Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 08/11/2017 | 08:00
0
Bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên đạt 5 triệu lượt xem, 34 nghìn lượt yêu thích và hàng ngàn lượt bình luận chỉ sau hơn 3 ngày chính thức phát hành. Vậy nhà sử học Dương Trung Quốc nói gì về bộ phim này?

Tâm huyết của hàng trăm nghệ sĩ

Mới đây, ê - kíp sản xuất bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên đã ra mắt khán giả. Bộ phim đã mang tình yêu văn hóa dân gian cùng tâm huyết của hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam với 180 ngày lao động sáng tạo đến với những người yêu văn hoá dân gian Việt Nam.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'!

Hình ảnh trong bộ phim đang gây sốt khán giả tại rạp chiếu phim.

Đạo diễn Leo Dinh (Đinh Kiều Anh Tuấn) cho biết: "Bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên đã khắc họa một thế giới hoàn toàn thuần Việt, chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng từ ngoại hình nhân vật, quần áo trang phục cho đến phong cảnh trong phim để người xem có thể cảm được từng thước phim sống động và có thể tự hào nói rằng đây chính là bộ phim hoạt hình của Việt Nam, không thể nhầm lẫn với một quốc gia nào khác”.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 2).

Bộ phim mang đậm nét văn hoá Việt Nam được khán giả yêu thích.

Đạo diễn Leo Dinh chia sẻ thêm, việc làm mới những câu chuyện dân gian Việt quen thuộc bằng phim ảnh, kịch nói không còn là điều mới lạ. Nhưng hiện đại hóa câu chuyện mà vẫn giữ được những giá trị văn hóa cốt lõi, tính dân tộc bằng thể loại phim hoạt hình vốn dĩ kén khán giả mới chính là những thử thách với ê-kíp thực hiện. Với sự cố vấn nội dung và giá trị sử học bởi nhà sử học Dương Trung Quốc, dự án phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên" đã thổi một làn gió hiện đại vào chuyện xưa tích cũ, làm cầu nối lan tỏa văn hóa dân gian với nhiều bài học ý nghĩa.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 3).

Tạo hình của vua Lạc Long Quân trong phim.

Bên cạnh phần nội dung hấp dẫn, linh hồn của một bộ phim hoạt hình còn nằm ở hình ảnh và hiệu ứng kỹ xảo. Vì thế để tạo nên một thế giới Con Rồng cháu Tiên trọn vẹn nhất, cả ê-kíp đã dành trọn bốn tháng nghiên cứu, đầu tư vào từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng chục nghìn khung hình chỉn chu đã được vẽ nên bởi đội ngũ làm phim hoạt hình hàng đầu Việt Nam, RedCat Motion. 

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 4).

Nhân vật Âu Cơ xuất hiện trong bộ phim hoạt hình này.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, làm phim lịch sử thời nay bên cạnh việc lồng ghép những yếu tố truyền thuyết, lịch sử cần phải đưa vào đấy những suy nghĩ sáng tạo của người trẻ, để làm sao người xưa nói, mà người nay nghe vẫn hiểu. Ông cũng khẳng định thêm rằng: “Tôi tin, sẽ không chỉ trẻ con, mà người lớn như chúng tôi cũng rất thích xem những tác phẩm hoạt hình như Con Rồng cháu Tiên thế này”.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 5).

 

Đây cũng chính là lần đầu tiên, một phiên bản Con Rồng cháu Tiên được kể mới hơn, sáng tạo hơn với tạo hình nhân vật đậm chất Việt Nam mang tính thẩm mỹ cao, dung hòa được yếu tố truyền thuyết, lịch sử nhưng cũng rất mới mẻ, gần gũi với thế hệ trẻ hôm nay.

Nhân vật trong phim đều được đầu tư trau chuốt để đảm bảo việc định hình và xây dựng hình mẫu “tổ tiên” của dân tộc trong trí tưởng tượng của thế hệ trẻ về Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ.

Phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên là dự án gói trọn tâm huyết của hơn 100 nghệ sĩ, mang ước mơ truyền cảm hứng cho những câu chuyện dân gian với những giá trị cốt lõi sẽ không bao giờ phai mờ theo năm tháng.

Ê-kíp thực hiện tin rằng, chỉ cần được thổi lên một sức sống mới mẻ thì những bài học ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc sẽ một lần nữa sống dậy trong tuổi thơ của trẻ em Việt, đồng hành cùng các em trên con đường trưởng thành.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 6).

 

Chia sẻ của đạo diễn

“Suốt nhiều tháng liền lao động miệt mài, nhiều ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng, nhưng đây là khoảng thời gian chúng tôi hứng thú và nhiệt huyết nhất. Con Rồng cháu Tiên là dự án vô cùng đặc biệt vì không những đòi hỏi rất nhiều thử thách trong khâu kỹ thuật mà thực sự đã đẩy chúng tôi vượt qua những giới hạn kể chuyện bằng hình ảnh và chuyển động từ trước đến giờ”, đạo diễn Leo Dinh nói thêm.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 7).

 

Thử thách lớn nhất của đoàn phim là thông tin lịch sử khá hạn chế. Ngoài ra, việc tìm cách để tạo nên sự hào hùng, thú vị và nhất là cảm hứng cho thế hệ trẻ...đòi hỏi các nghệ sĩ phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Kỹ thuật cũng là một hạn chế lớn, đặc biệt là khi kết hợp cả 2D và 3D, một số nhân vật 3D khi đem qua 2D vẫn phải thể hiện đúng tinh thần của 2D cũng như tính đồng nhất trong phim.

Sự kiện - Nhà sử học Dương Trung Quốc: 'Người lớn cũng rất thích phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên'! (Hình 8).

 

Với những nỗ lực không ngừng, Con Rồng cháu Tiên đã được nhiều nghệ sĩ trong giới đánh giá là bộ phim hoạt hình ngắn của Việt Nam được đầu tư và thực hiện chỉn chu nhất cho đến thời điểm hiện tại, đáp ứng đầy đủ chuẩn mực phim hoạt hình quốc tế về hình ảnh lẫn hiệu ứng chuyển động. 

Vì sao bộ phim hoạt hình về môi trường lại gây sốt mạng?

Thứ 5, 08/06/2017 | 18:55
Sau khi đăng tải, clip cảnh báo về ô nhiễm môi trường của một nhóm bạn trẻ đã nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Đức Tuấn 'lẻ bóng' đi xem phim hoạt hình

Thứ 7, 30/01/2016 | 18:30
Nam ca sĩ xuất hiện một mình trong buổi ra mắt bộ phim hoạt hình chiếu rạp 'Đầu gấu Bắc cực' tối 29/1.

Khai trương rạp chiếu phim hoạt hình đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 5, 09/01/2014 | 13:42
Từ hôm nay (9/1), rạp phim Thánh Gióng chính thức mở cửa phục vụ khán giả và giấc mơ có một rạp chiếu phim dành riêng cho hoạt hình đã trở thành hiện thực.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.