Lũ quét Nghệ An: Nhiều vùng đang bị cô lập

Lũ quét Nghệ An: Nhiều vùng đang bị cô lập

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Là huyện đầu thượng nguồn cơn lũ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang là một trong những địa phương chịu sức tàn phá nặng nề của cơn bão số 2. Với người dân địa phương, đây là cơn lũ lịch sử lớn nhất từ trước đến nay.

PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Ông Ngọc cho biết: “Cho đến thời điểm này, 2/3 thị trấn đã bị ngập trong nước. Theo báo cáo, có khoảng 90 nhà dân tại thị trấn bị cuốn trôi. Hầu hết các cơ quan chính quyền, bưu điện, các cơ quan đóng trên địa bàn đều đã bị ngập đến mái. Riêng trường mầm non và tiểu học bị ngập hết tầng một, toàn bộ tài sản của giáo viên và trường học đều đã bị mất sạch”.

Sạt lở ở Kỳ Sơn

Ông Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết thêm, hiện trên địa bàn đã có 22 xã bị cô lập khi nước lũ tràn về. Mọi liên lạc với chính quyền địa phương hiện chỉ qua điện thoại di động. Do ảnh hưởng của cơn bão số 2 gây mưa lớn, lũ đột ngột tràn về. Hiện đã có hơn 20 ngôi nhà bị cuốn trôi và hàng trăm ngôi nhà bị chìm trong nước.

Người dân thẫn thờ ngơ ngác

Do hệ thống đường xá đi lại bị ngập nặng nên một số nơi ngay trong thị trấn đã bị cô lập. Cho đến tối ngày 25/6, toàn thị trấn ước tính tổng thiệt hại lên đến gần chục tỷ, con số này có thể xê dịch vì chưa có thống kê cụ thể. Chiếc cầu treo nối hai khu vực bên này sông với bên kia sông đã bị nước Nậm Mộ cuốn trôi, chia cắt 2 bờ.

Tuyến đường tránh mở phía bên bờ sông Nâm Mộ song song với tuyến QL7A vừa được thi công xong, một số gia đình đã an cư lạc nghiệp ở đây cũng đã bị trận đại hồng thủy xóa sổ, cuốn trôi hoàn toàn.

Nhà cửa bị nước lũ nhấn chìm

Còn QL7A - huyết mạch duy nhất nối Kỳ Sơn với các huyện khác bị ngập chừng 1 – 2m. Mực nước tại huyện Kỳ Sơn lên mức báo động 3, thị trấn Mường Xén đang bị lũ bao vây, uy hiếp.

Dân chèo thuyền trên đường quốc lộ

Theo thống kê của Trạm khí tượng thì hiện nay mực nước sông Cả ở Mường Xén đã lên đến 144,9mm và đang có khả năng lên cao vượt mức 146mm.

Trung tâm thị trấn Mường Xén

Tại huyện Tương Dương, nước lũ tràn về đã cuốn trôi 4 ngôi nhà của dân, hàng trăm ngôi nhà khác và 3 trường học bị ngập và sập. Hiện nay, thiệt hại về tài sản vẫn chưa thể thống kê được. PV Nguoiduatin.vn đã có mặt tại tâm lũ Kỳ Sơn và Tương Dương (Nghệ An) để đưa tin.

Loan Nguyễn – Xuân Hồng