Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa

Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa "nguy hiểm chưa từng có" của Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 01/09/2017 | 11:41
0
Giới chuyên gia phân tích cho rằng, vụ phóng tên lửa hôm 29/8 có thể coi là nguy hiểm nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.

Chọn thời điểm hay sự cấp bách về kỹ thuật?

Theo CNBC, trong khi các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên và sự thách thức của những lệnh trừng phạt quốc tế có thể là điều gì đó bất thường với dư luận quốc tế, song với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, những động thái này chính là chiến lược dựa trên “khả năng tính toán thời điểm chính xác”.

Đây là nhận định của một nhà chiến lược uy tín chia sẻ với CNBC.

Ông Philippe Dauba-Pantanacce, Chiến lược gia địa chính trị toàn cầu của ngân hàng Chartered giải thích, Bình Nhưỡng đã tính toán kỹ lưỡng về thời điểm thử tên lửa trong vụ thử hôm 29/8.

Theo chuyên gia này, vụ thử tên lửa diễn ra đúng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump  đang bận rộn với siêu bão Harvey và liên minh giữa Trung Quốc, Nga và các đối tác quốc tế khác vẫn chưa được tập hợp.

Tên lửa nước này phóng thử bay qua hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Quân sự - Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa 'nguy hiểm chưa từng có' của Triều Tiên

Việc thử tên lửa mới đây của Triều Tiên được cho là chiến lược dựa trên “khả năng tính toán thời điểm chính xác” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

“Theo quan điểm của ông Kim Jong-un, về cơ bản, tất cả các lựa chọn, giải pháp mà cộng đồng quốc tế áp đặt cho nước này đều là xấu”, ông Dauba-Pantanacce giải thích.

Vì vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang nỗ lực hết sức bằng cách “cố gắng đạt tới mức để nước mình được công nhận là cường quốc hạt nhân”, ông cho biết thêm.

"Việc phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và những gì mà ông Kim Jong-un đang cố làm đều có mục tiêu. Lần phóng tên lửa mới nhất là do sự cấp bách về mặt kỹ thuật", chuyên gia này lý giải.

Động thái thử tên lửa của Triều Tiên là nhằm thử nghiệm tên lửa ở một góc ngang, so với trước đây.

Điều này là để “chứng minh rằng Bình Nhưỡng có thể vươn tới một khoảng cách nhất định”, cụ thể là lời đe dọa bắn tên lửa tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trước đây được thực hiện theo chiều thẳng đứng, ông Dauba-Pantanacce.

Chiến lược gia lập luận, việc tăng cường những đấu khẩu, đối đáp giữa các bên là điều nguy hiểm và điều này tạo tiền lệ cho những động thái nguy hiểm hơn. Mỹ hiện đã bớt có phản ứng căng thẳng với Triều Tiên kể từ sau tuyên bố cứng rắn của ông Trump hồi đầu tháng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cuối tuần trước cũng dịu giọng rằng Mỹ sẽ duy trì “áp lực hòa bình”.  

Tăng cường khẩu chiến và trừng phạt?

Ông Dauba-Pancanacc cũng cho rằng “không có khả năng Mỹ sẽ tấn công quân sự, điều sẽ gây ra hậu quả thảm khốc, đặc biệt cho Seoul”. Lựa chọn khả dĩ duy nhất của cộng đồng quốc tế là tiếp tục "khẩu chiến" và tăng cường trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong cuộc họp hôm thứ ba dù lên án việc Triều Tiên thử tên lửa mới đây nhưng cũng không tăng cường biện pháp trừng phạt.

Quân sự - Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa 'nguy hiểm chưa từng có' của Triều Tiên (Hình 2).

Việc thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là nhằm thử nghiệm tên lửa ở góc ngang.   

Một bản tuyên bố do Mỹ soạn thảo khẳng định lệnh trừng phạt là “điều quan trọng thiết yếu” để Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, Trung Quốc, Nga và những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có quyền phủ quyết các biện pháp trừng phạt thì vẫn do dự rằng việc thử vũ khí tầm xa hay tên lửa hạt nhân có đáng để tăng trừng phạt.

Hai nước này cũng cảnh báo về việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho biết, Mỹ đang chuẩn bị để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn tuyên bố “đàm phán không phải là câu trả lời” cho vấn đề Triều Tiên hiện nay.

Phép thử với Trung Quốc

Ở một góc độ khác, giới chuyên gia cho rằng, việc Triều Tiên thử tên lửa mới đây chính là phép thử với Trung Quốc.

 "Tôi nghĩ đây sẽ là bài kiểm tra đích thực đối với Trung Quốc", ông Robert Manning, chuyên gia tại Hội đồng Đại Tây Dương, nhận xét, đề cập đến việc Triều Tiên hôm 29/8 lần đầu tiên trong vòng 8 năm phóng tên lửa bay qua Nhật Bản.

Bắc Kinh "hiểu rõ người Triều Tiên đã làm thay đổi cuộc chơi với động thái này và nâng cao mức độ rủi ro", ông Robert Manning nhận xét.

"Giờ đây, không còn lời nào để biện minh cho việc làm ăn với các mạng lưới Triều Tiên. Nếu Trung Quốc không sẵn sàng hành động, đồng nghĩa họ không có ý định nghiêm túc", ông Robert Manning nhận định. 

Hơn 2/3 giao dịch thương mại của Triều Tiên là với Trung Quốc.

Giới phân tích đánh giá Trung Quốc còn có thể làm nhiều hơn nữa để gây áp lực lên Triều Tiên trên phương diện kinh tế.

Hồi đầu năm, Trung Quốc ngưng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên. Hôm 25/8, Bộ Thương mại Trung Quốc ra quyết định cấm các cá nhân và tổ chức Triều Tiên làm việc tại nước này.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực quan trọng hơn cả là cung cấp năng lượng, Bắc Kinh vẫn chưa thực sự tích cực, tờ CNBC nhận định.

Xem thêm >> Bắn tên lửa bay qua Nhật Bản: Mối nguy hiểm chưa từng thấy và cảnh báo của Triều Tiên

 

V.T.H

Niềm kiêu hãnh Triều Tiên: "Không kẻ thù nào chúng tôi không thể chinh phục"

Thứ 5, 31/08/2017 | 15:39
"Chúng tôi bắn một quả tên lửa vào ngày hôm qua, có thể bắn thêm vào ngày hôm nay. Có lẽ ngày mai chúng tôi còn bắn thêm mười quả nữa. Chúng tôi phải làm điều đó để bảo vệ đất nước của mình”, một công dân Triều Tiên nói với CNN.

Bắn tên lửa bay qua Nhật Bản: Mối nguy hiểm chưa từng thấy và cảnh báo của Triều Tiên

Thứ 4, 30/08/2017 | 18:00
Giới chuyên gia cho rằng, vụ phóng tên lửa sáng 29/8 có thể coi là vụ thử nguy hiểm nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng. Triều Tiên đã đổ lỗi cho Mỹ trong việc đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần tới “mức tột cùng của sự bùng nổ”.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.