Loại rau mọc dại ven đường không ngờ là vị thuốc quý chữa bệnh cực tốt

Loại rau mọc dại ven đường không ngờ là vị thuốc quý chữa bệnh cực tốt

Thứ 2, 07/08/2023 | 07:00
0
Đây là loại rau mọc hoang khắp nơi ở Việt Nam và các nước nhiệt đới như Lào, Indonesia, Ấn Độ… Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng loại rau này còn có nhiều dược tính.

Rau má (Centella asiatica) còn có tên gọi khác là tích tuyết thảo hay liên tiền thảo, thường mọc ở những nơi ẩm ướt, râm mát, thung lũng, bờ mương, đất mùn tơi xốp tại các vùng nhiệt đới. Cây rau má có đặc điểm hình thái như sau:

-Rễ cây rau má có màu trắng kem và được bao quanh bởi một lớp lông tơ. Rễ cây này gồm có rễ chùm ở gốc và các rễ đốt mọc ở đốt thân.

-Thân nhẵn và gầy, là loại thân bò lan, màu xanh lục hoặc lục ánh đỏ, có rễ ở các mấu.

-Các lá mọc ra từ cuống dài khoảng 5 – 20 cm, có màu xanh, hình thận với cuống dài và phần đỉnh lá tròn, kết cấu trơn nhẵn với các gân lá dạng lưới hình chân vịt.

-Hoa rau má chủ yếu là màu trắng hoặc có thể là phớt đỏ, mọc thành các tán nhỏ, tròn gần mặt đất.

-Quả có hình mắt lưới dày đặc, chín sau khoảng 3 tháng và toàn bộ cây, bao gồm cả rễ, được thu hái thủ công.

Đời sống - Loại rau mọc dại ven đường không ngờ là vị thuốc quý chữa bệnh cực tốt

Nước rau má là thức uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Ảnh minh họa

Rau má thường được dùng như một loại rau sạch với nhiều cách chế biến như dùng làm rau sống, rau luộc, rau xào, nấu canh rau hay làm nước ép rau má. Không chỉ là một loại thực phẩm, rau má còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích bạn nhận được khi sử dụng rau má:

Tăng cường khả năng miễn dịch

Rau má không chỉ giàu protein thực vật, nó còn chứa lượng lớn vitamin C, photpho, kẽm và sắt. Sau khi các chất này được cơ thể hấp thụ, sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, sự tái tạo của các tế bào miễn dịch trong cơ thể.

Vì vậy, nếu thường xuyên bổ sung rau má vào chế độ ăn, lá chắn miễn dịch bảo vệ cơ thể bạn sẽ được gia tăng sức mạnh.

Tiêu viêm và khử trùng

Tiêu viêm, khử trùng cũng là những lợi ích vàng mà rau má đem lại. Rau má trong Đông y được coi là dược liệu tính lạnh, giúp loại bỏ độc tố nhiệt trong cơ thể con người. Ngoài ra, các chất trong rau má có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Làm đẹp da

Đời sống - Loại rau mọc dại ven đường không ngờ là vị thuốc quý chữa bệnh cực tốt (Hình 2).

Các chị em yêu thích làm đẹp không còn xa lạ với những sản phẩm chăm sóc da được chiết xuất từ rau má. Loại nguyên liệu này luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các đơn vị sản xuất mỹ phẩm.

Những chất có trong rau má giúp chống oxy hóa, tái tạo da, giúp da mềm mại. Dùng lá rau má xay nhuyễn, sau đó đắp lên mặt, giúp dịu mát da, tăng cường độ ẩm cho da.

Tăng cường chức năng nhận thức

Một nghiên cứu năm 2016 đã so sánh tác dụng của chiết xuất rau má và chất axit folic trong việc tăng cường chức năng nhận thức sau đột quỵ.

Mặc dù rau má và axit folic đều có lợi như nhau trong việc giúp cải thiện nhận thức tổng thể, nhưng rau má lại có hiệu quả hơn trong việc cải thiện trí nhớ. Ngoài ra rau má còn giúp điều trị tình trạng mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, rối loạn tâm thần, bệnh Alzheimer .

Thanh nhiệt cơ thể

Rau má là thực phẩm có tính mát, uống nước sinh tố rau má giúp cơ thể giải khát, giải độc, thanh nhiệt. Mùa hè uống nước sinh tố rau má giúp giảm tình trạng nóng trong, mụn nhọt.

Giảm đau khớp

Các đặc tính chống viêm của rau má có thể hữu ích trong việc điều trị viêm khớp.

Một nghiên cứu năm 2014 về bệnh viêm khớp do collagen được thực hiện ở chuột đã phát hiện ra rằng, uống nước rau má giúp làm giảm viêm khớp, xói mòn sụn và xương. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh lợi ích này đối với sức khỏe của con người.

Làm dịu chứng mất ngủ

Ít người biết, rau má cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Một số người xem rau má là một giải pháp thay thế an toàn cho các loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và các chứng rối loạn giấc ngủ khác.

Một số món ăn từ rau má dễ làm và bổ dưỡng bạn có thể tham khảo như rau má luộc, sinh tố rau má, canh rau má. Tuy rau má tốt, nhưng cũng cần dùng có liều lượng, không nên quá lạm dụng loại rau này.

Minh Hoa (t/h)

Cô gái trẻ có 7 loại giun sán ký sinh trong người vì mê loại rau mà nhiều người Việt ưa thích

Thứ 2, 03/07/2023 | 14:54
Cô gái 26 tuổi ở Quảng Bình bị ngứa suốt nhiều năm liền, đã chữa bằng thuốc, tắm các loại lá cây nhưng không cải thiện, đến viện mới phát hiện ra bệnh.

Loại rau mọc như cỏ ở Việt Nam, bên nước ngoài gọi "rau trường thọ" vừa đắt lại vừa hiếm

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:00
Trong vườn nhà, có loại rau thường mọc dại như cỏ, sức sống mãnh liệt vô cùng, đó chính là rau sam. Đây chính là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền.

6 loại rau bán đầy chợ rẻ như cho nhưng lại là "thần dược" cho não bộ

Thứ 6, 23/06/2023 | 07:00
Chế độ ăn uống của bạn cũng là một yếu tố quan trọng để giữ cho não bộ của bạn luôn "trẻ”.

Loại rau rẻ bèo, ở Việt Nam mọc đầy ao nhưng ở Mỹ có nơi cấm trồng

Thứ 5, 22/06/2023 | 06:00
Tại Việt Nam, rau muống được coi là "món rau của mọi nhà". Nhưng tại bang Georgia ở vùng đông nam nước Mỹ, suốt nhiều thập kỷ, thứ rau này bị coi là bất hợp pháp.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.