Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì mẹ bầu nên biết

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì mẹ bầu nên biết

Thứ 5, 19/12/2019 | 10:09
0
Trong suốt quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày, trong 3 tháng đầu chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nhất, bởi đây là giai đoạn ốm nghén và dễ sảy thai nhất. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ dinh dưỡng bà bầu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì và nên ăn gì nhé.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

3 tháng đầu tiên được coi là thời gian nguy hiểm nhất của thai kỳ, bởi lúc này thai nhi chưa làm tổ chắc chắn, đồng thời cơ thể của người mẹ cũng chưa thích nghi với với sự có mặt của thai nhi. Chính vì vậy các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong thời gian này. 

Một chế độ dinh dưỡng tốt, lành mạnh sẽ giúp thai nhi phát triển tốt, ngược lại, nếu chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không đúng cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng như dị tật thai nhi, thai lưu, thẩm chí sẩy thai,… Dưới đây là một số thực phẩm bà bầu nên tránh trong 3 tháng đầu:

  • Thực phẩm gây co thắt tử cung: Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì? – đó là các loại rau củ như đu đủ xanh, rau ngót, sứa, ngải cứu, trùm ngây, rau răm, cua, cam thảo,… có thể khiến cổ tử cung co thắt mạnh, đau bụng dữ dội, gây động thai, thậm chí sảy thai.
  • Gan động vật: Gan động vật cũng là thực phẩm mà các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn. Mặc dù trong gan có chứa nhiều sắt, nhưng các mẹ bầu nên ăn các thực phẩm chứa sắt khác để an toàn cho thai nhi bởi nó có chứa nhiều độc tố, retinol, có thể gây ra tình trạng sảy thai ở mẹ bầu. 
  • Hải sản: Trong hải sản có chứa rất nhiều thủy ngân (chất gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ thai nhi). Bởi vậy hãy kiêng các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, cá biển,… 
  • Sữa chưa tiệt trùng: Sữa tươi chưa tiệt trùng không tốt cho các mẹ bầu bởi nó chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh có hại cho cơ thể. Do đó các bà bầu chỉ nên uống sữa đã tiệt trùng để đảm bảo sức khỏe, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và thai nhi.
  • Các chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt,.. là những thực phẩm mà bà bầu tuyệt đối không được sử dụng khi mang thai 3 tháng đầu. Bởi các thực phẩm này có thể khiến thai nhi bị dị tật. 
  • Trứng sống: Trứng lòng đào và trứng sống là những thực phẩm mà các bà mẹ mang thai 3 tháng đầu cần phải kiêng. Bởi những loại thực phẩm này dễ gây ra tình trạng đau bụng, nhiễm khuẩn, dễ gây sảy thai. 
  • Đồ ăn chế biến sẵn: Các loại đồ ăn chết biến sẵn như mì tôm, nem chua, thịt hộp,…  có sử dụng nhiều chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm vì vậy nó sẽ gây hại, không tốt cho thai nhi khi thức ăn đi vào cơ thể.
Cần biết - Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì mẹ bầu nên biết

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con?

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì thì mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con cũng là một trong những câu hỏi được rất nhiều các mẹ bầu tìm kiếm. Bởi đây là giai đoạn thai nhi đang trong quá trình hình thành nên các mẹ cần lựa các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho thai nhi như:

  • Thực phẩm giàu Canxi: Canxi có tác dụng giúp xương chắc, khỏe, phát triển hệ tim mạch, hệ thần kinh của em bé,… vì vậy mang thai 3 tháng đầu các mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như: Trứng, sữa chua, phô mai, sữa tiệt trùng,…. 
  • Thực phẩm giàu chất đạm: Theo nghiên cứu cho thấy, chất đạm có vai trò cực kỳ quan trọng với đối với sự phát triển của não và mô bào thai, giúp gia tăng lượng máu, đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Do đó các mẹ mang thai 3 tháng đầu nên lựa chọn các thực phẩm giàu protein như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá hồi, phô mai, đậu phộng,..
  • Thực phẩm giàu Vitamin C: Vitamin C là chất rất cần thiết cho các mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu. Bởi vậy các mẹ bầu nên ăn nhiều loại rau củ quả có chứa vitamin C như: cam, bơ, xoài, ổi, thanh long, vú sữa,… 
  • Kẽm: Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu các mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất kẽm như các loại đậu khô và các loại hạt như hạt óc chó, macca, hạt điều, hạnh nhân..
  • Sữa bầu: Sữa bầu là loại thực phẩm mà các mẹ mang thai 3 tháng đầu nên bổ sung. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu cần nhờ bác sĩ tư vấn loại sữa thích hợp với bà bầu và mua sữa chính hãng, uy tín, không mua sữa không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng.

Mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì?

Do 3 tháng đầu thai mới được 12 tuần, vẫn chưa ổn định và phát triển do vậy bên cạnh việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, các mẹ bầu cần tránh các hoạt động sau để tránh sảy thai, nguy cơ sinh non. 

    • Kiêng quan hệ tình dục hoặc quan hệ nhẹ nhàng, ít tránh động thai. 
    • Tránh vận động nặng như: Tập gym, chạy bộ, bê vác đồ nặng…
    • Không làm việc quá sức, không vận động nặng để tránh bị lao lực, suy nhược cơ thể. 
    • Kiêng không nên ngồi xổm để tránh gây ảnh hưởng, tác động vào thai nhi. 
    • Không đi giày cao gót dễ tránh gây ngã, sảy thai.
    • Không sử dụng hoặc tiếp xúc với hóa chất, bởi chúng cực kỳ có hại với thai nhi, thậm chí có thể gây dị tật. Do đó, trong 3 tháng đầu các mẹ nên tránh nhuộm tóc, dùng phấn son, sơn móng tay, móng chân,…
  • Không sử dụng các loại thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin giải đáp về vấn đề mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì. Để có một cơ thể khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn xin vui lòng chat Tại đây để được hỗ trợ sớm nhất.

Trang

Cụ bà tuổi 67 mang thai tự nhiên gây kinh ngạc y khoa

Chủ nhật, 08/12/2019 | 21:27
Ở tuổi 67, cụ bà lên chức mẹ sau khi hạ sinh một tiểu công chúa khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ.

Vợ mang thai 37 tuần tự thiêu vì giận chồng thường xuyên vắng nhà

Thứ 2, 04/11/2019 | 20:15
Chồng thường xuyên vắng nhà, người vợ đang mang thai 37 tuần tuổi đổ xăng lên người rồi châm lửa đốt vì ghen tuông.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.