Mang án tù vì chữa sâu răng bằng... ma túy

Mang án tù vì chữa sâu răng bằng... ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trong một lần đi vào bãi đào vàng, thấy hai người đàn ông đang chơi ma túy, Mùi đã mạnh dạn đến xin một ít để đem về "chữa đau răng". Mùi không ngờ được rằng, số ma túy nhỏ nhoi ấy đã khiến cho chị ta rơi vào vòng lao lý.

Bị sâu răng, mặc dù đã dùng nhiều lá thuốc để chữa, thế nhưng những cơn đau nhức cứ kéo đến, có khi còn sưng húp cả một bên mặt. Nghe có người mách, muốn chữa được sâu răng nhanh chỉ cần nhét ma túy vào chỗ đau thì sẽ hết, Pờ Thị Mùi (SN 1965, ở xã Nậm Hàng, Mường Tè, Lai Châu) đã lần hỏi để mua về "điều trị" nhưng không được.

Pháp luật - Mang án tù vì chữa sâu răng bằng... ma túy

Vì thiếu hiểu biết nên nhiều phụ nữ người dân tộc vô tình tiếp tay cho tệ nạn ma túy.

Trả giá vì... 20 ngàn đồng

Đầu tháng 6/2011, trong một lần vào bãi đào vàng bên bờ sông Đà, Mùi đã gặp hai người đàn ông đang hít hêroin bên vệ đường. Vốn bị đau răng từ trước, dù đã mua thuốc để chữa trị nhưng vẫn không khỏi nên Mùi đã mạnh dạn tiến lại gần và xin họ một ít để "chữa đau răng" theo lời mách bảo của mấy người cùng bản. Thấy người phụ nữ này năn nỉ, hai người đàn ông đã xẻ cho Mùi phần nhỏ.

Sau khi xin được, nhớ lại lời mách bảo từ trước nên Mùi lấy một ít cho vào chân răng, số còn lại đem về nhà cất giấu ở chạn bát để phòng nếu bệnh sâu răng tái phát sẽ đem ra dùng. Quả thật từ hôm đó, Mùi không còn bị những cơn đau răng hành hạ nữa. Dĩ nhiên, chuyện Mùi dùng ma túy trị sâu răng cũng chẳng mấy chốc mà lan ra khắp bản.

Đêm 15/6/2011, trong lúc Mùi đang ngủ thì Nguyễn Hà Hoán - một người cùng bản đến gõ cửa và gạ hỏi mua ma túy. Mặc dù đã chối đây đẩy và nói không có ma túy để bán, thế nhưng Hoán van nài và nói rằng bố anh ta đang đau bụng, chỉ có ma túy mới cứu được, Mùi mới nhớ ra là mình vẫn còn một ít mà trước đó chị ta đã cất giấu để "phòng thân". Bảo Hoán đứng ở ngoài, Mùi đi vào chạn bát gần đó cầm gói hêroin ra đưa lại cho Hoán. Để trả ơn vì đã "cứu giúp" nên Hoán đã đưa cho Mùi 20 ngàn đồng. Tuy nhiên đúng lúc này, một công an viên đã phát hiện ra hành vi của Mùi và Hoán nên đã bắt ngay cả hai tại hiện trường.

Qua xác định trọng lượng và giám định của Cơ quan điều tra, gói bột trắng mà Mùi đưa cho Hoán là ma túy có chứa thành phần hêroin có trọng lượng là 0,05 gam. Cũng tại Cơ quan điều tra, đối tượng Hoán đã khai: Vốn là một con nghiện lâu năm nên đúng lúc đi qua nhà của Mùi, Hoán lại lên cơn vật thuốc. Thấy đèn vẫn còn sáng, nghĩ là gia đình Mùi chưa ngủ nên Hoán đã tiến vào dò hỏi xem nếu có ma túy bán thì mua để dùng. Cũng ngay trong buổi hôm đó, khám xét tại nhà của đối tượng Pờ Thị Mùi, Cơ quan công an đã thu giữ một chiếc cân tiểu ly và một số vật dụng để điều tra làm rõ.

"Chết" vì ngây ngô

Sinh ra ở thị xã Mường Lay tỉnh Điện Biên, là con cả trong một gia đình đông con nên kinh tế luôn rơi vào tình cảnh túng thiếu,mới học hết lớp 5 Mùi đã phải nghỉ học ở nhà để lên nương giúp đỡ cho bố mẹ. Năm 1979, cả gia đình Mùi đã đưa nhau về bản Nậm Cày (Mường Tè - Lai Châu) để định cư. Cũng tại đây, Mùi đã bén duyên và kết hôn với một người đàn ông tên là Đỗ Văn Nhẫn và cả hai đã có với nhau ba mặt con. Bên cạnh đó, Mùi còn phải chăm nuôi cho cả bố mẹ đẻ của mình.

Do không được học hành, hơn nữa người chồng lại thường xuyên đau yếu, nên Mùi đã phải cáng đáng kinh tế gia đình. Từ khi gà chưa gáy đến lúc trời sẩm tối, một mình Mùi cứ quần quật làm lụng nhưng vẫn luôn trong tình cảnh bữa đói, bữa no. Sau khi có dự án xây dựng thủy điện Lai Châu, một lần nữa gia đình của Mùi lại phải di chuyển do khu vực nằm trong lòng hồ chứa nước của thủy điện. Sau khi nhận quyết định di dời, gia đình Mùi đã đến định cư tại bản Phiêng Luông 2, xã Nậm Hàng (Mường Tè - Lai Châu).

Vốn thật thà chất phác, ở trong bản hễ gia đình nào có công việc, Mùi luôn nhiệt tình giúp đỡ nên được dân bản nơi đây rất quý mến. Do vậy, việc Mùi vi phạm pháp luật với hành vi mua bán trái phép chất ma túy đã làm cho người dân ở đây cảm thấy bất ngờ, bởi họ luôn nghĩ rằng với những người khác có thể tin, chứ với Mùi thì đây là điều không thể?

Ông Bùi Ngọc Bính - Chánh án TAND huyện Mường Tè, người trực tiếp xử lý vụ án này nhớ lại: "Chiểu theo pháp luật quy định thì hành vi của Mùi là mua bán trái phép chất ma túy. Việc làm này là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương nơi bị cáo Mùi sinh sống. Tuy nhiên, khi đọc hồ sơ vụ án mới thấy hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Pờ Thị Mùi thật sự đáng thương hơn đáng trách. Bởi từ trước đến nay, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Hơn nữa từ trước đến nay chủ yếu sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ văn hóa thấp và kém hiểu biết do đó bị cáo Mùi đã không ý thức được hành động của mình là đã vi phạm pháp luật.

Ngoài ra bị cáo là lao động chính trong gia đình nên trong quá trình xét xử chúng tôi đã trăn trở rất nhiều". Cũng chính vì thế bị cáo Pờ Thị Mùi dù bị TAND huyện Mường Tè tuyên phạt 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo Mùi có cơ hội để tự cải tạo, có thời gian giúp đỡ chăm sóc gia đình.

Một cán bộ điều tra cho biết: Khi khám xét tại nhà Mùi, hai vợ chồng Mùi đã đem tất cả những vật dụng trong gia đình mình để nộp lại cho cơ quan điều tra, mặc cho những vật dụng này không liên quan đến vụ án. Trong đó phải kể đến chiếc cân tiểu ly mà vợ chồng Mùi vẫn dùng cân vàng cám đãi được ở bãi vàng để bán. Điều này cho thấy ý thức hiểu biết pháp luật của đối tượng Mùi rất thấp, thậm chí không có.

Nguyễn Bắc


Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.