Lợi ích không ngờ khi đi bộ 100 bước sau bữa ăn

Lợi ích không ngờ khi đi bộ 100 bước sau bữa ăn

Thứ 7, 17/12/2022 | 20:37
0
Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn giúp hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, quản lý mức chất béo trong cơ thể.

Theo quan niệm lâu đời của người Ấn Độ, mọi người nên đi dạo sau bữa ăn. “Bạn nên đi bộ 100 bước sau mỗi bữa cơm”, Tiến sĩ Nitika Kohli, chuyên gia y học cổ truyền Ấn Độ thông tin.

Tiến sĩ Kohli giải thích, thói quen này đã có từ thời cổ đại và được chứng minh là giải pháp hiệu quả nhất cho quá trình tiêu hóa. Dạo bước sau bữa ăn sẽ giúp thức ăn được chuyển hóa và không tồn lại ở dạ dày. Do đó, bạn sẽ tránh được các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu và có giấc ngủ thoải mái hơn. Tuy nhiên, bạn không nên đi quá nhanh hoặc chạy bộ ngay sau khi ăn vì nó có thể gây đau bụng và thậm chí có thể gây đầy hơi..

Chung quan điểm, Tiến sĩ Pradeep Shrivastava chia sẻ: “Người Ấn Độ có một phong tục lâu đời là đi dạo sau khi ăn. Các tác dụng của hoạt động này là hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, quản lý mức chất béo trong cơ thể".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sports Medicine cũng ghi nhận đi bộ một đoạn ngắn sau bất kỳ bữa ăn nào cũng làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa các biến chứng như bệnh tiểu đường loại 2.

Bên cạnh việc khuyến khích đi bộ sau ăn, các chuyên gia cảnh báo một số thói quen sau bữa ăn không tốt cho sức khỏe.

-Ngủ ngay sau khi ăn

Ngủ ngay sau khi ăn làm tăng lượng chất béo trong cơ thể. Khi đó, quá trình trao đổi chất bị chậm lại khiến thức ăn không được tiêu hóa đúng cách.

-Uống nước ngay sau bữa ăn

Theo Indian Express, uống nước ngay sau khi ăn cũng tác động không tốt tới quá trình tiêu hóa. “Uống nước ngay sau khi ăn khiến một người béo phì. Do đó, phải uống nước đều đặn trong ngày, giữa các bữa ăn”, Tiến sĩ Shrivastava bổ sung.

-Hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc tại bất cứ thời điểm nào cũng đều mang lại những bất lợi cho cơ thể. Hút thuốc tại thời điểm hệ tiêu hoá đang vận động toàn diện, phổi và các mô toàn cơ thể sẽ hấp thụ rất nhiều khói thuốc. Phần lớn các thành phần độc hại trong khói thuốc bị hấp thụ, gây kích thích mạnh hệ hô hấp và tiêu hoá, dẫn tới những bệnh lý nặng nề về sau (viêm phổi, giãn phế nang, ung thư phổi, khoang miệng, thực quản…).

-Uống trà đặc sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen sau bữa cơm sẽ pha ấm trà để uống. Tuy nhiên, đây là một thói quen có hại cho sức khỏe. Trà đặc chứa nhiều tannin, sẽ kết hợp với protid chưa được tiêu hoá thành chất kết tủa, ảnh hưởng tới quá trình hấp thu chất đạm, sẽ gây tình trạng đau bụng mãn tính, đầy bụng. Đặc biệt, tannin khỉến việc hấp thụ ion sắt trong thức ăn bị ngưng trệ, dẫn tới cơ thể thiếu hụt sắt cho quá trình tạo máu, gây thiếu máu với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tụt huyết áp.

Ngoài ra, các hoạt động như bơi lội, đi bộ đường dài, ca hát và tập thể dục sau bữa ăn cũng không được khuyến khích vì có khả năng làm rối loạn tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, hấp thu dinh dưỡng không đầy đủ và gây cảm giác khó chịu.

Minh Hoa (t/h)

12 lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ của dưa hấu

Chủ nhật, 31/07/2022 | 20:00
Dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích và rất dễ mua, giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Bất ngờ với lợi ích tuyệt vời của quả chuối

Chủ nhật, 22/05/2022 | 07:00
Mọi người vẫn nghĩ ăn chuối giúp giảm cân nên cho rằng nó không nhiều "chất" ấy vậy mà thực tế đây lại là loại quả có rất nhiều công dụng và được yêu thích nhất.

Bất ngờ với lợi ích của nước mía đối với cơ thể

Thứ 4, 25/05/2022 | 06:30
Nước mía không chỉ giúp bạn giải khát, khiến bạn sảng khoái mà còn chứa đựng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

8 lợi ích của môn thể thao leo núi không phải ai cũng biết

Thứ 6, 13/05/2022 | 08:35
Leo núi là bộ môn thể thao trải nghiệm đem lại cho người chơi nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà không phải môn thể thao nào cũng có.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.