Lương hưu kỷ lục ở Việt Nam: 101 triệu đồng/tháng

Lương hưu kỷ lục ở Việt Nam: 101 triệu đồng/tháng

Thứ 4, 01/11/2017 | 09:50
0
Người đàn ông này đã nhận được mức lương hưu “khủng” từ hai năm nay. Trong khi đó, dư luận vẫn đang xôn xao với thông tin một cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh chỉ nhận lương 1,3 triệu đồng.
Xã hội - Lương hưu kỷ lục ở Việt Nam: 101 triệu đồng/tháng

Ảnh minh họa.

Bà Đinh Thị Thu Hiền - Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam cho biết tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin về BHXH, BHYT chiều 31/10: Một người đàn ông ở TP. Hồ Chí Minh, từng làm việc trong doanh nghiệp FDI, nghỉ hưu từ năm 2015 và nay đang hưởng lương hưu 101 triệu đồng/ tháng. Thông tin này được nhiều báo chí hôm nay đăng tải.

Cũng theo bà Hiền, người đàn ông này làm việc từ năm 1992 tới tháng 3/2015, tới khi nghỉ hưu có tổng thời gian làm việc là 23 năm.

Do làm việc ở công ty nước ngoài, có thời điểm người này hưởng mức lương tháng gần 250 triệu đồng. Tiền lương đóng BHXH của người đó rất cao.

Mặt khác, trước năm 2006, số tiền đóng BHXH không bị giới hạn mức trần, vì thế trung bình trong hơn 15 năm đầu, người này đóng BHXH tới 69 triệu đồng/tháng.

Đến thời điểm luật BHXH năm 2006 có hiệu lực, mức trần đóng BHXH mới được giới hạn không quá 20 tháng lương cơ sở. Mức đóng BHXH của người này trong những năm còn lại tính trung bình khoảng 18 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, thông tin về cô giáo mầm non Trương Thị Lan (trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) hưởng lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm cống hiến khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Chuyện nhận lương hưu thấp không phải riêng các cô giáo mầm non hay một mình cô Lan mà đây là thực trạng phổ biến của các thầy, cô vì thang bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới.

Chúng tôi đã làm việc với bộ Nội vụ phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy cô đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực".

Trên tờ Zing, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội) cho hay: "Câu chuyện cô giáo Lan cho thấy sự bất cập giữa khu vực công, khi so sánh với các ngành nghề như công an, bộ đội nhận lương cao.

Bài toán đặt ra là muốn làm lĩnh vực nào cũng được, phần cứng của anh phải lớn.

Đằng này của mình phần cứng lại nhỏ hơn phần mềm. Có ngành dựa theo thâm niên, có ngành lại không nên xảy ra câu chuyện không bình đẳng".

Cũng theo đại biểu Lợi, hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 cần phải đặt vấn đề này để xem xét, người về hưu có mức sống tương đồng nhau.

"Không có đất nước nào công bằng được hết cả nhưng tối thiểu người về hưu ít nhất phải bằng mức sống tối thiểu chung của xã hội. Sau đó, anh nào đóng góp cao hơn thì được hưởng nhiều hơn", ông Lợi nhấn mạnh.

 Thành Huế (tổng hợp)

Căn nguyên cô giáo mầm non nhận lương hưu 1,3 triệu/tháng

Thứ 3, 31/10/2017 | 20:50
Theo BHXH Việt Nam, căn cứ quy định của pháp luật về BHXH hiện hành và hồ sơ tham gia BHXH thực tế của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh thì, BHXH tỉnh Hà Tĩnh tính mức tiền lương hưu hàng tháng đối với bà Trương Thị Lan là đúng quy định.

Vì sao đi dạy 37 năm, cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu đồng?

Thứ 2, 30/10/2017 | 19:52
Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh lý giải nguyên nhân cô Trương Thị Lan, giáo viên trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên đi dạy 37 năm, nhưng khi nghỉ hưu nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.