Lý do các ca sĩ hát Độ ta không độ nàng bức xúc và nhất quyết không mua bản quyền bài hát

Lý do các ca sĩ hát Độ ta không độ nàng bức xúc và nhất quyết không mua bản quyền bài hát

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 05/07/2019 | 15:37
1
Mới đây, khán giả đã "hốt hoảng" khi phát hiện hàng loạt video cover bài Độ ta không độ nàng biến mất không rõ lý do trên trang nghe nhạc trực tuyến Youtube. Vì sao lại có việc đột ngột như này?

Mới đây, ca khúc nhạc Hoa Độ ta không độ nàng bất ngờ được đăng ký bản quyền và yêu cầu các ca sĩ ở Việt Nam khi hát cover lại đều phải nộp phí tác quyền 5 triệu đồng, cộng thêm 33% doanh thu từ Youtube.

Sự kiện - Lý do các ca sĩ hát Độ ta không độ nàng bức xúc và nhất quyết không mua bản quyền bài hát

Phương Thanh tiếp tục bức xúc chỉ trích đơn vị mua bản quyền Độ ta không độ nàng.

Điều này khiến không ít bản cover của ca khúc hot này đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Một số bản của ca sĩ Trấn Thành, Phương Thanh, Anh Duy... hiện không còn xuất hiện trên Youtube. Trước việc này, Phương Thanh cho rằng, đơn vị mua bản quyền phát hành đã có một hành động không văn minh, vụ lợi, cướp giật khi mua một bài hát khi nó đang “hot” để ăn chia lợi nhuận từ các bản “cover” đạt tới con số “triệu view”. Nữ ca sĩ cũng bày tỏ quan điểm, nếu như đây là một bài hát chưa ai biết đến và đơn vị này mua độc quyền về, sau đó làm cho nó trở nên “hot” thì cô mới nể.

Chia sẻ về điều này, đại diện của đơn vị mua bản quyền cho PV biết: "Chúng tôi được ủy quyền từ phía tác giả từ hồi tháng 3, tức là khi Độ ta không độ nàng chưa hot tại Việt Nam. Quá trình tiếp xúc, trao đổi thông tin giữa chúng tôi với tác giả diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, khi xử lý vấn đề bản quyền, chúng tôi phải kiểm tra và tính toán kỹ càng nên đến đầu tháng 7 mới có văn bản gửi đến các ca sĩ, đơn vị”.

Người đại diện cho biết thêm, họ có thể thay mặt chủ sở hữu đưa ra quyền quyết định cấp phép hoặc không cho bên thứ 3 sử dụng hoặc yêu cầu các bên vi phạm thanh toán khoản phí bản quyền cho chủ sở hữu. Họ cũng có toàn quyền thực hiện các hành động cần thiết (bao gồm biện pháp pháp lý) để chống lại hoạt động khai thác trái phép tác phẩm.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Phương Thanh cho hay: "Ngày 11/6, Phương Thanh livetream và hát bài hát cover Nàng hãy tự thân cứu độ Nàng. Ngày 17/6 thấy tình hình hot của bài hát vừa đủ để lan truyền - tránh việc bị mọi người nói mình là cơ hội. Thanh viết status thông báo chính thức chấm dứt không PR bài hát này thêm nữa. Sau gần 20 ngày trôi qua tức là đầu tháng 7, phía đơn vị mua bản quyền mới thông báo việc bản quyền bài hát.

Khi nào có tác quyền trước mà Thanh hát không xin phép Thanh mới gọi là vi phạm tác quyền được chứ".

"Hiện tại nếu cần thiết Thanh sẽ mua tác quyền từ đơn vị gốc - sẽ tiến hành liên hệ phía đối tác. Có câu trả lời chính thức từ đối tác gốc được hay không được Thanh sẽ là người thông báo cho mọi người biết. Là ca sĩ chuyên nghiệp lâu năm Chanh chỉ làm việc với nơi đủ tầm cỡ chuyên nghiệp đúng với tên tuổi của mình" - Phương Thanh cho hay.

Sự kiện - Lý do các ca sĩ hát Độ ta không độ nàng bức xúc và nhất quyết không mua bản quyền bài hát (Hình 2).

Anh Duy tên thật là Trần Thế Nhân (30 tuổi, quê Tiền Giang), đam mê với âm nhạc bằng việc thể hiện những bản cover.

Anh Duy cũng là một trong những người thể hiện thành công ca khúc này được dịch sang tiếng Việt. Bản cover của Anh Duy đạt hơn 14 triệu view. Chàng trai Tiền Giang này còn là một trong những người đầu tiên quyết định cover Độ ta không độ nàng

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về việc Độ ta không độ nàng của mình bị xóa ở Youtube, Anh Duy cho hay: "Là người đầu tiên cover ca khúc này, ban đầu, Duy chỉ thu âm cho vui và đăng lên mạng để chia sẻ cùng bạn bè. Nhưng khi bài hát bắt đầu trở thành hiện tượng triệu view, Duy đã lường trước được việc sẽ bị phía Trung Quốc phản ứng về chuyện bản quyền nên đã có tìm hiểu về các thủ tục liên hệ xin tác quyền từ bản gốc.

Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm về việc này nên đã có phần chậm chân hơn các bên. Chính vì thế Duy quyết định không đầu tư ca khúc này nữa mà chủ yếu chỉ đầu tư kịch bản, nội dung radio để đẩy hiệu ứng đi lên. Trong radio thì ca khúc này chỉ nằm trong chương 1 so với 8 chương còn lại mà thôi".

Sự kiện - Lý do các ca sĩ hát Độ ta không độ nàng bức xúc và nhất quyết không mua bản quyền bài hát (Hình 3).

 Thông báo về chuyện thu tác quyền đối với các bản cover ca khúc Độ ta không độ nàng.

Trên thực tế, con số 5 triệu đồng mà đơn vị mua bản quyền ở Việt Nam đưa ra để đổi lấy việc được “cover” ca khúc Độ ta không độ nàng nghe qua có vẻ không đáng là bao. Song đấy lại không phải điều kiện duy nhất bởi kèm theo đó là việc chia sẻ 33% doanh thu mà các bản “cover” đem lại cho nghệ sĩ từ việc đăng tải trên kênh mạng xã hội. Tất nhiên đây mới là con số “khủng” bởi nó tỷ lệ thuận với số lượt người xem ngày một tăng, đồng nghĩa với số tiền mà Youtube sẽ phải chi trả cho người thực hiện các bản “cover” đạt cả triệu, thậm chí hàng chục triệu “view” ngày một lớn.

Việc âm thầm ký kết hợp đồng mua bản quyền tác giả, tác phẩm mà không công bố cho công chúng, nghệ sĩ Việt qua bản Độ ta không độ nàng khiến cho người trong cuộc không khỏi giật mình ngã ngửa, thậm chí là phản ứng gay gắt cũng là điều dễ hiểu. Bởi, cái gì cũng cần công khai, mình bạch thì mới có những ứng xử văn minh được.

Vì sao Phương Thanh "cả gan" thay ca từ của Độ ta không độ nàng thành Tự nàng hãy cứu độ nàng?

Thứ 5, 13/06/2019 | 13:30
Sáng 12/6, ca sĩ Phương Thanh đã tung bản thu âm chính thức ca khúc Tự nàng hãy cứu độ nàng. Ca từ của bài hát hoàn toàn ngược lại với bản gốc lời Việt Độ ta không đợi nàng. Liệu bài hát của Phương Thanh có "dậy sóng"?

Video: Phương thanh tung bản chế “Độ ta không độ nàng”

Thứ 4, 12/06/2019 | 15:29
Mới đây, ca sĩ Phương Thanh đã tung ra bản thu âm “Tự nàng hãy cứu độ nàng” dựa theo ca khúc “Độ ta không đổ nàng” đang nổi đình nổi đám trên mạng xã hội.

Chân dung chủ nhân cover bản hit “Độ ta không độ nàng” đang gây sốt cộng đồng mạng

Thứ 3, 11/06/2019 | 12:51
Chỉ bằng một ca khúc nhạc Hoa lời Việt Độ ta không độ nàng, Anh Duy trở thành cái tên gây tò mò trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.