Mắc hỡm vì gặp khách 'sộp'

Mắc hỡm vì gặp khách 'sộp'

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:52
0
Một ngày giáp Tết, đang trong giờ nghỉ trưa, chị Tuyến mắt sáng lên khi thấy 3 người khách ngoại quốc ăn mặc lịch sự bước vào cửa hàng bán đồ điện tử của mình.

Qua vài câu tiếng Anh bập bõm, biết cửa hàng có máy thanh toán thẻ tín dụng quốc tế, ba vị khách rút thẻ mua liền 2 chiếc Ipad trị giá 32 triệu đồng trong sự vui sướng của người bán hàng.

Bị "mác" ngoại qua mặt

Tiễn ba vị khách châu Á ra tận ngoài đường, chị Tuyến nhẩm tính ngày hôm nay lãi to vì gặp được "gà" ngoại. Cùng tâm trạng vui mừng như người bán hàng, ba vị khách du lịch người nước ngoài mua được đồ điện tử ưng ý, vẻ mặt tươi như hoa buổi sớm.

Rời phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ba chàng ngoại quốc lân la đến vài cửa hàng bán đồ điện tử ở gần đó, dùng thẻ tín dụng quốc tế mua tiếp 5 chiếc điện thoại Iphone 4S và nhiều đồ điện tử đắt tiền trị giá gần trăm triệu đồng. "Khách nước ngoài có khác, tiêu tiền như nước. Giàu thật". Mấy chị bán hàng điện tử trẻ tuổi chép miệng khi vừa "chém đẹp" ba vị khách châu Á tóc đen, da vàng.

Đến khoảng 16h cùng ngày 7/2, ba khách nước ngoài tiếp tục đến một cửa hàng điện tử lớn trên phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng. Liếc nhanh thấy ở đây có máy thanh toán thẻ tín dụng, họ mua ngay 1 chiếc Ipad và một chiếc điện thoại di động 4S với giá 31 triệu đồng.

Thế nhưng khác với những lần trước đây, nhân viên cửa hàng này liếc nhanh thấy trong túi của khách người châu Á có nhiều thẻ tín dụng nên đã có ý cảnh giác. Qua báo chí, chị bán hàng biết được nhiều thủ đoạn mua hàng bằng thẻ thanh toán quốc tế giả của khách nước ngoài nên nảy sinh nghi ngờ vì họ mua hàng điện tử cao cấp đơn giản, nhanh chóng như mua mớ rau ngoài chợ.

Trong khi đó, khách người châu Âu mua những thứ hàng điện tử xa xỉ này còn phải đắn đo, suy nghĩ chán mới quyết định mở hầu bao ra mua. Nhận được tin báo của chị bán hàng, khi người bán người mua vừa "tiền trao, cháo múc" thì công an sở tại ập đến. Tại cơ quan điều tra, ba người châu Á khoác áo khách du lịch đã hiện nguyên hình là những tên tội phạm xuyên quốc gia dùng thẻ tín dụng thanh toán quốc tế giả lừa mua hàng có giá trị ở Việt Nam.

Pháp luật - Mắc hỡm vì gặp khách 'sộp'

Ba bị cáo ngoại quốc tại phiên tòa. Ảnh: Thành Long.

Nhận diện những tên tội phạm xuyên quốc gia

Mới đây, TAND TP. Hà Nội xét xử Saw Wei Loon (SN 1992) Soon Kok Loon (SN 1978) cùng quốc tịch Malaysia và Yan Qian (SN 1973, quốc tịch Trung Quốc) về tội: "Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo Điều 226 BLHS. Khác hẳn với vẻ mặt của "đại gia" tiêu tiền như nước khi mua hàng, đứng trước vành móng ngựa, ba thanh niên người châu Á mặt mày ủ rũ. Bọn chúng khai nhận thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của một ông trùm ở Hồng Kông và Maylaysia có tên thường gọi là Azuhu và An.

Theo sự chỉ đạo của ông trùm, ba tên nhập cảnh vào Việt Nam và ở tại một nhà nghỉ trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, sẽ có một đối tượng tên Steven chuyển cho 13 chiếc thẻ tín dụng giả để mua hàng điện tử. Bọn chúng phân công Saw và Loon trực tiếp mua hàng và quẹt thẻ, còn Yan mang hàng về cho Steven chuyển về Hồng Kông cho ông trùm.

Tiền mua vé máy bay, ăn ở và đi du lịch tại Việt Nam đều được bao trọn gói, thực hiện phi vụ thành công, ba tên tội phạm được hưởng 10% giá trị tài sản hàng điện tử chiếm đoạt được. Đều là những thanh niên hư hỏng, học hành không đến nơi đến chốn, gia đình khó khăn, Saw Wei Loon, Soon Kok Loon và Yan Qian tự biến mình thành một mắt xích tội phạm công nghệ cao xuyên quốc gia. Mới có vài ngày vào Việt Nam, bọn chúng đã lấy được gần 160 triệu đồng của những cửa hàng bán đồ điện tử có uy tín ở Hà Nội. Nếu không bị phát hiện kịp thời, không hiểu số tiền bất chính mà bọn chúng kiếm được sẽ tăng lên đến mức nào.

Khi nghe Toà tuyên án Yan 4 năm tù, Saw, Loon 5 năm tù, cả ba tên đứng như trời trồng. Trước mặt chúng là quãng thời gian khá dài trong nhà tù đất khách quê người, cuộc sống rồi đây sẽ gặp vô vàn khó khăn. Được nói lời sau cùng, ba tên đều mong sớm được trở về quê nhà chăm sóc cha mẹ, người thân. Trong thâm tâm ba bị cáo này chỉ muốn trốn chạy tội lỗi của mình gây ra tại Việt Nam, mong những người dân Việt Nam đã bị chúng lừa tiền tha thứ cho hành vi "nông nổi" trai trẻ của mình. Lời hối lỗi muộn màng khiến nhiều người tham dự phiên toà không khỏi đắng lòng.

Thiên Long

Giả cán bộ ngân hàng lừa 18 sinh viên

Thứ 7, 02/03/2013 | 15:50
Ngày 1-3, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết đang tạm giữ Lâm Thế Hải (SN 1979, ngụ An Giang) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lo ngại kẻ xấu dùng thuật thôi miên để lừa đảo

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:54
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin một phụ nữ xoã tóc thôi miên đã "cuỗm" trong nháy mắt cả tỷ đồng. Thông tin khiến dư luận hoang mang, liệu nhiều kẻ gian có thể dùng thuật thôi miên để lừa đảo?
Cùng chuyên mục

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.