Trong nhiều nghiên cứu quả óc chó rất giàu vitamin B và chất chống ô xy hóa ngăn làn da của bạn khỏi bị tổn thương do gốc tự do, đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa. Vì vậy, nếu bạn muốn làn da sáng từ tuổi trung niên, hãy ăn quả óc chó, theo The Health Site.

Chìa khóa để sống lâu hơn

Các nhà khoa học phát hiện loại quả này giúp giảm 40% nguy cơ tử vong do ung thư và bệnh tim mạch ít nhất 55%. Nhìn chung, những người ăn hạt có nguy cơ tử vong giảm đi 39%, và mức giảm tương ứng ở những người ăn quả óc chó là 45%, theo The Health Site.

Không chỉ vậy, đây cũng là món được nhiều người chọn làm món ăn vặt và cho rằng có thể ăn bất cứ thời điểm nào cũng không sợ tăng cân. 

Cách trồng và chăm sóc cây óc chó

Đời sống - Loại hạt 'xấu xí' đắt đỏ khiến cả thế giới yêu thích, Việt Nam có đầy (Hình 2).

1 kg óc chó bên Đức bán giá khoảng 1-16 euro (khoảng 400.000 đồng).

Trên thế giới rất ưa chuộng hạt óc chó, ở Việt Nam cũng vậy. Loại quả này được trồng chủ yếu được trồng ở Hà Giang, (Sa Pa)Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng… Quả óc chó được trồng ở Việt Nam nhỏ như hạt nhãn có vị ngọt, bùi, thơm tự nhiên. 

Để trồng cây óc chó cho năng suất cao bà con cần tuân thủ một số kỹ thuật trồng và chăm sóc sau đây.

Cây óc cho thích hợp với khí hậu ấm áp nên trồng cây vào thời điểm nhiệt độ từ 20 – 30 độ C. Thời vụ trồng cây óc chó ở miền Bắc thường vào vụ Xuân từ tháng 2 – 5 dương lịch.

Đặc biệt, Miền Nam trồng vào đầu mùa mưa từ tháng 5 – 7. Nên trồng vào những ngày râm mát hoặc mưa nhỏ để cây nhanh bén rễ. Có thể trồng thâm canh hoặc xen canh với các cây trồng khác.

Chúng ta có thể trồng từ hạt hoặc chiết, ghép cành. Để trồng lấy hạt có hiệu quả cao nên sử dụng cây óc chó ghép để cây có quả to, sai quả, giữ được đặc tính tốt từ cây mẹ và nhanh cho thu hoạch.

Cây óc cho là cây "khó tính", bởi nó phát triển tốt trên đất có hàm lượng mùn cao, tơi xốp có tầng canh tác dày trền 50 cm và có độ pH trung tính. Đất chua cần cải tạo đất trước khi trồng từ 1 – 2 vụ rồi mới tiến hành trồng. Theo đó, bà con cần đào hố kích thước 50 x 50 x 50 cm, hố đào theo hàng so le. Khi đào hố cần để riêng từng lớp đất.

Phân bón lót: Lượng phân tính cho 1 gốc 3 – 5 kg phân chuống hoai mục 0,2 kg vôi + 0,3 – 0,5 kg NPK. Vôi rải để khắp hố để diệt nấm bệnh. Toàn bộ phân bón trộ đều với lớp đất mặt vào cho xuống hố. Tiến hành lấp hố. Việc đào hố, bón lót được tiến hành trước trồng từ 20 – 30 ngày.

Đời sống - Loại hạt 'xấu xí' đắt đỏ khiến cả thế giới yêu thích, Việt Nam có đầy (Hình 3).

Trong số tất cả các loại hạt, quả óc chó chứa lượng chất chống ô xy hóa cao nhất. Ảnh minh họa.

Theo báo Dân Tộc và Phát triển, cây óc chó từ lúc trồng đến lúc cho thu hoạch quả sẽ kéo dài khoảng từ 5-7 năm. Cây thường cho hoa vào đầu mùa xuân và đến gần cuối tháng 8 mùa thu thì quả óc chó bắt đầu nứt vỏ canh dày. Đây chính là thời gian thu hoạch lý tưởng của quả óc chó.

Thông thường mùa thu hoạch sẽ khoảng 3 tháng và thường dung xe chuyên dụng để lắc cây để quả rơi xuống mặt đất. Bạn chỉ cần nhặt quả và đem cất trữ ở nơi thoáng mát là được.

Trúc Chi (t/h)

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam rụng đầy vườn

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:03
Một loại hạt thế giới yêu thích ở Việt Nam có rất nhiều. Nó có khả năng ngừa ung thư, nuôi dưỡng tóc và da, chăm sóc cho sức khỏe của xương, giảm cân...

Loại hạt đắt đỏ cả thế giới yêu thích, ở Việt Nam xưa rụng đầy gốc không ai nhặt nay nửa triệu/kg

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:03
Thoạt nhìn loại quả "xấu xí" ai cũng nghĩ không ăn được, tuy nhiên những năm gần đây hạt loại quả này đang trở thành món ăn vặt ngày càng được ưa chuộng.

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Loại cỏ "kẻ thù" của nhà nông, chế biến theo cách này vị thuốc có giá trị bậc nhất

Chủ nhật, 01/10/2023 | 07:57
Nhiều loại cỏ dại chúng ta thường không để ý đến nhưng nếu biết tận dụng lại trở thành thực phẩm cực tốt đối với sức khỏe.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.