Mắc ung thư thực quản vì sở thích

Mắc ung thư thực quản vì sở thích "8.000 đồng mỗi ngày"

Thứ 5, 14/07/2022 | 11:09
0
Các nghiên cứu đã chỉ ra có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản đó là tuổi cao, nam giới, hút thuốc, uống rượu...

Chia sẻ với Infonet, ông Trần Văn N. (66 tuổi, quê ở Nam Định), đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) cho biết ông phát hiện căn bệnh ung thư thực quản cách đây không lâu. Thời gian đầu ông chỉ nghĩ bị ho, viêm họng bình thường nhưng uống thuốc mãi không đỡ. Hơn tháng sau thì thấy nuốt nghẹn, chán ăn nên đi khám. Bác sĩ tuyến tỉnh nghi ngờ ung thư nên giới thiệu ông N. lên bệnh viện K Trung ương kiểm tra lần nữa.

Kết quả nội soi và giải phẫu bệnh của Bệnh viện K, ông N. bị K thực quản. Khối u đã xâm lấn choán hết lòng thực quản khiến bệnh nhân đau, khó nuốt.

Tương tự, ông Đỗ Phúc S. (56 tuổi,trú tại Mê Linh, Hà Nội) cũng vừa phát hiện K thực quản. Ông S. kể 2 tháng nay ông liên tục đi điều trị bệnh viêm họng.

Ông luôn thấy đau ở cổ, khó nuốt. Cả tháng, ông ăn cháo xay vì không nhai được cơm. Vợ con ông S. cũng đi mua nhiều thuốc bổ, giảm đau.

Ai cũng nghĩ ông bị viêm họng nhưng kết quả nội soi họng thấy u ở thực quản trên. Sinh thiết tế bào chẩn đoán K thực quản giải đoạn 3.

Đáng chú ý, cả ông N. và ông S. đều có tiền sử uống rượu nhiều năm. Vợ ông S. kể hàng ngày ông đều uống 300 ml rượu giá 8.000 đồng. Thậm chí, nếu nhà có công việc thì ông còn uống nhiều hơn.

PGS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, chuyên gia tai mũi họng, cho biết bà gặp rất nhiều trường hợp như 2 bệnh nhân trên. Họ đều có thời gian điều trị viêm họng kéo dài mà không ai nghĩ ra ung thư thực quản.

Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Bao gồm hai loại chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Ung thư biểu mô vảy xuất phát từ tế bào dạng biểu bì ở thành thực quản và thường xuất phát ở phần trên và giữa thực quản. Ung thư biểu mô tuyến thường phát triển từ tổ chức tuyến ở phần dưới thực quản.

Đời sống - Mắc ung thư thực quản vì sở thích '8.000 đồng mỗi ngày'

Hút thuốc, uống rượu là hai trong số những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. 

Yếu tố gây bệnh chính xác của ung thư thực quản hiện nay chưa rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản: tuổi cao, nam giới, hút thuốc, uống rượu... Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh ở tuổi trên 60. Hút thuốc lá hoặc các chế phẩm có thuốc lá là nguy cơ chủ yếu gây ung thư thực quản. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn khoảng 8 – 10 lần so với người bình thường.

Những người nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên cũng có nguy cơ cao bị ung thư thực quản. Nguy cơ này đặc biệt cao ở những người sử dụng cả rượu và thuốc lá; bệnh lý thực quản như viêm thực quản Barrett: loét thực quản kéo dài làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản; các bệnh lý khác gây hoại tử niêm mạc thực quản như nuốt phải chất acid hoặc các chất phụ gia khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Ngoài ra, các bệnh nhân bị các bệnh ung thư vùng đầu, mặt, cổ có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thứ hai ở vùng này, trong đó có ung thư thực quản. Những người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn người bình thường

Về triệu chứng của ung thư thực quản, bác sĩ An cho biết, người bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình như: Thường xuyên bị đau lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai. Bệnh nhân có thể cảm thấy rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu, thường xuyên cảm thấy buồn nôn.

Các biểu hiện khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển như tức nặng, cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng,... Tuy nhiên, chỉ dựa vào các triệu chứng bệnh (tiêu biểu là nuốt nghẹn, khó nuốt) chưa đủ để kết luận mắc căn bệnh này. Việc chẩn đoán ung thư thực quản còn dựa vào các chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm cận lâm sàng khác.

Để chẩn đoán chính xác ung thư thực quản, bệnh nhân cần được nội soi kết hợp với siêu âm và sinh thiết để có thể nhìn thấy hình ảnh bất thường về hình dạng của thực quản cũng như các tổ chức ung thư hoặc các bất thường của tổ chức dẫn đến ung thư hoặc các tổn thương khác.

Ở giai đoạn sớm, ung thư thực quản thường không có biểu hiện triệu chứng, do vậy để phát hiện sớm những người có yếu tố nguy cơ như trên 60 tuổi, hút thuốc lá, uống rượu, bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần khám sức khỏe định kỳ; khi có biểu hiện nghi ngờ, cần nội soi thực quản để kiểm tra.

Cách tốt nhất dự phòng căn bệnh này là từ bỏ hoặc không bao giờ hút thuốc lá và sử dụng các chế phẩm có thuốc lá; hạn chế uống rượu bia. Bởi lạm dụng rượu bia trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày, bỏng niêm mạc và theo thời gian niêm mạc bị ung thư hóa. Đa số người bệnh ung thư thực quản đều có tiền sử uống rượu bia nhiều.

Ngoài ra, ung thư thực quản cũng liên quan tới chế độ ăn uống. Để phòng bệnh tốt, bạn nên có chế độ ăn khoa học, ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh….

Bên cạnh đó, cần tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần, đồ cay nóng… cũng giúp ngăn ngừa tổn thương ở thực quản, phòng ung thư thực quản hiệu quả.

Minh Hoa (t/h theo Infonet, Sức khỏe và Đời sống)

Bàng hoàng phát hiện mình bị ung thư thực quản nhờ miếng thịt ngan

Thứ 6, 29/05/2020 | 21:03
Qua quá trình gắp miếng thịt ngan bị nghẹn lại, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bệnh nhân bị ung thư thực quản.

Bất ngờ với những nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản

Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
Ung thư thực quản là căn bệnh thường gặp và rất nguy hiểm tại Việt Nam. Một số nguyên nhân tưởng chừng vô hại nhưng nó lại chính là những nguyên nhân gây ung thư thực quản mà bạn không ngờ tới.

Bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thứ 3, 25/12/2018 | 16:26
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của việc điều trị bệnh cũng như thời gian sống của bệnh nhân. Chúng ta hãy tìm hiểu bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng những thức ăn nào trong bài viết dưới đây.

Có hay không sự liên quan giữa chế độ thực dưỡng và việc chữa ung thư?

Chủ nhật, 31/12/2017 | 13:00
Hiện nay, có nhiều bệnh nhân ung thư trên thế giới biết đến thực dưỡng và áp dụng như một phương thức điều trị. Thực hư tác dụng của phương pháp dinh dưỡng này như thế nào?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.