Thông tin Lý Nhã Kỳ bỏ ra 25 tỷ đồng để mang chương trình Quảng bá du lịch TP.HCM và điện ảnh Việt Nam tới LHP Cannes lần thứ 70 đang là tâm điểm của truyền thông những ngày qua. Điều này khiến nhiều người bất ngờ, bởi đây là lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam có một chương trình quảng bá quy mô tại sự kiện điện ảnh lớn bậc nhất thế giới.
Trong cuộc trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, nữ doanh nhân – diễn viên xinh đẹp Lý Nhã Kỳ khiến chúng tôi ngưỡng mộ khi trải lòng về niềm tự hào dân tộc và niềm khao khát được giới thiệu đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Sau sự cố gắng gấp 1.000 lần người khác, nay đã có trái ngọt
Quyết định tài trợ cho hoạt động quảng bá du lịch TP.HCM và điện ảnh Việt Nam tại liên hoan phim Cannes lần thứ 70 này xuất phát từ suy nghĩ riêng của tôi. Ba năm vừa qua, tôi đến LHP Cannes với nhiều vai trò khác nhau.
Nhưng mỗi khi tới Cannes, bạn bè quốc tế hỏi, mình nói đến từ Việt Nam, rất nhiều người phải ngừng lại để mường tượng về Việt Nam. Cảm giác lúc đó của tôi là muốn cho tất cả những ai đến LHP Cannes từ nghệ sĩ, diễn viên, các nhà đầu tư, cho đến khách du lịch và đặc biệt là truyền thông thế giới đều phải biết đến Việt Nam, phải yêu mến và cảm thấy gần gũi.
Điều này rất khó, vì các nghệ sĩ ở LHP Cannes đều đến từ những nền điện ảnh rất phát triển và sự xuất hiện của họ gắn liền với hình ảnh quốc gia. Vậy nên, tôi cần cố gắng 1.000 lần so với những nghệ sĩ khác. Tôi không ngại điều đó. Mỗi một người đều có tự hào đất nước riêng và với Lý Nhã Kỳ, Việt Nam là một niềm tự hào lớn. Nền điện ảnh nước ta còn non trẻ và Kỳ phải làm được điều đó cho quốc gia mình.
Sau sự cố gắng 1.000 lần đó, năm nay tôi đã đạt được trái ngọt. Tôi đã mang được hình ảnh của du lịch TP.HCM, điện ảnh Việt Nam tới LHP Cannes và đặt hình ảnh này ở những vị trí trang trọng nhất để tất cả mọi người khi đi qua Cannes đều sẽ nhìn vào.
Chương trình quảng bá có kinh phí 25 tỷ đồng này bao gồm: Đặt 3 bảng quảng cáo với chiều dài 21m, chiều cao 3m trước mặt của khách sạn Majestic Barriere 5 sao, đối diện lâu đài Palais des Festivals- nơi diễn ra LHP Cannes và thảm đỏ dành cho các ngôi sao quốc tế, các nhà làm phim, nhà đầu tư, đạo diễn sánh bước.
Đồng thời, tôi sẽ tổ chức 3 buổi tiệc riêng với số lượng khách VVIP giới hạn mỗi buổi tiệc. Trong đó, 2 buổi tiệc để quảng bá cho ngành du lịch TP.HCM và một tiệc cá nhân của tôi. Tất cả khách mời tại các buổi tiệc đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch và giải trí, những nhân vật quyền lực trong giới nghệ thuật, điện ảnh, thời trang quốc tế tại Cannes.
Các buổi tiệc này sẽ do một công ty có kinh nghiệm 15 năm tổ chức các sự kiện cho những thương hiệu danh tiếng đảm nhiệm. Đây là công ty tổ chức sự kiện hàng đầu tại Cannes suốt hàng thập kỷ qua. Các buổi tiệc cũng rất đặc biệt và cầu kỳ khi được trang trí bằng những hình ảnh mang đặc thù Việt Nam.
Gạt bỏ dấu ấn cá nhân để quảng bá hình ảnh quốc gia
Cinéfondation – một trong những hạng mục chính của LHP Cannes, tập trung vào bộ phim của các tài năng điện ảnh trẻ. Cinéfondation được thành lập vào năm 1998 từ tâm huyết của những người lãnh đạo LHP Cannes, Pierre Viot và Gilles Jacob. Cả hai đều là cựu Chủ tịch của LHP Cannes. Ông Viot là vị Chủ tịch đầu tiên của tổ chức Cinéfondation, sau đó, ông Jacob đảm nhiệm đến nay. Cinéfondation liên tục tìm kiếm những tài năng mới, bồi dưỡng và góp phần đào tạo nên những tên tuổi nổi bật của nền điện ảnh thế giới.
Mỗi năm, Cinéfondation tuyển chọn 15 đến 20 phim ngắn và dài trung bình trong số hàng nghìn bộ phim từ các trường điện ảnh trên khắp thế giới để tham gia tranh giải. Giải thưởng được trao cho 3 nhà làm phim nổi bật nhất tại một buổi lễ chính thức của LHP Cannes.
Năm nay, tôi tiếp tục bảo trợ cho hạng mục Cinéfondation, vì cho rằng những tài năng điện ảnh mới là bộ mặt của nền điện ảnh trong tương lai. Tôi kỳ vọng, dưới sự bảo trợ của mình, Cinéfondation sẽ phát hiện ra nhiều tài năng mới cho nền điện ảnh thế giới để trở thành những thế hệ kế cận cho lớp nghệ sĩ hiện tại. Bản thân tôi đánh giá, bất cứ nghề nào muốn tồn tại, phát triển thì đều phải đặt sự hỗ trợ cho những tài năng trẻ lên hàng đầu.
Song song với việc bảo trợ cho hạng mục Cinéfondation ở LHP Cannes, tại thị trường trong nước, tôi cũng đang khởi động dự án hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh Việt. Tôi đang tìm kiếm các gương mặt trẻ tài năng để trao cho họ cơ hội làm phim, đồng thời mong muốn sẽ thúc đẩy những cơ hội quảng bá điện ảnh Việt tại những LHP danh giá trên thế giới như Cannes.
Thực sự, có những thời điểm vì công việc kinh doanh, tôi đã sao nhãng với điện ảnh. Nhưng, khi nhận được lời động viên từ cựu Chủ tịch của LHP Cannes, tôi đã thay đổi. Ông tin rằng, với những tố chất sẵn có, tôi có thể trở thành một nghệ sĩ ở tầm quốc tế. Điều này giúp tôi như có thêm rất nhiều động lực để quay về với phim ảnh.
Những năm trước, tôi chọn mặc những bộ cánh lộng lẫy đắt tiền làm mãn nhãn những tín đồ thời trang, làm Việt Nam cảm thấy hãnh diện và thế giới cũng quan tâm chú ý. Thế nhưng, điều đó chỉ dừng lại ở cá nhân thôi. Mọi người trầm trồ, cô này luôn mặc trang phục ấn tượng, nhưng để tạo hình ảnh, dấu ấn quốc gia thì tôi hoàn toàn chưa làm được trong những năm trước.
Năm nay, tôi quyết định chọn trang phục của nhà thiết kế Việt là anh Công Trí và các em Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hoà, Đỗ Long. Tôi biết, nấc thang mà bản thân đang đứng ở liên hoan phim Cannes đủ giúp tôi sải một bước dài hơn. Lúc này, tôi đặt lợi ích cá nhân, thương hiệu cá nhân sang một bên và nó cũng không còn nữa. Tôi muốn hình ảnh quốc gia như: Điện ảnh, du lịch, thời trang, ẩm thực... được giới thiệu trang trọng trước bạn bè quốc tế.
Xem thêm >>> MC Quỳnh Chi: Sống phải thật để tâm luôn thanh thản
Lê Anh