Lực lượng Israel tấn công thành phố Gaza bằng thế gọng kìm

Thứ 3, 31/10/2023 | 09:05
0
Lực lượng thiết giáp của Israel trong ngày thứ Hai đã tấn công thành phố Gaza bằng thế gọng kìm từ hai hướng khác nhau.

Israel cho biết lực lượng nước này đã giải cứu một binh lính khỏi sự giam cầm của Hamas, đây là một trong 239 con tin mà Israel cho biết đã bị bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Quân đội Israel cho biết, người lính này có tên Ori Megidish, cô đã trải qua các kiểm tra y tế và đang “ổn định”. Họ không cho biết thêm về điều kiện trong cuộc giải cứu của cô.

Quân đội Israel cũng cho biết, đã tấn công hơn 600 đối tượng dân quân trong những ngày vừa qua khi họ tiếp tục mở rộng quy mô chiến dịch trên bộ tại khu vực này, trong khi người Palestine vẫn thiếu thốn nhiên liệu, lương thực và nước sạch trầm trọng trước tình hình cuộc chiến bước vào tuần thứ tư.

Các cơ quan y tế Palestine tại Gaza trong thứ Hai cho biết, 8.306 người - bao gồm 3457 trẻ em - đã thiệt mạng trong chiến dịch đánh bom của Israel kéo dài ba tuần qua.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, lượng xe tải chở hàng cứu trợ thấp hơn rất nhiều so với mức cần thiết, và tình hình an ninh trật tự đang đối diện với nhiều vấn đề sau khi nhiều người xông vào nhà kho của LHQ để tìm kiếm lương thực.

Vụ việc này đã khiến bốn trung tâm phân phát cứu trợ và một cơ sở lưu trữ bị vô hiệu hoàn toàn.

Chánh bộ phận khẩn cấp khu vực của WHO, Rick Brennan cho biết: “Đây là thảm họa chồng chất lên thảm họa. Nhu cầu y tế đang tăng vọt và khả năng đáp ứng nhu cầu của chúng tôi đang ngày càng suy giảm”. Ông cũng nhắc lại về tầm quan trọng của kêu gọi ngừng bắn từ phía quốc tế giúp thực hiện các chiến dịch nhân đạo có quy mô lớn hơn.

Nhà Trắng cho biết, họ đang tìm phương hướng giúp đưa hàng cứu trợ tới Gaza.

Nhiều người Palestine không sơ tán mặc cho các cảnh báo

Israel tiếp tục đưa ra cảnh báo tới dân thường, hối thúc họ rời khỏi miền Bắc Gaza và di chuyển về phía Nam sau khi quân đội nước này bắt đầu tiến về thành phố Gaza trong thứ Sáu nhằm truy đuổi các nhóm dân quân Hamas mà họ tin rằng đang ẩn náu trong mạng lưới đường hầm bên dưới thành phố Gaza.

Nhiều người Palestine đã không sơ tán, một số người lo sợ sẽ không có nơi ở như thế hệ người Palestine trước và một số người cũng lo ngại về những cuộc không kích mà Israel thực hiện tại miền Nam.

Anh Fadi, sống tại trại tị nạn Jabalia thành phố Gaza, từ chối cho biết họ của mình và nói rằng khu vực này đang là khu vực nguy hiểm cao trước chiến dịch trên bộ của Israel. Anh đã thề sẽ không rời khỏi nơi này.

“Không có một ai trong khu này rời khỏi nhà. Chúng tôi sẽ ở lại. Bất kể là xe tăng hay máy bay, họ cũng sẽ không thể ép (người Palestine) rời khỏi quê hương một lần nữa. Đây là quyết định của chúng tôi ngay cả khi cái giá của nó là sinh mạng của chúng tôi”.

Các nhóm dân quân đạo Hồi khẳng định đã đẩy lùi thành công một số cuộc tiến công bằng xe tăng của Israel từ phía Đông vào thành phố Gaza và đã tham chiến với quân đội nước này tại biên giới phía Bắc Gaza.

Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, phe ủng hộ Hamas trong một tuyên bố đã khẳng định đây không phải là thời điểm để ngừng bắn: “Nhiệm vụ của chúng tôi ngày hôm nay là chiến đấu và tiếp tục chiến đấu”.

Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt bốn thành viên quan trọng của Hamas. Trong một thông báo cập nhật, họ cho biết: “Binh lính IDF đã tiêu diệt hàng chục thành phần khủng bố ẩn náu trong các tòa nhà và đường hầm, cố gắng tấn công binh lính”.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, quân đội Israel sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chiến dịch trên bộ.

“Nhiều bộ binh, thiết giáp và lực lượng kỹ thuật chiến đấu đang tiếp tục vào Gaza nhằm tham gia tác chiến toàn lực qua đường không, đường bộ và đường biển”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bất chấp xung đột Gaza, Ukraine tự tin vẫn là tâm điểm chú ý toàn cầu

Thứ 2, 30/10/2023 | 15:32
“Những nỗ lực ngoại giao của Ukraine đang được đền đáp”, cánh tay phải của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Israel tuyên bố bước tiến mới trong giao tranh với Hamas ở Dải Gaza

Thứ 2, 30/10/2023 | 08:56
Quân đội Israel ngày 29/10 tuyên bố đã vượt qua sự kháng cự của các tay súng Hamas ở bờ biển phía bắc Dải Gaza, phá hủy nhiều cứ điểm.

Israel, Hamas tuyên bố về tình hình giao tranh trên bộ ở Dải Gaza

Thứ 7, 28/10/2023 | 17:54
Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 28/10 nói cuộc tiến công của Israel ở Dải Gaza đã thất bại, trong khi Israel lại đưa ra thông tin khác.
Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.