Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Thứ 6, 11/03/2016 | 13:05
0
"Riêng đối với hình thức buộc thôi học một tuần để gia đình quản lý thì cần xem xét lại tính khả thi và cần nhận rõ trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh trong vấn đề này", Ls. Hà Trọng Đại nhận định.

Một quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội xử phạt đối với học sinh, sinh viên vi phạm giao thông, trong đó có hình thức kỷ luật tạm đình chỉ học đang được dư luận hết sức quan tâm.

Theo đó, để nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông của học sinh, bên cạnh việc khen thưởng động viên kịp thời cho các tập thể và cá nhân thực hiện tốt, Sở GD-ĐT Hà Nội còn đưa ra các hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các trường để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm. Đối với trường học để xảy ra vi phạm sẽ căn cứ tình hình thực tế xét trừ vào tiêu chí thi đua cuối năm.

Đối với học sinh vi phạm lần đầu: Hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng, phê bình trước toàn trường, kiểm điểm và mời gia đình đến ký cam kết.

Vi phạm lần 2 bị hạ một bậc hạnh kiểm của học kì, trả về gia đình 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi học sinh cư trú.

Trong trường hợp tái phạm nhiều lần, học sinh sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học 1 tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục răn đe.

Quyết định trên được áp dụng từ năm học 2016-2020.

Liên quan đến quy định trên có rất nhiều ý kiến tranh luận, bàn cãi. Không ít ý kiến đồng tình, ủng hộ nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến băn khoăn về tính khả thi và những hệ lụy từ quy định này.

Xã hội - Luật sư nói về quy định buộc nghỉ học 1 tuần vì vi phạm giao thông

Luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội

Đưa ra nhận định của mình trước quy định trên của Sở GD-ĐT Hà Nội luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng VP Luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Hành vi ở nơi công cộng và môi trường giáo dục là khác nhau, tuy nhiên gắn với nhân thân, thái độ, ý thức của một chủ thể nên cần xem xét kỹ. Xét cho cùng, trách nhiệm đưa đón học sinh là của cha Mẹ và người giám hộ”.

Theo luật

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.