Luật lệ của thị trường đen

Luật lệ của thị trường đen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Trò chuyện cả buổi, kèm với lời hứa hẹn ngày hôm sau sẽ đặt mua hàng đều đặn, bà bán hàng tên Mùi mới chịu tiết lộ cho chúng tôi một vài cửa hàng có thể mua chất tẩy đường trong chợ Đồng Xuân.

Tuy nhiên, khi PV Người đưa tin đến đúng địa chỉ hỏi mua thì chỉ nhận được cái lắc đầu cùng ánh mắt dè chừng. Một chủ sạp hàng khô trong chợ Đồng Xuân cho biết, chất tẩy đường giờ chẳng ai còn bán nữa vì đã nằm trong danh mục chất cấm. Được biết, giá của 1 kg chất tẩy đường chỉ khoảng 20.000 - 40.000 đồng.

Xã hội - Luật lệ của thị trường đen

Bà Minh, chuyên cung cấp hoa chuối tại chợ Đồng Xuân

Qua tìm hiểu, bà Q (người có thâm niêm bán hàng trên 20 năm tại chợ Đồng Xuân) tiết lộ: “Trông dáng văn phòng như hai cô thì dù có hỏi mua số lượng chất tẩy đường lớn cỡ nào cũng chẳng ai dám bán. Kinh nghiệm truyền tai nhau của mấy mối cung cấp hàng nằm trong danh mục cấm, trong đó có chất tẩy đường là chỉ bán cho người quen”.

Bà Q. kể, những lần trước, hễ có 1-2 người trẻ tuổi như các cô đến hỏi mua chất tẩy đường thì ngay ngày hôm sau y như rằng lực lượng quản lý thị trường ập vào cửa hàng đã bán lập biên bản, phạt mấy chục triệu đồng. Theo đó, các mối bán hàng tẩy đường luôn cảnh giác.

Bà Q. còn mách nước cho chúng tôi, chỉ có thể đến cửa hàng K.D ở Hàng Buồm may ra có hàng để mua. Tới đây, dù chưa hỏi gì nhưng PV lấy làm ngạc nhiên khi là khách nhưng chủ hàng chỉ chăm chăm vào việc riêng chứ không vồn vã mời chào. Vừa dứt lời hỏi mua chất tẩy đường về ngâm hoa chuối và ngó sen nhằm giảm chi phí mua hàng ngâm sẵn, bà chủ cửa hàng đưa ánh mắt sắc lẹm về phía chúng tôi rồi miệng liên hồi: “Bây giờ, ai còn bán cái thứ hóa chất độc hại ấy. Chúng tôi bán hàng nhưng vẫn là người có lương tâm. Chất ấy chỉ dùng tẩy quần áo thôi!”.

Để kiểm định lại cho chắc, chúng tôi nhờ một người quen làm nghề buôn bán tại chợ với dáng người xồ xề đi vào thì chỉ vài phút sau, người này trở ra với một túi nhỏ bột tẩy đường có giá 35.000 đồng. Theo đó, mỗi lần bán chất tẩy đường, chủ cửa hàng này luôn kèm theo lời nhắc: “Bác phải kín đáo giúp em nhé, dạo này bên quản lý thị trường kiểm tra ngặt lắm, mấy mối trong chợ Đồng Xuân vừa bị phạt tháng trước xong!”.

Qua tìm hiểu được biết, chất tẩy đường này được dùng để tẩy trắng lòng, dạ dày lợn, tẩy hoa chuối, ngó sen, gà, vịt làm sẵn, móng giò… Chất này có màu trắng tinh, dạng bột mịn.

T.L - D.Y