Lý do Ả Rập Saudi thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ lo ngại của Mỹ

Thứ 3, 13/06/2023 | 10:43
0
Thúc đẩy nguồn thu từ du lịch là yếu tố quan trọng trong Sáng kiến Tầm nhìn 2030 của thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (MBS) và Trung Quốc là quốc gia có nguồn khách du lịch rất lớn.

Thế giới - Lý do Ả Rập Saudi thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ lo ngại của Mỹ

Thái tử MBS gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Riyadh vào ngày 8/12/2022.

Hôm 11/6, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, hoàng tử Abdulaziz Salman Al-Saud tuyên bố nước này muốn hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ những lo ngại của Mỹ.

Hoàng tử Abdulaziz khẳng định quan hệ hợp tác giữa Ả Rập Arabia và Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều thỏa thuận đầu tư giữa hai nước được ký kết.

Tuần trước, trong chuyến thăm Ả Rập Saudi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ không yêu cầu đồng minh phải chọn giữa mối quan hệ với Mỹ và mối quan hệ với Trung Quốc mà chỉ nêu bật các lợi ích thiệt hơn.

"Chúng tôi không yêu cầu Ả Rập Saudi phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc", ông Blinken nói. "Chúng tôi chỉ đơn giản là chứng minh những lợi ích của mối quan hệ đối tác chặt chẽ này".

"Mỹ vẫn là đối tác hàng đầu của Ả Rập Saudi và hầu hết các quốc gia ở Trung Đông", ông Blinken nhấn mạnh trong nỗ lực củng cố quan hệ Mỹ - Saudi.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud khẳng định "mối quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ với Mỹ", nhưng cũng nhấn mạnh rằng Ả Rập Saudi có quan hệ hợp tác mạnh mẽ với Trung Quốc và Bắc Kinh là "đối tác thương mại lớn nhất" của Riyadh.

Theo nhận định trên đài Al Jazeera của Qatar, thúc đẩy nguồn thu từ du lịch là yếu tố quan trọng trong Sáng kiến Tầm nhìn 2030 của thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (MBS) và Trung Quốc là quốc gia có nguồn khách du lịch rất lớn.

Thế giới - Lý do Ả Rập Saudi thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ lo ngại của Mỹ (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng Washington không buộc Riyadh phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Năm 2019, Trung Quốc xếp hạng số một toàn cầu về nguồn khách du lịch. Người Trung Quốc thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài và chi hơn 250 tỷ USD. Con số này giảm đáng kể trong năm 2020 và 2021 vì đại dịch Covid-19, nhưng đang trên đà tăng trở lại.

Chính phủ Ả Rập Saudi muốn tăng nguồn thu từ du lịch lên mức 46 tỷ USD/năm cho đến cuối thập kỷ này. Để làm được điều đó, Ả Rập Saudi muốn thu hút khách du lịch Trung Quốc.

Vào tháng 3, Giám đốc điều hành Cơ quan Du lịch Ả Rập Saudi, Fahd Hamidaddin đã gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Rao Quan để thảo luận về việc khởi động các sáng kiến du lịch chung nhằm giúp vương quốc này thu hút gần 4 triệu khách du lịch Trung Quốc mỗi năm, theo tầm nhìn đến năm 2030.

Trong khi đó, Bắc Kinh coi thành công của Sáng kiến Tầm nhìn 2030 là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với lợi ích của chính Trung Quốc ở Trung Đông. Nếu nền kinh tế của vương quốc không thể đa dạng hóa ngoài dầu mỏ, thì sẽ có một sự sụp đổ kinh tế nghiêm trọng có thể dẫn đến các lớp bất ổn mới trong khu vực, đe dọa  Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) và tham vọng thương mại toàn cầu của Trung Quốc, vốn được hưởng lợi nhiều nhất từ hòa bình và ổn định lâu dài ở bán đảo Ả Rập.

"Thái tử MBS đang quyết tâm đưa du lịch và giải trí trở thành hai nguồn thu chính bên cạnh dầu mỏ và năng lượng. Khách du lịch Trung Quốc đem tới những hứa hẹn rất lớn", Hussein Ibish, chuyên gia tại Viện các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập ở Washington (AGSIW), nói trên đài Al Jazeera. "Nếu Ả Rập Saudi có thể khai thác tiềm năng to lớn đó, thì đó sẽ là một bước tiến lớn khác trong việc vượt ra khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào hydrocarbon để thu hút ngoại tệ".

Thế giới - Lý do Ả Rập Saudi thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc, phớt lờ lo ngại của Mỹ (Hình 3).

Người Trung Quốc thực hiện 155 triệu chuyến đi nước ngoài và chi tiêu hơn 250 tỷ USD vào năm 2019. 

“Nhiều trung tâm du lịch ở vùng Vịnh đang kì vọng vào sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang nỗ lực để trở thành một trong những trung tâm đó", chuyên gia Robert Mogielnicki tại AGSIW, nhận định. “Có nhiều lý do khả thi để du khách Trung Quốc tới Ả Rập Saudi, ví dụ như trải nghiệm một nền văn hóa và môi trường hoàn toàn khác biệt".

Ahmed Aboudouh, thành viên Chương trình Trung Đông tại Hội đồng Đại Tây Dương, nói Ả Rập Saudi dường như đã nghiên cứu rất kỹ chiến lược du lịch quốc gia của Nhật Bản và Úc.

Các kế hoạch này bao gồm “chính sách nới lỏng thị thực, cải thiện liên kết hàng không, nâng cấp dịch vụ du lịch và các phương pháp tiếp cận mục tiêu khác, bao gồm sử dụng phương tiện truyền thông Trung Quốc và các nền tảng  mạng xã hội để quảng bá các điểm đến ở Ả Rập Saudi, cũng như triển khai các giải pháp thanh toán bằng công nghệ".

“Mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc sẽ không chỉ tạo lợi nhuận cho thị trường địa phương và tạo việc làm mà còn củng cố chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và vùng Vịnh, đồng thời thúc đẩy ngành hàng không trong khu vực. Khách du lịch Trung Quốc cũng là một thành phần quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai nước", ông Aboudouh nói.

Đăng Nguyễn - Al Jazeera

Ông Zelensky tới dự thượng đỉnh, Ả Rập Saudi nêu rõ quan điểm về xung đột Ukraine

Thứ 7, 20/05/2023 | 20:37
Tại hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, ông Zelensky nói rằng một số quốc gia Ả Rập đã "làm ngơ" khi xung đột nổ ra ở Ukraine. 
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.