Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu!

Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu!

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:24
0
Chuyện ngư dân kéo rớ bắt được... hải cẩu ở ngay gần bờ biển Đà Nẵng rạng sáng 8/7 mà Infonet đã đưa tin chứa đựng nhiều chuyện khá ly kỳ. Thậm chí đã có những tranh cãi gay gắt chung quanh việc thả con hải cẩu này về lại biển!

Không thể lý giải nổi!

Mới 6g sáng 8/7, điện thoại của PV thường trú tại Đà Nẵng bỗng đổ chuông liên hồi. Đầu dây bên kia, một bạn đọc báo tin với giọng khá gấp gáp: "Ngư dân Thanh Khê mới bắt được một con hải cẩu, đưa vào bãi biển chỗ đầu cầu Phú Lộc. Nhớ là hải cẩu chứ không phải cá bình thường đâu nghe. Ông làm sao tới nói cho họ thả về biển kẻo tội!".

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu!
Rạng sáng 8/7, chủ rớ Nguyễn Văn Xu (bìa phải) và ngư dân cùng "đi", ông Dương Văn Quýt (người kéo lưới) đã bắt được một chú hải cẩu con nặng chừng 25kg (Ảnh: HC) 

PV lập tức lên đường, qua khỏi đầu cầu phía Bắc cầu Phú Lộc một đoạn ngắn thì thấy trên bãi biển đang có rất đông người xúm xít quanh một chiếc thùng màu đen. Chen vào đến nơi, quả nhiên có một con hải cẩu "da beo", thân có nhiều đốm màu trắng và xám tro đang nằm trong lưới. Theo các ngư dân thì đây là một chú hải cẩu con, dài chừng 80cm - 1m, đường kính khoảng 15cm, nặng chừng 25kg. 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 2).
Giữa lúc đang có nhiều người đề nghị nên thả con hải cẩu về lại biển thì ông Lê Văn Hải (áo xám, đội mũ) mặc dù không phải chủ rớ vừa bắt được con hải cẩu nhưng thẳng thừng bác bỏ, hầm hầm đổ bớt nước ra khỏi thùng...
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 3).
rồi khiêng con hải cẩu về nhà mình

Giữa những tiếng bàn tán xôn xao, PV Infonet được biết, chú hải cẩu này lọt vào rớ của ngư dân Nguyễn Văn Xu (sinh năm 1975, trú tại tổ 122 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và được ông cùng một ngư dân "đi bạn" là ông Dương Văn Quýt (sinh năm 1967, trú tổ 49 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) kéo vào bờ lúc 6 sáng cùng ngày.

Chủ rớ Nguyễn Văn Xu cho hay, lúc 5g chiều qua 7/7, hai ông đi ghe ra rớ đặt trên vùng biển Xuân Thiều cách bờ chừng 1 hải lý (khoảng 1,6km) để kéo cá đêm. Khoảng 1g sáng 8/7, ông phát hiện có con hải cẩu chui vào rớ của mình ăn cá. Hai ông đã nhiều lần xua đuổi nhưng con hải cẩu vẫn liên tục chui vào lưới, ăn sạch số cá mà hai ông đã kéo suốt đêm qua. Không còn cách nào khác, ông phải rút lưới và kéo luôn con hải cẩu vào bờ. 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 4).
Thiếu tá Lê Tấn Kinh, Phó Trạm Kiểm soát Biên phòng Thanh Hà bám theo đến tận nhà ông Lê Văn Hải ở số 37 Phan Phu để khuyên nhủ nhưng ông này vẫn cương quyết từ chối thả con hải cẩu về lại biển
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 5).
Buộc lòng Thiếu tá Lê Tấn Kinh phải gọi các chiến sĩ Đồn BP Phú Lộc đến...
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 6).
đưa con hải cẩu về đồn

Ông Môn, cũng là một chủ rớ ở ngay cạnh ông Nguyễn Văn Xu cho biết thêm, đêm 7/7, ông cùng vợ và đứa cháu ngoại đang thức chờ cá vào đầy để kéo rớ thì bất ngờ phát hiện một con hải cẩu đang leo lên ghe của mình. Con hải cẩu đưa hai chân trước lên (trông giống hai bàn tay) như đang van xin điều gì đó. Vợ ông quỳ trên ghe cầu khẩn: "Ngài có linh thiêng thì ra ngoài kia có nhiều cá đối, cá lầm chứ trong rớ của tôi chỉ có một ít cá nhỏ, xin ngài để cho tôi kiếm sống!".

Không biết có phải con hải cẩu nghe được lời cầu khẩn đó hay không mà nó nhảy xuống, bơi qua chui vào rớ của hai ông Nguyễn Văn Xu và Dương Văn Quýt. Ông Quýt kể, ông làm nghề biển từ bé, đến nay đã khoảng 40 năm nhưng chưa bao giờ bắt được một con hải cẩu nào.

Và ngư dân ở cả làng chài Thanh Khê Tây cũng chưa từng thấy có hải cẩu vốn ở những vùng biển lạnh đâu đó tít mù khơi lại lạc vào đến sát bờ biển Đà Nẵng như thế này. Đây quả là một điều rất lạ mà các ngư dân không thể lý giải nổi! 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 7).
Thấy con hải cẩu quá dễ thương
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 8).
Hai chị Lê Thị Phương (áo bông) và Phạm Thị Bông ở làng chài Thanh Khê Tây đã khuyên chủ rớ Nguyễn Văn Xu nên thả trở lại biển cho nhẹ người!

Nhất quyết không thả hải cẩu về lại biển?

Nhìn con hải cẩu quá dễ thương, đôi mắt tròn xoe, mũi miệng cứ như một con chó nhỏ, nhiều người bảo nên thả lại nó ra biển vì đem về cũng chẳng biết làm gì, mà để nó chết thì quá tội. Nhưng cũng có người bảo cứ đem về nhà rồi tìm ai đó muốn mua về nuôi làm cảnh hoặc huấn luyện biểu diễn xiếc thú thì bán cho họ, kiếm tiền bù lại số cá mà con hải cẩu này đã ăn mất!

Giữa lúc mọi người đang bàn tán sôi nổi thì xuất hiện một người đàn ông mà nhiều người cho biết tên là Lê Văn Hải (cũng có người gọi là ông Dũng, khoảng 55 tuổi). Ông này quát: "Thả gì mà thả. Thả ra để nó cắn nát lưới, ăn hết cá lấy chi mà làm, rồi cắn chân con nít lôi đi à? Cứ đem về nhà, không ai mua thì làm thịt!". Có người bảo, lúc nãy đã có người đòi mua để phóng sanh nhưng vì trả rẻ qua nên ông Hải không bán. Hỏi họ đã trả bao nhiêu mà bảo là rẻ quá thì người đó trả lời: "Một triệu rưỡi"! 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 9).
Đến lúc này, chủ rớ Nguyễn Văn Xu chấp nhận thả con hải cẩu về lại biển...
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 10).
và tiến hành lập thủ tục bàn giao cho Đồn BP Phú Lộc, đồng thời đề đạt nguyện vọng được hỗ trợ

Riêng ông Hải hầm hầm đổ bớt nước trong thùng đựng con hải cẩu rồi đút cây dầm vào, cùng ông Dương Văn Quyết khiêng về nhà. Lúc họ vừa từ bãi biển lên đến đường Nguyễn Tất Thành thì Thiếu tá Lê Tấn Kinh, Trạm phó Trạm Kiểm soát biên phòng (BP) Thanh Hà ở gần đó cũng vừa đến nơi. Thiếu tá Kinh khuyên nên đưa con hải cẩu tới Đồn BP Phú Lộc để gọi điện cho các cơ quan chức năng đến thả về biển, chứ các ông đem về nhà thì không chỉ bị tịch thu mà còn bị phạt nữa, vì đây là loài động vật quý hiếm.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Hải vẫn phớt lờ, khiêng thẳng con hải cẩu về nhà mình ở số 37 Phan Phu. Thiếu tá Lê Tấn Kinh vẫn kiên nhẫn bám theo đến tận nhà ông Hải để khuyên nhủ nhưng ông này, mặc dù không phải chủ rớ vừa bắt được con hải cẩu, vẫn một mực lớn tiếng bác bỏ, bảo đây không phải là động vật quý hiếm gì cả, ông bắt được thì đem về nuôi làm cảnh, chẳng liên quan đến cơ quan nào hết. Ai muốn lấy con hải cẩu thì cứ bỏ tiền ra! 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 11).
Thấy ít nước, con hải cẩu có vẻ mệt, các chiến sĩ Đồn PB Phú Lộc múc nước biển về đổ vào thùng

Khi những phụ nữ làng chài lên tiếng!

Thấy vậy, thiếu tá Lê Tấn Kinh gọi điện báo vụ việc cho trung tá Võ Tín, Trưởng đồn BP Phú Lộc phụ trách địa bàn. Ngay sau đó, một số cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Phú Lộc đã đến nhà ông Hải, trực tiếp đưa con hải cẩu về đồn. Đồng thời gọi điện mời chủ rớ Nguyễn Văn Xu đến đồn để bàn cách giải quyết vụ việc.

Tại đây, trung tá Võ Tín đã giải thích cho ông Nguyễn Văn Xu về việc đánh bắt loài động vật quý hiếm như hải cẩu là vi phạm luật. Do vậy, lực lượng BP sẽ báo cho Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Đà Nẵng đến để tiến hành làm các thủ tục cần thiết rồi tiến thả con hải cẩu trở lại biển và ông Xu nên hợp tác với cơ quan chức năng trong việc này. 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 12).
Bất ngờ con hải cẩu thoát ra khỏi lưới, quăng mình nhảy ra ngoài thùng
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 13).
nhảy lên các bậc tam cấp, hướng vào phòng trực ban của Đồn BP Phú Lộc, nơi chủ rớ Nguyễn Văn Xu đang làm thủ tục bàn giao

Nghe cán bộ BP giải thích, một phụ nữ làng chài Thanh Khê Tây là chị Lê Thị Phượng (ở tổ 109 phường Thanh Khê Tây) nói: "Thả lại biển đi chứ mắc chi rứa trời! Thả lại dưới biển đi. Mình làm biển thì mình thả lại biển đi. Đó cũng giống như một cái mạng, phóng sanh đi cho người mình nó nhẹ bớt!". Điều này cũng nhận được sự đồng tình của chị Phạm Thị Bông (cùng tổ với chị Phượng): "Mặt mũi con hải cẩu thấy thương như ri thì ai mà dám làm thịt. Nó linh lắm. Thả lại biển đi cho nhẹ lòng ông Xu ơi!".

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 14).
Các chiến sĩ Đồn BP Phú Lộc...
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 15).
đã phải khá vất vả để đưa con hải cẩu trở lại vào thùng

Đến lúc này thì ông Nguyễn Văn Xu chấp thuận giao con hải cẩu cho Đồn BP Phú Lộc. Tuy nhiên ông cũng phân trần: "Con hải cẩu ni tự chui vô rớ của tui chứ bọn tui không đánh bắt gì hết. Giờ các anh nói nên thả lại biển thì tôi thả nhưng cũng mong các anh xét cho, bọn tôi hai người đi suốt đêm, tới chừ bị hải cẩu ăn hết cá, không có thu nhập, lại lỗ tiền dầu nữa, nên rất mong các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ". 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 16).
7g30, Thanh tra của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Đà Nẵng đến Đồn BP Phú Lộc, kiểm tra hiện trạng con hải cẩu và lập các thủ tục cần thiết

Trung tá Võ Tín ghi nhận những ý kiến được cho là hợp lý của ông Xu và cho biết sẽ cùng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Đà Nẵng đề đạt đến các cơ quan chức năng để có sự hỗ trợ cần thiết nhằm khuyến khích, động viên ngư dân không đánh bắt các loài thuỷ hải sản quý hiếm và nếu có vô tình đánh bắt được thì nên thả lại biển.

Thấy nước trong thùng hơi ít và con hải cẩu có vẻ mệt, một số chiến sĩ Đồn BP Phú Lộc đã xách xô ra biển cách đó chừng 500m, đem nước về đổ vào thùng. Khi nước biển vừa đổ vào, con hải cẩu không biết bằng cách nào đó đã vùng thoát ra khỏi cái lưới bó quanh mình, quăng người nhảy ra khỏi thùng rồi nhảy lên các bậc tam cấp hướng vào phòng trực ban của đồn, nơi chủ rớ Nguyễn Văn Xu đang ngồi lập biên bản bàn giao. 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 17).
Sau đó các ngư dân...
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 18).
đưa con hải cẩu trở ra bờ biển
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 19).
và đưa lên một chiếc thuyền thúng

Mọi người, nhất là các phụ nữ và trẻ em đã một phen "khiếp vía" khi thấy con hải cẩu nhe hàm răng nhọn hoắt. Nhưng ai nấy cũng hết sức thích thú, vì nhờ con hải cẩu nhảy ra khỏi lưới mà họ được nhìn trọn vẹn con hải cẩu vốn chỉ từng thấy trên tivi. Trong khi các chiến sĩ Đồn BP Phú Lộc khá vất vả mới đưa được con hải cẩu trở vào thùng thì chị Phạm Thị Bông lại nói: "Thấy chưa, tui nói rồi mà, con hải cẩu ni linh lắm. Hắn nghe anh Xu đồng ý thả về biển nên nhảy ra mừng đó!". 

Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 20).
Cán bộ Đồn BP Phú Lộc và Thanh tra Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Đà Nẵng "tháp tùng" đưa con hải cẩu
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 21).
ra ghe của chủ rớ Nguyễn Văn Xu
Miền trung - Ly kỳ chuyện ngư dân Đà Nẵng bắt được... hải cẩu! (Hình 22).
rồi cùng ra biển để chứng kiến con hải cẩu được trả về lại với biển khơi!

Đến 7g30, ông Dương Nguyễn Đông, Chánh Thanh tra Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cùng Thanh tra viên Nguyễn Đình Phú có mặt tại Đồn BP Phú Lộc. Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra hiện trạng con hải cẩu và tiến hành các thủ tục cần thiết, các ngư dân đã đưa con vật này trở lại ghe của chủ rớ Nguyễn Văn Xu.
Thanh tra viên Nguyễn Đình Phú và cán bộ Đồn BP Phú Lộc cùng lên ghe ra biển để trực tiếp chứng kiến chủ rớ Nguyễn Văn Xu thả con hải cẩu trở về lại với biển khơi!

Vướng vào mành tôm, ngư dân bị cá cắn nát mặt

Thứ 3, 02/07/2013 | 11:08
Khoảng 10 giờ sáng 1-7, thi thể của ngư dân Phan Tấn Phát (34 tuổi, ở khu dân cư Bông Hồng, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được phát hiện cách bờ biển đường Xuân Diệu (TP Quy Nhơn) hơn 200m. Phần mặt của anh Phát đã bị cá cắn nát.

Tàu cá với 15 ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:51
Một tàu cá của Quảng Ngãi với 15 ngư dân đang bị nạn trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa trong khi có gió mạnh cấp 7.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.