'Luật nhân quả cũng không khác gì pháp luật'

'Luật nhân quả cũng không khác gì pháp luật'

Chủ nhật, 22/09/2013 | 08:06
0
Sự việc Đặng Ngọc Viết cầm súng lao vào nơi công quyền bắn chết một người và làm thương 4 người là xuất phát từ lòng tham của mỗi con người.

Lòng tham dẫn đến sự cùng quẫn và bế tắc, dẫn đến những bi kịch trong cuộc sống. Nhưng lòng tham đó do chính con người tự tạo ra bi kịch cho nhau, chứ không phải do nguyên nhân nào khác..., Đại đức Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, phó Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cắt nghĩa khi nói về vụ việc truy sát cán bộ ở Thái Bình vào chiều ngày 11/9.

30 phút giày vò ghê gớm dưới chân Phật

PV: Nhiều ngày nay dư luận rất xôn xao trước sự việc Đặng Ngọc Viết (42 tuổi), lao động tự do, thường trú tại số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình cầm súng colt tự chế lao vào Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Thái Bình để truy sát vì mâu thuẫn trong việc giải phóng mặt bằng. Sự việc đã khiến cho 2 người chết, trong đó có hung thủ, và 4 người bị thương.

Hung thủ Đặng Ngọc Viết sau khi gây án đã bỏ trốn về nhà bà nội ăn cơm tối rồi ra một ngôi chùa ở cạnh đó sám hối khoảng 30 phút, rồi tự sát dưới chân Đức Phật bà Quan Âm.

Đại đức có thể lý giải như thế nào về tâm lý, hành động này của anh Đặng Ngọc Viết?

Đại đức Thích Thanh Huân: Trong thâm tâm của con người luôn ẩn chứa cái thiện và cái ác. Khi bực tức thì cái ác luôn lấn chiếm phần thiện trong con người. Đây là điều rất nguy hiểm, nếu không khống chế được thì ắt sẽ dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Theo tôi được biết qua phương tiện truyền thông đại chúng, hành động của hung thủ Đặng Ngọc Viết là do quá bức xúc trong việc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, sau khi gây ra sự việc, anh Viết đã nhìn thấy được đó là những cái lỗi của mình nên đã tìm về quê, gặp người thân thích rồi đến cửa Phật từ bi để sám hối rồi tự tử.

Điều đó khẳng định, sau khi gây ra chuyện, Viết đã nhận ra được những sai lầm của mình, nhận ra mình đang rơi vào bi kịch của cuộc đời mà không thể thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật nên đã chuẩn bị cho những giây phút cuối đời của mình bằng cách tìm về nơi thân thương nhất, tìm về người gần gũi với mình và mình cũng yêu quý nhất để lấy lại những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi phút cuối đời.

Có thể thấy, tất cả những hành động đó đều đã được Viết nghĩ đến để chuẩn bị cho giây phút tự tử.

Tuy nhiên, tự tử dưới chân tượng Phật bà Quan Âm cho thấy Viết đã thức tỉnh nhưng hẳn 30 phút sám hối dưới chân tượng Phật của Viết là sự giày vò ghê gớm về những điều mà mình gây ra.

Để rồi đi đến quyết định tự kết liễu đời mình để giải thoát khỏi sự dằn vặt của lương tâm.

Thiền++ - 'Luật nhân quả cũng không khác gì pháp luật'

Tượng Phật Bà Quan Âm, nơi Viết ăn cơm chùa xong ra ngồi và tự sát

PV: Sự việc đã được cơ quan chức năng xác định là do mâu thuẫn đất đai giữa chính quyền và người dân dẫn đến sự bực tức của Đặng Ngọc Viết mà khởi lòng hiếu sát. Sau khi gây ra vụ việc, hung thủ cũng đã sám hối và tự kết liễu đời mình dưới chân Phật. Vậy linh hồn của hung thủ Đặng Ngọc Viết có được siêu thoát không thưa thầy?

Đại đức Thích Thanh Huân: Linh hồn của con người khi chết đi có được siêu thoát hay không phần nhiều phụ thuộc vào quá trình người đó sinh sống ở cõi dương gian. Nếu hiền lành, nhân đức, hay làm việc thiện thì ắt khi thác xuống sẽ được siêu thoát...

Theo quan niệm của Phật giáo, mọi sự việc oan oan tương báo, nếu giải quyết hận thù bằng việc đánh giết lẫn nhau thì không thể nào giải quyết hết được mà nghiệp chướng sẽ kéo dài vô tận, từ kiếp này chuyển sang kiếp khác.

Luật nhân quả cũng không khác gì pháp luật. Ví như người ta đánh mình trước nhưng mình đánh lại một cách thái quá thì vẫn phải chịu những hậu quả. Với bất kỳ nguyên nhân nào, dù ban đầu mình đúng hay mình sai mà gây ra khổ đau thì mình cũng sẽ phải nhận được những kết quả tương ứng.

Với trường hợp vụ việc ở Thái Bình, hung thủ gây ra vụ việc cảm thấy không được đền bù thỏa đáng nhưng mà trong lúc giận dữ đã làm thái quá. Nếu như chỉ làm người bị thương thì quả báo ít hơn nhưng nếu làm người bị chết thì mức độ quả báo sẽ nặng hơn rất nhiều.

Tất nhiên, sau khi xảy ra sự việc, anh Viết có đến cửa Phật để sám hối, điều này sẽ làm cho anh Viết nhẹ đi được phần nào về mặt tâm thức còn nghiệp chướng vẫn còn tồn tại.

Ngoài ra, việc sám hối có hiệu quả hơn khi đối phương chấp nhận cho mình sám hối thì cái nghiệp chướng mình gây ra mới nhẹ đi được.

Hơn nữa, trước khi chết mà tâm mình càng thoải mái thì linh hồn sẽ càng sớm được siêu thoát.

Con người đang tự dồn nhau tới cùng quẫn

PV: Sau khi vụ việc xảy ra, đã có rất nhiều ý kiến dư luận trái chiều xung quanh hành động của hung thủ Đặng Ngọc Viết. Đã có nhiều lý lẽ phân tích cho rằng sự việc là do những bất cập trong quản lý đất đai, mặt khác nhiều người lại cho rằng do sự thiếu hiểu biết, không còn biết sợ của hung thủ mà dẫn đến sự việc. Còn nhà Phật nhìn sự kiện này như thế nào, thưa thầy?

Đại đức Thích Thanh Huân: Mọi nguyên nhân của sự việc đều xuất phát từ lòng tham của con người. Từ sự tham lam mới dẫn đến si mê, kéo theo đó là những hành động không sáng suốt dẫn đến những bi kịch. Có những trường hợp người vợ giận chồng quá mà dẫn đến hành động tự vẫn và kéo theo cả người con của mình cũng chịu chung số phận.

Còn về vụ việc ở Thái Bình, theo tôi sự giải quyết của chính quyền sở tại là quan trọng nhất. Giải quyết sao cho thấu tình đạt lý để người dân hiểu được, thông cảm được để làm cho đôi bên thoải mái.

5 người bị bắn và hung thủ thì cũng chỉ là nạn nhân của lẫn nhau, một phần do Luật Đất đai vẫn còn nhiều bất cập.

Chùa Đông Sơn (Kiến Xương, Thái Bình), nơi Viết đến sau khi xả súng

PV: Theo như thầy nói, thì tất cả những bi kịch trong cuộc sống và cái cùng quẫn, bế tắc trong xã hội đều do con người tự tạo ra cho nhau?

Đại đức Thích Thanh Huân: Đúng là như thế! Đất đai, nhà cửa...đều là những thứ vô tri, vô giác. Con người tự tạo cho nhau những khổ đau, sự thù hận cho lẫn nhau.

Chính những hành xử của con người với nhau, những điều lệ đề ra trong xã hội gây ra mâu thuẫn xã hội. Đi cùng với đó là lòng tham luôn có trong mỗi con người khiến cho cái Tâm bên trong không được trong sáng dẫn đến những hành động trái với đạo lý.

Nếu làm việc gì mà con người cũng nghĩ tới cái chung cho cộng đồng rồi cùng ngồi với nhau bàn bạc, tìm ra phương án giải quyết chấp nhận được thì chắc chắn sẽ không dẫn tới bi kịch khiến xôn xao dư luận xã hội.

Nếu như lòng tham vẫn còn thì những bi kịch của con người sẽ luân hồi từ kiếp này sang kiếp khác, thời này sang thời khác...

PV: Vậy làm thế nào để con người tránh được những bị kịch trong cuộc sống, thưa thầy?

Đại đức Thích Thanh Huân: Điều căn bản nhất là trong mỗi con người cần phải tiêu diệt dần đi lòng tham của mình và nghĩ đến lợi ích cho cộng đồng để có những hành động sáng suốt, hài hòa giữa con người với con người.

Bản thân mỗi cá nhân nên tích đức, làm nhiều việc thiện. Cùng với đó là cần phải không ngừng tìm hiểu, trau dồi kiến thức để có được những suy nghĩ đúng đắn, tránh những hành động cùng quẫn, bế tắc....

Xin cảm ơn thầy!

Theo Chùa Phúc Lâm/Đất Việt

Sự kiện Syria dưới góc nhìn Phật giáo

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:09
Như chúng ta đã biết, Đức Phật không bao giờ xem hòa bình như là một quà tặng từ đâu đến.

Các loại 'nghiệp bệnh' theo Phật giáo

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:03
Đã sinh ra làm kiếp con người thì không thể tránh khỏi quy luật tạo hóa sinh - lão - bệnh - tử. Nhưng để hiểu thấu đáo của quy luật này thật không đơn giản vì thân người vốn là tứ đại hợp thành (đất, nước, gió, lửa) vốn dĩ không bền, duy chỉ có ý chí là sức mạnh tiềm ẩn mà tạo hóa đã ban cho và chỉ có ý chí mới giúp con người hiểu được mọi lẽ, tồn tại và phát triển.

Quan điểm Phật giáo về cầu siêu cho vong linh

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:51
Phật giáo tin cầu siêu có ảnh hưởng đến sự siêu độ của vong linh. Thế nhưng, tác dụng ấy có giới hạn nhất định.

Phật giáo coi đồng tính luyến ái là 'tà hạnh'?

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:09
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ.

'Có nhiều người tìm đến Phật giáo để nương nhờ'

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:28
Có thể ta chưa có vinh hạnh là tu sĩ chuyên nghiệp, nhưng trong trong cuộc sống chắc chúng ta có đôi lần nghĩ về sự kỳ bí của vũ trụ hữu hình và vô hình. Điều này thật là thú vị.

Nổ bom tại ngôi chùa Phật giáo Indonesia

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:41
Cảnh sát Indonesia cho biết một quả bom có sức công phá thấp đã phát nổ tại một ngôi chùa Phật giáo ở thủ đô Jakarta vào hôm 4.8 ngay khi đang có Phật tử cầu nguyện bên trong, khiến một người bị thương.

Phật giáo chống lại hành động phá thai

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:24
Theo Phật giáo, không có một lý do nào để nói rằng chúng ta có quyền tước đi mạng sống của những sinh vật khác.

Tại sao Phật giáo 'biến mất' khỏi Ấn Độ?

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
2500 năm sau, tuy Phật giáo có khoảng 700 triệu Phật tử trên toàn thế giới nhưng lại biến mất trên đất nước Ấn Độ, nơi mà trước đó Phật giáo từng là một trào lưu tinh thần chính yếu, suốt cho đến thế kỷ thứ X.